Được mệnh danh là Paris giữa lòng Hà Nội, The Manor với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại bậc nhất Việt Nam, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. The Manor thường xuyên đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội, các địa phương khác và các đoàn đại biểu cấp cao của nước ngoài tới tham quan, coi đây là mô hình khu đô thị kiểu mẫu đáng học hỏi.
Sự lựa chọn tối ưu
Là những người đầu tiên chuyển về sinh sống tại The Manor khi The Manor còn đang hoàn thiện những viên gạch cuối cùng, bà Nguyễn Thị Tính đang ở căn hộ E1209 cho biết: “ Tôi ở đây đã 7 năm. Tôi biết, trước đây Ban Quản lý là Công ty Bình Minh Thăng Long làm rất tốt, quản lý bài bản, chuyên nghiệp. Tòa nhà này là tòa nhà quá đẹp của Hà Nội, người xây họ có tâm lắm, họ có mục đích xây để bền, đẹp cho người dân sinh sống và cho cả thành phố Hà Nội này. Họ xây dựng để người nước ngoài về đây tham quan, về đây ở thì họ thấy được Việt Nam chúng ta đang đi lên có những tòa nhà rất đẹp, ngang ngửa với các nước phát triển trên thế giới. Còn có những bài thơ khen gợi tòa nhà đẹp tuyệt vời này đấy”.
Một người hàng xóm cho hay: “Nhà tôi mới chuyển về đây từ tháng 9/2013. Ngày có ý định mua chung cư để sống, tôi đã có rất nhiều sự lựa chọn phân khúc chung cư cao cấp từ Kengnam, Indo china, Madarin,.. Tuy nhiên, sau khi xem tất cả thì tôi thấy The Manor là nơi phù hợp nhất cả về không gian, nội thất, ngoại thất ….cho gia đình mình sinh sống. Tôi làm cho một công ty của Pháp nên rất thích những kiến trúc của Pháp và 2 vợ chồng mình quyết định chuyển về đây”
Một cư dân khác của The Manor thì cho biết: “ Tôi chuyển về đây từ 13/3/2007, khi đó cả The Manor có khoảng chục gia đình thôi, lúc đó công trường còn một vài điểm chưa hoàn thiện và có những điều cư dân còn chưa thực sự hài lòng, và có những phản ánh trực tiếp lên Ban Giám đốc của Bitexco. Lúc đó Bitexco lắng nghe, có những phản hồi ngay lập tức bằng hành động rõ ràng, thái độ rất nhã nhặn”.
|
The Manor có cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại bậc nhất Việt Nam |
Những phơi bày không đúng sự thật
Những người dân sống lâu nhất ở The Manor cho biết, khoảng 6 năm khi Bình Minh Thăng Long làm chủ quản lý, họ sống thoải mái với cung cách phục vụ nhã nhặn, chuyên nghiệp. Nhưng trái ngược với đó, họ cho biết từ khi Savills đến quản lý (từ 1/8/2013) The Manor đã khác hoàn toàn.
Người dân ở đây cho biết, họ luôn phải sống trong tình trạng khó chịu về đội ngũ làm vệ sinh môi trường thiếu chuyên nghiệp, xử lý rác thải không tốt, khiến cho toàn khu trở lên nhếc nhách. Họ cảm thấy bất an khi tình trạng mọi người có thể tự do mang đồ đạc ra ngoài mà không có ai giám sát, kiểm tra đòi xuất trình giấy tờ như trước đây. Tình trạng tiếp thị đến từng gia đình chào hàng và đòi vào kiểm tra bếp ga cũng xảy ra.
Một số người dân còn cho biết, ban quản lý cung cấp mật mã tràn lan cho các căn hộ nên ai cũng có thể mở cửa không cần khóa điện tử... Chất lượng cuộc sống của người dân đang xuống cấp trước những nguy cơ cháy nổ, mất an toàn.
Sự thiếu chuyên nghiệp của Ban Quản lý The Manor – Công ty Savills thể hiện rõ hơn, khi mới đây (13/4), căn hộ E1204 đã xảy ra sự cố cháy trong phòng đọc sách. Chị Châm chủ căn hộ rất bức xúc trước tình trạng phòng cháy chữa cháy của Ban quản lý The Mannor hiện tại: “Ban quản lý tòa nhà, Công ty Savills rất vô trách trong phòng cháy, chữa cháy. Lúc tôi gọi điện báo cho anh Tú (Giám đốc Ban Quản lý) thì phải 15, đến 20 phút sau mới có một cậu kỹ thuật lên nhà. Cậu kỹ thuật hỏi cháu lớn, con tôi nơi cháy rồi tắt hệ thống báo cháy rồi về mà không hề xem cháy ở đâu, cháy như thế nào, còn cháy hay đã dập được rồi?”
Ngày 15/3/2014 bức xúc trước tình trạng xuống cấp cả về hạ tầng cơ sở kỹ thuật, vệ sinh môi trường và an ninh của tòa The Manor, gần 50 hộ dân cư đã gửi bản kiến nghị, thư yêu cầu Ban Quản trị của The Manor dừng hợp đồng với Công ty Savills, đấu thầu lại dịch vụ quản lý The Manor.
|
The Manor thường xuyên đón tiếp các đoàn khách tới tham quan |
Trong khi Ban Quản trị The Manor chưa có phúc đáp lại kiến nghị của dân cư thì ngày 23/3/2014, khi Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đi kiểm tra việc thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị 2014” tại The Manor, một loạt bài viết trên các trang mạng đã đăng tải bài: “Paris trong lòng Hà Nội” sau 7 năm đã hoang tàn tối tăm”.
Ngay sau khi bài báo xuất hiện, nhiều dân cư của The Manor hết sức bất ngờ vì nơi họ đang sống lại bị phơi bày trên báo một cách tiêu cực, không đúng sự thật như vậy. Những phát biểu của Giám đốc Ban Quản lý công ty Savills, ông Trương Đức Tú làm cho bà con đang sinh sống tại The Manor vô cùng phẫn nộ coi đó là sự nguyền rủa độc địa với ngôi nhà của họ.
Tìm hiểu về sự thật của những bài viết trên, chúng tôi tìm gặp Chủ đầu tư tòa nhà Tập đoàn Bitexco, đại diện Bitexco cho biết những bài viết được đăng tải trên một số trang mạng ngày 25/3 đã thông tin sai sự thật, mang tính bôi nhọ uy tín của The Manor cũng như Bitexco.
Bitexco cho hay, ngay sau khi Ban Quản lý là Savills của The Manor được phê chuẩn bởi Ban Quản Trị tòa nhà, Bitexco và Ban quản trị đã họp bàn thống nhất việc bàn giao cho Savills với dự tham gia chứng kiến của UBND xã Mễ Trì.
Theo đề nghị của Ban Quản trị và Savills, Công ty Bình Minh Thăng Long đã hướng dẫn, đào tạo vận hành miễn phí cho Savills trong vòng 30 ngày kể từ ngày 01/08/2013 đến ngày 31/8/2013. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng hướng dẫn, huấn luyện Savills không tự quản lý vận hành nên Savills đề nghị Bình Minh Thăng Long kéo dài việc hướng dẫn miễn phí đến ngày 15/10/2013.
Liên quan tới hệ thống thang máy, đại diện Bitexco cho biết: Tại The Manor, khu vực dân cư có 19 thang máy và khu vực văn phòng của Bitexco có 2 thang máy hiệu Schindler. Từ 2006 – 2011, Bitexco ký hợp đồng bảo trì hàng năm với chính hãng Schindler, tuy nhiên, do dịch vụ nhiều bất cập, xử lý sự cố chậm, giá phụ tùng và công thay thế cao nên Bitexco đã phải đấu thầu lại và chọn công ty Thịnh Phát cho gói thầu bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thang máy.
Bitexco khẳng định: “Từ tháng 2/2012 đến ngày bàn giao cho ban quản trị và Savills (31/7/2013), toàn bộ 19 thang máy của khối cư dân và 2 thang máy của Bitexco vẫn đang hoạt động bình thường”
Về hệ thống báo cháy, đại diện Bitexco cho biết: “Chúng tôi khẳng định hệ thống báo cháy tại tòa nhà là thiết bị hiện đại và hoạt động tốt, theo nguyên lý, hệ thống sẽ tự động phát tín hiệu báo cháy khi các đầu cảm biến phát hiện sự cố phát nhiệt (lửa, khói). Do đó, việc báo cháy giả cho thấy hệ thống báo cháy hoạt động tốt và là cơ sở để bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra, sau đó mới Reset để hệ thống trở lại ban đầu”
Về hệ thống xử lý nước thải, từ năm 2007, căn cứ vào khối lượng chất lắng cạn thực tế, Bitexco đã tiến hành hút bể phốt 2 năm một lần, cụ thể vào tháng 10/2009, và 10/2011. Công việc đã được thể hiện bằng hợp đồng, hóa đơn, đã được kiểm toán và Ban Quản trị lâm thời của The Manor, đại diện dân cư kiểm tra và phê duyệt quyết toán chi phí dịch vụ cuối mỗi năm. Theo đúng định kỳ, đến 10/2013 Savills tiến hành hút bể phốt. Tại thời điểm bàn giao 4 máy nén khí hiệu Siemen, Betixco đã cho chạy thử, vận hành, đào tạo cho Savills trong tình trạng hoạt động tốt.
Chính vì vậy, Bitexco phủ nhận việc hệ thống nước thải tại The Manor “rơi vào cảnh què quặt, chạy cầm chừng và “đã hỏng tới 90%” và “7 năm qua Bitexco không hề bảo trì hệ thống xử lý nước thải lần nào” là hoàn toàn bịa đặt và thiếu hiểu biết.
|
Nơi đây là khu đô thị kiểu mẫu đang học hỏi |
Như vậy, trái với những bài viết và những phát ngôn của Ban Quản lý Savills, trong thời gian 7 năm quản lý, vận hành trước khi bàn giao, Bitexco đã duy trì công tác duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị và các thiết bị đều ở tình trạng vận hành tốt cho đến khi bàn giao.
Chính vì vậy, nhiều người dân The Manor đang đặt dấu chấm hỏi về sự quản lý được cho là uy tín và chuyên nghiệp mà Savills đã và đang xây dựng bấy lâu nay.
Thu Thu