Cư dân mạng 'nhức mắt' vì phim online sexy, bạo lực

Bên cạnh dự án phim “Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai” của nữ diễn viên Chi Pu được nhiều người mong đợi thì đã, đang và sẽ có những phim online thiếu chuyên nghiệp khiến người xem “nhức mắt”.
Bên cạnh dự án phim “Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai” của nữ diễn viên Chi Pu được nhiều người mong đợi thì đã, đang và sẽ có những phim online thiếu chuyên nghiệp khiến người xem “nhức mắt”.
(PLO) - Sự thành công của Chi Pu đối với bộ phim “Cô gái trên sân thượng” chính là “mồi lửa châm ngòi” cho trào lưu làm phim online kiếm tiền. Sự ồ ạt của nhiều nhà sản xuất phim, nhiều diễn viên online tạo ra nhiều sản phẩm tốt, xấu… lẫn lộn và tràn lan. Đó chính là lí do đã đến lúc phải có quy định chung cho làm phim online.

“Cơn sốt” làm phim online

Đã xuất hiện ở Việt Nam nhiều năm nay nhưng trào lưu phim online chưa có dấu hiệu hạ nhiệt mà ngày càng phát triển nhanh như vũ bão. Thành công của những nhóm làm phim online nổi tiếng như DAM TV, BB&BG hay Thích Ăn Phở với những phim ngắn có lượt xem cực khủng như “Kính vạn bông” (DAM TV - hơn 25 triệu lượt xem); “Chầu hoan cua” chống (DAM TV - 14,6 triệu lượt xem); “Mình yêu nhau đi” (BB&BG - hơn 22 triệu lượt xem);… trở thành niềm ao ước và khơi dậy đam mê làm phim của rất nhiều đạo diễn và các nhóm làm phim trẻ.

Sở dĩ, không cần tốn quá nhiều chi phí hay dàn diễn viên chuyên nghiệp, nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn có thể làm phim hài một cách dễ dàng. Cũng vì thế mà nó nhanh chóng trở thành xu hướng và sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ, nhóm làm phim trẻ.

Đặc biệt, bộ phim phát hành online “Cô gái trên tầng thượng” của Chi Pu vừa qua đã xuất sắc đạt giải Cánh Diều Vàng trong hạng mục phim ngắn là bước đà lớn để trào lưu làm phim online phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Lan truyền đến rất nhiều người có niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật thứ 7. Và trong số đó, không ít người nghĩ rằng, làm phim online là một trong những cách có thể kiếm tiền mà không cần tốn quá nhiều kinh phí cũng như không phải trải qua quá nhiều kiểm duyệt.

Có lẽ vì vậy mà sau khi “bùng phát”, ngoài những phim chất lượng người ta bắt đầu cảm thấy “nhức mắt” với nhiều bộ phim được dàn dựng kiểu thiếu chuyên nghiệp, nội dung phản cảm, không mang giá trị nhân văn đến cho người xem. Phải chăng đã đến lúc cần có một quy định chung hoặc sự kiểm tra mang tính khuôn khổ đối với phim online để làm “sạch” mảng đất vốn dĩ có thể sản xuất ra nhiều tác phẩm điện ảnh xuất sắc?

Phim online làm thế nào cũng được?

Có một thuận lợi là bên cạnh việc trau dồi kỹ năng, các nhà làm phim online cũng dễ dàng giới thiệu sản phẩm của mình hơn mà không phải trải qua khâu kiểm duyệt nào của Cục Điện ảnh. Youtube chỉ kiểm soát về vấn đề bản quyền và tránh những hình ảnh khiêu dâm. Đầu tiên kể tên đến “Căn hộ 69” sản xuất năm 2014 của hai đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito là trường hợp đầu tiên rơi vào vùng kiểm duyệt, dẫn đến những tranh luận đa chiều về việc “tuýt còi” của cơ quan quản lý với phim online này.

Thế nhưng, gần đây thị trường phim online ngoài xuất hiện những bộ phim hở bạo thì có thêm những bộ phim bạo lực, không mang lại giá trị nhân văn cho người xem. Đơn cử là bộ phim “Nếu mày là tao” (Đạo diễn Ti Gôn) - một bộ phim dài 3 tập phát trên Youtube, kể về cuộc đời sóng gió của một nhân vật là có tên là Nam. Nam vì người mình yêu vị “xã hội đen” sát hại dã man nên mới quyết định theo con đường một đại ca có tiếng trong vùng để trả thù.

Sau đó, vị đại ca kia chết, Nam muốn hoàn lương nhưng không được lại phải tiếp tục làm côn đồ. Sau cùng khi người xem vẫn đang loay hoay không rõ Nam sẽ hoàn lương hay tiếp tục sống cuộc đời như vậy thì bộ phim cũng đã kết thúc. Chưa kể, toàn bộ phim toàn cách chém giết lẫn nhau, dao, mác sử dụng nhan nhãn, “xã hội đen” hoành hành. Người này chém giết kẻ khác trong sự reo hò, vui sướng của những người chứng kiến. Dáng dấp công an thì lại vô cùng “vô dụng” và mờ nhạt.

Chưa kể, bộ phim online này còn vấp phải những lỗi rất “ngớ ngẩn” điển hình như màu máu giống màu da cam hơn là màu đỏ, khẩu hình miệng của nhân vật đôi khi còn không khớp với lời lồng tiếng… Cuối cùng, người xem vẫn “nghĩ mãi không ra là bộ phim này được xây dựng lên với mục đích gì? Ý nghĩa nhân văn mà bộ phim này hướng tới là gì?” – như lời Hoàng Huế (một tín đồ phim online) bức xúc.

Nói về sự thay đổi của môi trường làm phim online và phim chuyên nghiệp, đạo diễn Luk Vân nhìn nhận vấn đề này trước báo chí: “Đó là hai thị trường khác nhau. Sự đầu tư và tổ chức cũng khác nhau. Làm điện ảnh nặng phải tính tới doanh thu, tính tới thời gian sản xuất, phát hành. Trong khi đó, phim online làm thế nào cũng được”. Thực tế cho thấy, nhìn vào thị trường phim online sẽ thấy nhiều nội dung thoáng, sexy hoặc hở hang hay bạo lực đều có. Nếu là sản phẩm điện ảnh thì sẽ bị kiểm duyệt gắt gao, còn phim online thì không. Chính vì lẽ đó mà khâu kiểm duyệt là hết sức cần thiết. Bởi nó khiến nhiều đạo diễn bay bổng, có nhiều ý tưởng đẹp, lạ. Còn những phim lạm dụng hở, chém giết để câu view, nội dung nhàm chán sẽ dần bị khách hàng từ chối, khán giả từ bỏ… Từ đó, sẽ có một môi trường chuyên nghiệp và lành mạnh.

Không thể phủ nhận phim online mang lại những cơ hội cũng như sân chơi sáng tạo cho nhiều bạn trẻ có niềm đam mê với nghiệp làm phim. Giúp họ đến gần hơn với sự chuyên nghiệp thông qua những thước phim online. Tuy nhiên, giữa sự phát triển ồ ạt và sự tham gia làm phim có phần tạp nham giữa người làm phim và nội dung dựng phim thì đã đến lúc cần có sự kiểm duyệt chặt chẽ. Đó cũng là hành động để “thanh lọc” biến môi trường làm phim online trở nên chuyên nghiệp hơn và phát triển mạnh hơn trong tương lại.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.