“Cú đấm thép” của Tập đoàn Dầu khí giờ ra sao?

Giàn khoan “Tam Đảo 03” – dấu ấn tiên phong của PV Shipyard
Giàn khoan “Tam Đảo 03” – dấu ấn tiên phong của PV Shipyard
(PLO) - Công ty Cổ phần Chế tạo giàn khoan dầu khí được lập ra năm 2007 với sứ mệnh “trở thành đơn vị tiên phong trong việc phát triển lớn mạnh ngành cơ khí chế tạo giàn khoan dầu khí tại Việt Nam”. Thế nhưng sau gần chục năm, vai trò tiên phong chưa thấy rõ, chỉ thấy những khoản nợ khổng lồ.
Cơm áo không đùa với… giàn khoan
Khi mới ra đời, Cty Cổ phần Chế tạo giàn khoan dầu khí (PV Shipyard) rất được kỳ vọng. Chỉ cần nhìn vào danh sách những cổ đông sáng lập cũng đã có thể hào hứng về một tiền đồ “sáng sủa”: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng Cty Lắp máy Việt Nam (Lilama), Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), toàn tên tuổi lẫy lừng. 
Tầm nhìn của doanh nghiệp được hoạch định là “trở thành đối tác tin cậy hàng đầu trên thị trường quốc tế trong lĩnh vực đóng mới, sửa chữa và hoán cải các loại giàn khoan biển, các phức cấu kiện thượng tầng và phương tiện nổi; góp phần tạo vị thế chủ động đối với kế hoạch thăm dò khai thác dầu khí của Việt Nam, giảm thiểu việc thuê giàn khoan từ nước ngoài”.
Thực tế thì Cty đã bắt đầu có lãi chỉ sau mấy năm đầu hoạt động. Đáng chú ý là Cty đã đóng mới thành công giàn khoan tự nâng 90m nước “Tam Đảo 03” đạt tiêu chuẩn quốc tế cho chủ đầu tư VietsovPetro; tiếp đó lại nhận được hợp đồng đóng mới giàn khoan tự nâng 120m “Tam Đảo 05”… Đã có lúc, doanh nghiệp phấn chấn nhìn tới một tiền đồ hình thành một tổ hợp cơ khí dầu khí biển lớn mạnh để có thể cạnh tranh với các Cty, tập đoàn trong khu vực và trên thế giới. Thế nhưng, bấy nhiêu thôi chưa đủ.
Theo Báo cáo tài chính đến ngày 31/3/2015, tổng nợ phải trả của PV Shipyard lên tới 1.922 tỷ đồng. Con số quá cao so với vốn chủ sở hữu chỉ hơn 429 tỷ đồng.  Nợ nần đầm đìa, kinh doanh thua lỗ mấy năm liền, nên tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015, các cổ đông của “cú đấm thép” đành ngậm ngùi thông qua việc không chia cổ tức năm 2014.
Cũng tại Đại hội đồng cổ đông này, mấy “ông lớn” sáng lập đành xếp lại hoài bão, chấp nhận phương án “tái cơ cấu”, theo đó dứt ruột gửi “đứa con cưng” năm xưa thành “con nuôi” nhà người. Theo phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn điều lệ năm 2015 của PV Shipyard,  Cty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) sẽ chi 619  tỷ đồng để sở hữu 61,9 triệu cổ phiếu, chiếm 51% vốn điều lệ và biến PV Shipyard thành Cty con.  
Sau khi DQS góp vốn, tổng vốn điều lệ của  PV Shipyard sẽ được nâng lên thành 1.214 tỷ đồng. Tiền bạc xông xênh hơn, nhưng thân phận đã khác hoàn toàn. 
Giải cứu “người tiên phong”
Không dễ để thuyết phục một người mới “ôm” về khối nợ nần lớn như kể trên nếu như tình hình tài chính của doanh nghiệp không có lối thoát. Vào cuối năm 2014, PVN đã có hẳn một nghị quyết về việc ân hạn trả nợ gốc cho PV Shipyard. 
Đó là hai khoản nợ dài hạn từ Tổng Cty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC), nay là Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank), một khoản lên đến 641 tỷ đồng vay hồi năm 2011, thời hạn vay ban đầu là 12 tháng, từ 24/5/2011 đến 24/4/2012, gia hạn đến 24/11/2014. 
Khoản thứ hai trị giá 250 tỷ đồng, cũng ký từ năm 2011, thời hạn đến 06/4/2012. Cả hai khoản vay này đều dành cho việc thanh toán chi phí đầu tư dự án “Xây dựng căn cứ đóng mới và sửa chữa giàn khoan dầu khí” của PV Shipyard.
Trước khi PVN cho ân hạn trả nợ gốc, vào giữa năm 2013, PV Shipyard và PVcomBank đã đạt được thỏa thuận cơ cấu lại hai khoản vay này và gia hạn đến ngày 31/12/2018. Theo đó, hai khoản vay sẽ được trả làm nhiều lần, bắt đầu từ ngày 30/6/2014 đến hết ngày 31/12/2018. Tuy nhiên, lãi suất phải chịu bằng 100% lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng lãi trả sau của Ngân hàng Vietcombank tại thời điểm điều chỉnh lãi suất, cộng phí ủy thác. 
Theo nghị quyết ngày 05/12/2014  của PVN, hai khoản vay trên sẽ được ân hạn trả nợ gốc tới hết năm 2013. Cụ thể, khoản nợ đáo hạn ngày 30/6/2014 sẽ được trả vào năm 2015, khoản nợ gốc còn lại sẽ được trả trong 19 kỳ (6 tháng một lần), bắt đầu từ 30/6/2015 tới ngày 30/6/2024.
“Ân sủng” như thế này có thể nói chỉ có ở Tập đoàn Dầu khí. Câu chuyện của PV Shipyard một lần nữa làm dấy lên nỗi niềm về hiệu quả đầu tư của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Báo Pháp luật Việt Nam cách đây mấy số đã đề cập câu chuyện các “ông lớn” này rót vốn vào các công ty chứng khoán, để rồi “khi đi trai tráng, khi về bủng beo”. Nay không chỉ là chuyện đầu tư ngoài ngành, ngay cả ở những lĩnh vực sở trường, trọng điểm, thì hiệu quả xem ra vẫn xa vời.

Tin cùng chuyên mục

Mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu qua ứng dụng VNeID

Mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu qua ứng dụng VNeID

(PLVN) - Ngày 13/12/2024, FPT Long Châu và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố triển khai dịch vụ xác thực điện tử của nhà thuốc FPT Long Châu qua VNeID.

Đọc thêm

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.