Cú hích để Cá tra Việt Nam tiếp tục “Vượt vũ môn”

(PLO) - Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ra quyết định cuối cùng của kỳ xem xét hành chính lần thứ 13 (PORC 13)  thuế chống bán phá giá cá tra Fillet đông lạnh với mức thuế tăng cao chưa từng có từ trước đến nay từ 2,39 USD/kg - 7,74 USD/kg. Trong đó Công ty Cadovimex II Seafoods và Hoàng Long Seafoods bị áp mức  chạm khung. 
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Với mức thuế chống bán phá giá (CBPG) “ngất ngưởng” như vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam dự đoán sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp biết lường trước “trục trặc” của thị trường Mỹ và chuẩn bị cho mình tâm thế mới để tiếp tục đưa con cá tra Việt vượt vũ môn. 

Cửa xuất khẩu cá tra vào Mỹ có thật sự hẹp?

Từ đầu năm đến ngày 13-3-2018, có 14 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu vào thị trường Mỹ với sản lượng khoảng 15.000 tấn, trị giá 57 triệu USD. Trên bình diện chung thì Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam sau Trung Quốc - HongKong

Công ty Vĩnh Hoàn và Biển Đông có sản lượng xuất khẩu cá tra lớn nhất (tính trung bình trong năm 2017 và quí I/2018 chiếm tới gần 80% tổng thị phần xuất khẩu sang thị trường Mỹ). 2 doanh nghiệp này vẫn tiếp tục duy trì  mức thuế có lợi từ 0 – 0,19 USD/kg. Không chịu ảnh hưởng từ thuế CBPG do biết chọn đúng phân khúc thị trường Mỹ đang cần, Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (thành viên của Tập đoàn Sao Mai) chỉ chọn các sản phẩm như cá nguyên con, cá cắt khúc và 1 số sản phẩm khác để xuất sang Mỹ. 

Tại Hội chợ Thủy sản Boston vào trung tuần tháng 3 vừa qua, I.D.I cũng đã nhanh chóng tìm kiếm thêm các đối tác tại các thị trường khác ngoài Mỹ thuyết phục họ đồng ý nhập khẩu các sản phẩm giá trị  gia tăng như dầu cá, thực phẩm chế biến sẵn từ con cá tra.  

Rõ ràng, trong nền kinh tế thị trường đích thực hiện nay buộc các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản phải luôn có kịch bản ứng phó và tâm thế lúc nào cũng sẵn sàng cho cuộc chuyển mình đầy ngoạn mục của sân chơi toàn cầu. Thị trường Mỹ không phải bây giờ mới gây “khó” mà nhiều năm trước DOC cũng đã có những phán quyết rất duy ý chí khác.

Thế nhưng, điều đó vẫn không khiến cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản chùng chân trái lại còn mang đến cho họ những cơ hội mới. Suy cho cùng, đây cũng được xem như là cuộc so găng giá trị giữa cá da trơn của Việt Nam và cá nheo của Mỹ. Phần thắng sẽ nghiêng về phía nào biết tạo ra những sản phẩm mới bao hàm “kỳ công” đầu tư vào công nghệ sản xuất và chăm chỉ khai thác thị phần. 

I.D.I - Chú ngựa Ô trong ngành thủy sản Việt Nam

Những năm gần đây, I.D.I nổi lên như một hiện tượng về cách làm ăn căn cơ. Hơn 10 năm qua, công ty này đã duy trì và không ngừng phát triển mô hình hộ nuôi liên kết, mỗi năm đảm bảo cung cấp hơn 80% cá nguyên liệu cho 2 nhà máy của công ty liên tục hoạt động. Tiếp tục khép kín chuỗi giá trị con cá tra, cuối năm 2017 và đầu năm 2018, IDI đã ký kết hợp tác bao tiêu toàn bộ cá giống với các hộ ương của Hiệp hội thủy sản An Giang (AFA) và Hội nghề cá huyện Châu Phú. 

Tham gia mô hình mới này, có khoảng 50 hội viên đã trở thành vệ tinh cung cấp cá giống cho I.D.I. Thông qua việc kết nối này, Cty đã dần tạo bước tiến mới trong việc cải thiện chất lượng và hướng tới chủ động con giống thả nuôi theo kế hoạch dài hạn, nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu. Khi nắm giữ 2 đầu vào là nguồn cá giống và cá nguyên liệu thì cũng đồng nghĩa IDI nghiễm nhiên có khả năng chi phối mở rộng thị trường và tăng trưởng xuất khẩu. 

Cùng với đó, I.D.I dự kiến 2018 tổng doanh thu sẽ là 6.500 tỷ đồng và lợi nhuận 580 tỷ đồng trên cơ sở kết quả kinh doanh của năm 2017 đã đạt được 5.332 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế gần 350 tỷ đồng.

Trong bối cảnh thương mại thế giới hiện nay, I.D.I đang nỗ lực tạo sự bứt phá để cải thiện vị thế cho con cá tra Việt Nam, đóng góp tích cực vào ngành hàng quan trọng này. 

Nước ta đang là một trong 3 quốc gia đủ điều kiện tiếp tục xuất khẩu cá da trơn vào Mỹ sau khi chương trình thanh tra cá da trơn bắt đầu vào tháng 3 – 2018. Đặc biệt, kể từ tháng 8/2017, khi phía Mỹ kiểm tra 100% lô hàng cá tra xuất khẩu vào Mỹ, Việt Nam chưa có lô nào bị  cảnh báo. Điều này cũng hé mở ra những tín hiệu lạc quan để xuất khẩu cá tra chạm mốc kim ngạch từ 1,82 – 2 tỷ USD trong năm nay. 

A.D
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mixter Fos: Bí kíp chăm con “nhẹ tênh” của phụ huynh Việt

Sản phẩm Mixter Fos.
(PLVN) - Tình trạng táo bón chính là một trong những rắc rối về tiêu hóa thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Thực phẩm hỗ trợ trị táo bón cho trẻ là một trong những giải pháp mà nhiều cha mẹ tìm đến để giúp con thoát khỏi tình trạng này. Mixter Fos – hỗ trợ điều trị táo bón được xem như là “bí kíp” của các bậc phụ huynh nhằm mang lại sự phát triển khỏe mạnh nhất cho trẻ.

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?
(PLVN) - Các tín đồ du lịch hẳn rất vui mừng khi biết thông tin tỉnh Quảng Ninh cho phép mở lại các hoạt động du lịch và đón khách ngoại tỉnh từ ngày 11/03. Nếu bạn vẫn chưa biết đi đâu, chơi gì ở Hạ Long mà vẫn đảm bảo an toàn, hãy bỏ túi ngay những gợi ý dưới đây nhé. 

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng
(PLVN) - Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm uy tín, chất lượng, hoạt động đúng pháp luật, nhằm giúp cho toàn xã hội “Hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng” về thực phẩm chức năng. Qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Xịt họng Abipolis vinh dự nhận giải “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng”.

Cẩm Phả - Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng

Vịnh Bái Tử Long - tiềm năng du lịch của Cẩm Phả
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) trở thành thành phố công nghiệp, dịch vụ bền vững tạo tiền đề phát triển du lịch, vì vậy, những năm qua, hàng loạt các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị đã được triển khai.

Đông trùng Hạ thảo CordyHappy: Tặng phẩm trời ban

Đông trùng Hạ thảo CordyHappy: Tặng phẩm trời ban
(PLVN) - Đông trùng Hạ thảo CordyHappy là sản phẩm bắt nguồn từ kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học của Viện Khoa học sự sống - Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên và thương mại hóa bởi Công ty Cổ phần Khoa học sự sống. Với chất lượng vượt trội, Đông trùng Hạ thảo CordyHappy đã đánh dấu được tên tuổi trên thị trường, bảo chứng là một sản phẩm uy tín dành cho khách hàng.

Uống Trà Xanh Không Độ: Tạm biệt nỗi ám ảnh mang tên “dọn nhà đón Tết”!

Uống Trà Xanh Không Độ: Tạm biệt nỗi ám ảnh mang tên “dọn nhà đón Tết”!
(PLVN) - Ngày Tết cận kề mang đến biết bao niềm vui háo hức đón Xuân nhưng cũng lúc câu chuyện gây ám ảnh kinh hoàng mang tên “dọn dẹp nhà cửa” bắt đầu, khiến ai cũng mệt mỏi. Biến công việc dọn nhà đón Tết trở nên thật “chill” với bản nhạc sôi động và không thể thiếu Trà Xanh Không Độ giúp tinh thần phấn khởi và sảng khoái hơn.

Chọn ống nước - Chọn sức khoẻ cho gia đình

Chọn ống nước - Chọn sức khoẻ cho gia đình
(PLVN) - Ống nước được ví như mạch máu của ngôi nhà, dẫn nguồn nước sạch cho cả gia đình. Lựa chọn ống nước cho công trình vì thế không thể qua loa. Hãy chú ý đến những tiêu chí sau nếu không muốn mạch nguồn của gia đình bạn bị nhiễm bẩn.

Lẩu ếch Jiang Hu “tê - phê - sướng bụng” có thật như lời đồn?

Lẩu ếch Jiang Hu “tê - phê - sướng bụng” có thật như lời đồn?
Gần đây, trên một số diễn đàn ẩm thực xuất hiện hình ảnh một nhà hàng buffet lẩu mới, có tên “Buffet Lẩu ếch Jiang Hu” tại quận 10, TP HCM. Một số người đã thưởng thức bình luận rằng, lẩu ếch tại đây có hương vị cay tê đặc trưng và nhiều trải nghiệm thú vị dành cho thực khách. 

Hồi sinh vị phở xưa ở cột mốc số 0 của Hà Nội

Hồi sinh vị  phở xưa ở cột mốc số 0 của Hà Nội
(PLVN) - “Phở là món ăn thật riêng biệt. Ăn nó vào giờ nào cũng được. Ngày nào, mùa nào cũng ăn được. Bất cứ địa phương nào cũng có phở. Nhưng hình như chỉ có phở Bắc là ngon hơn cả, mà phở Hà Nội phải chăng là ngon nhất. Ngay Hà Nội, phở nội thành, phở ở dăm ba phố lại ngon hơn chỗ khác. Lạ thế đấy?”, nhà văn Băng Sơn, trong Thú ăn chơi người Hà Nội, đã tả riêng về phở ở xứ Hà thành như vậy.