Cư dân Ecolife Capitol đòi giảm phí dịch vụ, chủ đầu tư nói gì?

(PLO) - Sáng 30/1/2018, một nhóm cư dân Ecolife Capitol đã căng băng rôn biểu tình trước tòa nhà phản đối chủ đầu tư cắt nước cũng như chưa đáp ứng đủ tiện ích như quảng cáo. PV Reatimes đã liên hệ với ông Nguyễn Minh Nguyên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Capital House (Công ty mẹ của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô – Chủ đầu tư của Dự án Ecolife Capitol) để làm rõ những khúc mắc của cư dân.
Cư dân Ecolife Capitol đòi giảm phí dịch vụ, chủ đầu tư nói gì?

PV: Sáng 30/1, trước tòa nhà Ecolife Capitol đã có khoảng hơn hai chục cư dân căng băng rôn biểu tình phản đối chủ đầu tư cắt nước, thu phí dịch vụ cao và quảng cáo sai sự thật. Là đại diện chủ đầu tư, xin ông cho biết phản ánh này của cư dân có đúng không?

Ông Nguyễn Minh Nguyên: Về việc chúng tôi tạm dừng cung cấp nước là do có một bộ phận cư dân trong số hơn 700 căn hộ của tòa nhà đã cố tình không thanh toán phí dịch vụ kể từ tháng 9/2017 cho tới tháng 1/2018 (khoảng 5 tháng).

Hành động này gây thiếu hụt chi phí trực tiếp để vận hành tòa nhà (điện nước khu vực chung, điện thang máy, chiếu sáng, điện bơm nước, lễ tân, an ninh…v..v.) và gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của những cư dân khác (những cư dân nghiêm túc thực hiện việc đóng phí). Vì vậy, sau nhiều lần thông báo bằng văn bản đến các hộ dân, chủ đầu tư đã buộc phải tạm dừng cung cấp nước đối với một số hộ có công nợ nhiều nhất (khoảng hơn 10 hộ) trong buổi sáng ngày 14/1/2018.

Việc áp dụng biện pháp tạm dừng cấp nước đối với một số hộ dân không đóng phí dịch vụ là phù hợp với quy định tại Hợp đồng mua bán đã ký với cư dân cũng như phù hợp với Nội quy khu căn hộ. Đây là biện pháp nhằm đảm bảo toàn thể cư dân cùng tuân thủ, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi chung của các hộ dân khác.

Tòa nhà Ecolife Capitol được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2017, để hỗ trợ cho cư dân trong giai đoạn đầu, chúng tôi đã miễn phí dịch vụ tới hết tháng 8/2017 (mặc dù Hợp đồng mua bán đã ký với cư dân quy định việc thu phí dịch vụ kể từ ngày bàn giao căn hộ). Từ tháng 9 tới nay, chủ đầu tư mới bắt đầu tiến hành thu phí dịch vụ.

Mức phí dịch vụ đã được chủ đầu tư và từng cư dân thống nhất tại Hợp đồng mua bán căn hộ là 10.000 VNĐ/m2 (chưa bao gồm VAT). Trên cơ sở đó, chúng tôi đang thuê một đơn vị độc lập là Công ty quản lý tòa nhà PMC quản lý và vận hành tòa nhà.

Cư dân Ecolife Capitol đòi giảm phí dịch vụ, chủ đầu tư nói gì? ảnh 1

Ông Nguyễn Minh Nguyên - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Capital House.

Còn khúc mắc của cư dân về tiện ích không đúng như quảng cáo, hiện chỉ có phần sky bar, bể bơi trên tầng thượng, phòng gym là chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện, thương thảo, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có uy tín để triển khai. Còn các tiện ích khác, chúng tôi đã đảm bảo cung cấp đủ cho cư dân tòa nhà.

Chúng tôi cũng xin làm rõ các tiện ích chưa hoàn thiện nêu trên là phần dịch vụ có thu phí chứ không nằm trong các hạng mục tính phí dịch vụ của tòa nhà. Các dịch vụ nằm trong phạm vi tính phí dịch vụ đã được chúng tôi cung cấp đầy đủ.

Thực sự chúng tôi cũng rất bất bình khi một số cư dân (không thuộc những hộ bị dừng cung cấp dịch vụ) đã mất bình tĩnh và phá khóa phòng kỹ thuật, phá khóa van nước phòng kỹ thuật của tầng, giăng băng rôn gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và với mục đích hạ thấp uy tín của chủ đầu tư.

PV: Một bộ phận cư đang cho rằng mức phí dịch vụ 11.000 đồng/m2 của Ecolife Capitol cao, chưa hợp lý. Chủ đầu tư nói sao về điều này?

Ông Nguyễn Minh Nguyên: Thực sự, so sánh với các khu chung cư cao cấp khác thì giá dịch vụ của tòa nhà Ecolife không cao.

Chủ đầu tư đã thuê đơn vị vận hành PMC cung cấp dịch vụ cho cư dân và cho dù chúng tôi có thu đủ hết phí dịch vụ từ cư dân với mức 11.000VNĐ/m2 thì chủ đầu tư vẫn phải bù lỗ để trả cho đơn vị quản lý PMC.

Những buổi làm việc trước đó với đại diện của cư dân, chủ đầu tư cũng đã công khai, minh bạch đến đại diện của cư dân về chi phí này.

PV: Trước khi cuộc biểu tình diễn ra, phía Capital House đã có động thái gì để giải quyết các khiếu nại của cư dân chưa, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Nguyên: Chúng tôi đã liên tục có các buổi trao đổi trực tiếp với một số đại diện lâm thời của cư dân, để làm rõ các hiện trạng của các tiện ích gia tăng, cập nhật kế hoạch hoàn thiện dần các tiện ích này, trả lời tất cả các khúc mắc, và báo cáo kế hoạch khắc phục các yêu cầu về chất lượng dịch vụ của tòa nhà. Chúng tôi cũng đã làm rõ ràng và công khai các chi phí vận hành, phí dịch vụ mà chúng tôi trả cho PMC…

Thậm chí, để đáp ứng yêu cầu của cư dân, chúng tôi đã đề xuất đến đại diện cư dân rằng từ tháng 2/2018, chủ đầu tư sẽ thay đơn vị quản lý tòa nhà, điều chỉnh mức giá xuống mức thấp hơn so với hiện tại. Tuy nhiên, đại diện của cư dân đã không đồng ý với đề xuất này của chúng tôi.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang xúc tiến tổ chức hội nghị nhà chung cư, thành lập ban quản trị của tòa nhà sớm nhất. Và khi đó việc lựa chọn nhà cung cấp nào là do ban quản trị và cư dân đồng thuận, chủ đầu tư không tham gia nữa.

Đây là giai đoạn quá độ, khi chưa thành lập được ban quản trị, chúng tôi buộc phải triển khai việc quản lý, vận hành tòa nhà, nhằm đảm bảo sinh hoạt bình thường cho các hộ dân khác (các hộ dân nghiêm túc thực hiện đóng phí).

Cư dân Ecolife Capitol đòi giảm phí dịch vụ, chủ đầu tư nói gì? ảnh 2

Tòa nhà Capital House

PV: Ông có thể cho biết khi nào những tiện ích như skybar, bể bơi, phòng tập gym trên tầng thượng sẽ được vận hành để cư dân yên tâm?

Ông Nguyễn Minh Nguyên: Chúng tôi dự kiến sẽ đưa sky bar và bể bơi khai thác, vận hành đồng bộ vào trước tháng 6/2018. Những tiện ích này nằm trên tầng thượng, cũng chỉ có thể sử dụng vào mùa hè. Chúng tôi cũng đang chọn nhà cung cấp dịch vụ chất lượng khai thác phòng tập gym để đồng bộ với các dịch vụ trong trung tâm thương mại.

PV: Là đại diện phía chủ đầu tư tòa nhà, ông có khuyến cáo gì tới cư dân để không còn xảy ra những tình trạng “thiếu hiểu nhau” như này?

Ông Nguyễn Minh Nguyên: Chúng tôi yêu cầu đơn giản là những hộ chưa đóng phí dịch vụ từ tháng 9/2017 thì cần đóng bổ sung. Ở đâu cũng có quy định, pháp luật, chúng tôi không thể tạo ra tiền lệ cho những câu chuyện này được.

Nguyên tắc của chúng tôi là mọi đàm phán đều rõ ràng và công bằng với tất cả cư dân tòa nhà. Chúng tôi không thể nhượng bộ cho một bộ phận cư dân, tạo ra sự bất công cho những người thực hiện nghiêm túc.

Chúng tôi cũng xin lưu ý đến cư dân là những chi phí và dịch vụ nằm trong phạm vi phí dịch vụ đã được chúng tôi cung cấp đầy đủ.

Còn nếu cư dân thấy chúng tôi còn thiếu sót, chưa hoàn thành trách nhiệm thì xin gửi văn bản đề nghị đến chúng tôi. Nếu những giải quyết của chúng tôi vẫn chưa làm hài lòng thì cư dân hoàn toàn có quyền đưa các vấn đề đó ra các cơ quan có thẩm quyền.

Đại diện cho chủ đầu tư, tôi xin khẳng định tất cả những gì cư dân góp ý từ trước tới nay chúng tôi đều tiếp thu và đều đã có phương án xử lý, thậm chí nhiều phần còn làm tốt hơn cư dân mong muốn. Thực chứng là rất nhiều cư dân ủng hộ chúng tôi, chia sẻ, đánh giá cao nỗ lực của chúng tôi.

Thực sự khi bán căn hộ cho khách hàng, dự án của chúng tôi còn chưa có nhiều tiện ích như bây giờ. Sau này, khi muốn phát triển dự án thành công trình xanh, chúng tôi đã thêm nhiều tiện ích khác cho cư dân. So với thiết kế ban đầu chúng tôi đã phải đội thêm nhiều chi phí để đầu tư các hạng mục xanh mới như hệ thống uống nước tại vòi, hệ thống tưới nước nhỏ giọt ở ban công, hệ thống cảnh quan cây xanh, kính low-e…

Chúng tôi đang nỗ lực cùng với cư dân làm hội nghị nhà chung cư, thành lập ban quản trị, từ đó có đầu mối để cùng chủ đầu tư xây dựng văn hóa nhà chung cư, môi trường sống xanh. Muốn tạo ra môi trường sống xanh, văn hóa xanh, văn hóa nhà chung cư, chủ đầu tư phải kết hợp với toàn bộ cư dân mới xây dựng lên được. Chỉ khi nào cư dân hỗ trợ đồng hành cùng chúng tôi thì môi trường và văn hóa nơi đây mới thực sự xanh được.

Ecolife Capitol là dự án mà chúng tôi đã dành nhiều tâm huyết phát triển, đạt tới 2 chứng chỉ xanh quốc tế EGDE, 1 chứng chỉ xanh LOTUS. Đây chính là dự án chúng tôi đặt trụ sở công ty, hàng trăm cán bộ công nhân viên chúng tôi làm việc ở đây và nhiều người cũng chính là cư dân của tòa nhà.

Nếu cư dân cần có một cuộc đối thoại, chúng tôi sẵn sàng tổ chức thêm một lần nữa để xem còn gì khúc mắc sẽ giải thích rõ. Cái gì chưa làm, chúng tôi sẽ làm. Một bộ phận cư dân đã biểu tình và giăng băng rôn nói những điều không đúng sự thật, không có thiện chí, thậm chí cố tình hạ thấp uy tín của chúng tôi là điều không nên có và thật đáng tiếc là nó đã xảy ra.

PV: Cảm ơn ông đã trao đổi!

Dự án bỏ hoang ở TP Đà Nẵng (Ảnh: VNExpress.vn)

Đẩy mạnh công tác phòng, chống lãng phí trong ngành xây dựng

(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa ký ban hành Chỉ thị số 02/CT-BXD về việc đẩy mạnh công tác phòng, chống lãng phí trong ngành xây dựng. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện các giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống lãng phí, xây dựng ngành xây dựng tinh gọn và hoạt động hiệu quả.
Thị trường căn hộ gia tăng sức nóng khi đáp ứng tốt nhất nhu cầu ở thực. (Ảnh phối cảnh dự án Hanoi Melody Residences)

"Bão giá" chung cư Hà Nội, nên mua nhà ở đâu?

(PLVN) - Trong bối cảnh thị trường chung cư Hà Nội tăng giá chưa có tín hiệu dừng, nhiều người tìm chốn an cư, nhà đầu tư bất động sản vẫn đau đáu với câu hỏi: “Đâu là nơi tốt nhất để sống?” “Đâu là nơi bền vững để đầu tư?”. Thị trường phía Nam, sức hấp dẫn của các căn hộ chuẩn "All - in - on" ở phía Nam Hà Nội đang nóng trong thời gian gần đây liệu có phải là "bến đáp" cho dòng tiền? 
Những thương hiệu quốc tế đứng sau tham vọng đưa Việt Nam lên cuộc đua bất động sản ESG toàn cầu

Những thương hiệu quốc tế đứng sau tham vọng đưa Việt Nam lên cuộc đua bất động sản ESG toàn cầu

(PLVN) - Đà Lạt - thành phố được đánh giá là đặc biệt hàng đầu Đông Nam Á về khí hậu, kiến trúc, thiên nhiên, vừa đón nhận dự án bất động sản tiêu chuẩn ESG đầu tiên tại Việt Nam, kỳ vọng trở thành điểm đến mới của toàn cầu với sự xuất hiện của những thương hiệu hàng đầu thế giới: Kengo Kuma, Isometrix, 1508 London và Chiva-Som.
Ảnh minh họa

Hài hòa giá thuê nhà ở xã hội

(PLVN) -  Trong thời điểm cả nước phấn đấu đạt mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội (NƠXH), tuần qua, một trong những sự kiện “nóng” thu hút sự chú ý của dư luận, là một tỉnh tại khu vực Đông Nam Bộ ban hành giá cho thuê NƠXH với mức giá bị đánh giá chưa phù hợp.
Nhà đầu tư Aqua City liên tục đón tin vui

Nhà đầu tư Aqua City liên tục đón tin vui

(PLVN) - Ngày 8/12/2024, Aqua City tổ chức sự kiện bàn giao nhà cho cư dân và cập nhật tiến độ xây dựng tiện ích tại phân khu River Park 2. Cũng trong dịp này, Fiesta 1 Clubhouse quy mô bậc nhất dự án đã chính thức được đưa vào vận hành phục vụ cư dân.
Top 50 Doanh nghiệp thực hành Quản trị Công ty tốt nhất (VNCG50).

PDR lọt Top 50 Doanh nghiệp thực hành quản trị công ty tốt nhất - VNCG50

(PLVN) - Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) vừa được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp thực hành Quản trị Công ty tốt nhất (VNCG50), danh hiệu được công bố bởi Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD). Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong quản trị công ty, hướng tới phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.
Toàn cảnh Hội thảo.

Phát triển Nhà ở xã hội cho thuê: Cần cơ quan chuyên trách quản lý

(PLVN) - Mặc dù nhu cầu về nhà ở xã hội cho thuê đang gia tăng, nhưng tiến độ phát triển vẫn còn chậm và thiếu nguồn cung. Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy mô hình này, cần thiết phải thành lập một cơ quan chuyên trách quản lý NOXH, giúp giải quyết các vướng mắc về thủ tục, vốn và đảm bảo an sinh xã hội cho người thu nhập thấp.
Các yếu tố tác động đến xu hướng lựa chọn bất động sản tại Đà Nẵng

Các yếu tố tác động đến xu hướng lựa chọn bất động sản tại Đà Nẵng

(PLVN) - Tính đến hết Quý III/2024, TP Đà Nẵng đón nhận những báo cáo tích cực về mức độ tăng trưởng về cả kinh tế, du lịch, dịch vụ. Khi thị trường bất động sản dần hồi phục, nhà đầu tư càng an tâm vì dư địa tiềm năng của Đà Nẵng rất lớn, nhờ giá cho thuê tăng hàng năm và lợi nhuận ròng trên vốn khá lớn so với các thị trường khác.
The Sonata - 'Tâm điểm hội nhập' tại đô thị biển quốc tế Đà Nẵng

The Sonata - 'Tâm điểm hội nhập' tại đô thị biển quốc tế Đà Nẵng

(PLVN) - Là khu thấp tầng hiếm hoi kề sông Hàn, The Sonata thuộc quần thể Sun Symphony Residence với những tiện ích sống chuẩn “hội nhập” hứa hẹn quy tụ cộng đồng cư dân tinh hoa, tạo nên giá trị thương mại sôi động, nhịp sống phồn hoa giữa lòng thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư tầm cỡ châu lục.
Toàn bộ giỏ hàng tương ứng 181 sản phẩm đã được các đối tác/khách hàng chiến lược đăng ký và bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên để đảm bảo sự công bằng, minh bạch.

Quy Nhơn ICONIC tạo sóng -181 căn được đặt chỗ, nhiều khách hàng phải chờ đợt 2

(PLVN) -  Ngày 3/12/2024, tại Tòa nhà Phát Đạt Group, TP HCM, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) đã tổ chức lễ bốc thăm chọn căn đợt 1 cho dự án Khu Đô thị Bắc Hà Thanh (Bình Định). Sự kiện nhằm minh bạch hóa quá trình phân bổ sản phẩm, tạo điều kiện cho các đối tác và khách hàng chiến lược lựa chọn những căn hộ tiềm năng, đồng thời khẳng định cam kết của Phát Đạt trong việc đưa các sản phẩm bất động sản chất lượng cao ra thị trường.
Ảnh minh hoạ.

Lời cảnh tỉnh cho những đối tượng thao túng giá nhà đất

(PLVN) - Động thái tố tụng của Công an Hà Nội với các đối tượng là rất cần thiết, được dư luận hoan nghênh, ủng hộ nhiệt tình; đồng thời là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho các đối tượng có ý định xấu. Động thái nêu trên của Công an Hà Nội cũng góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững...
Tại cuộc đối thoại, có 35 ý kiến, kiến nghị liên quan nông nghiệp, nông thôn được đưa ra. (Ảnh: Minh Anh)

Hà Nội: Sẽ có phương án khai thác hiệu quả vùng đất bãi 29.000ha

(PLVN) - UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với nông dân Thủ đô năm 2024 với chủ đề "Phát huy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, hỗ trợ nông dân liên kết hợp tác, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững". Liên quan đến các câu hỏi của nông dân với từng lĩnh vực, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Sở Công Thương… đã giải đáp cụ thể.