Cú hích để Cá tra Việt Nam tiếp tục “Vượt vũ môn”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ra quyết định cuối cùng của kỳ xem xét hành chính lần thứ 13 (PORC 13)  thuế chống bán phá giá cá tra Fillet đông lạnh với mức thuế tăng cao chưa từng có từ trước đến nay từ 2,39 USD/kg - 7,74 USD/kg. Trong đó Công ty Cadovimex II Seafoods và Hoàng Long Seafoods bị áp mức  chạm khung. 

Với mức thuế chống bán phá giá (CBPG) “ngất ngưởng” như vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam dự đoán sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp biết lường trước “trục trặc” của thị trường Mỹ và chuẩn bị cho mình tâm thế mới để tiếp tục đưa con cá tra Việt vượt vũ môn. 

Cửa xuất khẩu cá tra vào Mỹ có thật sự hẹp?

Từ đầu năm đến ngày 13-3-2018, có 14 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu vào thị trường Mỹ với sản lượng khoảng 15.000 tấn, trị giá 57 triệu USD. Trên bình diện chung thì Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam sau Trung Quốc - HongKong

Công ty Vĩnh Hoàn và Biển Đông có sản lượng xuất khẩu cá tra lớn nhất (tính trung bình trong năm 2017 và quí I/2018 chiếm tới gần 80% tổng thị phần xuất khẩu sang thị trường Mỹ). 2 doanh nghiệp này vẫn tiếp tục duy trì  mức thuế có lợi từ 0 – 0,19 USD/kg. Không chịu ảnh hưởng từ thuế CBPG do biết chọn đúng phân khúc thị trường Mỹ đang cần, Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (thành viên của Tập đoàn Sao Mai) chỉ chọn các sản phẩm như cá nguyên con, cá cắt khúc và 1 số sản phẩm khác để xuất sang Mỹ. 

Tại Hội chợ Thủy sản Boston vào trung tuần tháng 3 vừa qua, I.D.I cũng đã nhanh chóng tìm kiếm thêm các đối tác tại các thị trường khác ngoài Mỹ thuyết phục họ đồng ý nhập khẩu các sản phẩm giá trị  gia tăng như dầu cá, thực phẩm chế biến sẵn từ con cá tra.  

Rõ ràng, trong nền kinh tế thị trường đích thực hiện nay buộc các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản phải luôn có kịch bản ứng phó và tâm thế lúc nào cũng sẵn sàng cho cuộc chuyển mình đầy ngoạn mục của sân chơi toàn cầu. Thị trường Mỹ không phải bây giờ mới gây “khó” mà nhiều năm trước DOC cũng đã có những phán quyết rất duy ý chí khác.

Thế nhưng, điều đó vẫn không khiến cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản chùng chân trái lại còn mang đến cho họ những cơ hội mới. Suy cho cùng, đây cũng được xem như là cuộc so găng giá trị giữa cá da trơn của Việt Nam và cá nheo của Mỹ. Phần thắng sẽ nghiêng về phía nào biết tạo ra những sản phẩm mới bao hàm “kỳ công” đầu tư vào công nghệ sản xuất và chăm chỉ khai thác thị phần. 

I.D.I - Chú ngựa Ô trong ngành thủy sản Việt Nam

Những năm gần đây, I.D.I nổi lên như một hiện tượng về cách làm ăn căn cơ. Hơn 10 năm qua, công ty này đã duy trì và không ngừng phát triển mô hình hộ nuôi liên kết, mỗi năm đảm bảo cung cấp hơn 80% cá nguyên liệu cho 2 nhà máy của công ty liên tục hoạt động. Tiếp tục khép kín chuỗi giá trị con cá tra, cuối năm 2017 và đầu năm 2018, IDI đã ký kết hợp tác bao tiêu toàn bộ cá giống với các hộ ương của Hiệp hội thủy sản An Giang (AFA) và Hội nghề cá huyện Châu Phú. 

Tham gia mô hình mới này, có khoảng 50 hội viên đã trở thành vệ tinh cung cấp cá giống cho I.D.I. Thông qua việc kết nối này, Cty đã dần tạo bước tiến mới trong việc cải thiện chất lượng và hướng tới chủ động con giống thả nuôi theo kế hoạch dài hạn, nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu. Khi nắm giữ 2 đầu vào là nguồn cá giống và cá nguyên liệu thì cũng đồng nghĩa IDI nghiễm nhiên có khả năng chi phối mở rộng thị trường và tăng trưởng xuất khẩu. 

Cùng với đó, I.D.I dự kiến 2018 tổng doanh thu sẽ là 6.500 tỷ đồng và lợi nhuận 580 tỷ đồng trên cơ sở kết quả kinh doanh của năm 2017 đã đạt được 5.332 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế gần 350 tỷ đồng.

Trong bối cảnh thương mại thế giới hiện nay, I.D.I đang nỗ lực tạo sự bứt phá để cải thiện vị thế cho con cá tra Việt Nam, đóng góp tích cực vào ngành hàng quan trọng này. 

Nước ta đang là một trong 3 quốc gia đủ điều kiện tiếp tục xuất khẩu cá da trơn vào Mỹ sau khi chương trình thanh tra cá da trơn bắt đầu vào tháng 3 – 2018. Đặc biệt, kể từ tháng 8/2017, khi phía Mỹ kiểm tra 100% lô hàng cá tra xuất khẩu vào Mỹ, Việt Nam chưa có lô nào bị  cảnh báo. Điều này cũng hé mở ra những tín hiệu lạc quan để xuất khẩu cá tra chạm mốc kim ngạch từ 1,82 – 2 tỷ USD trong năm nay. 

Tin cùng chuyên mục

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.