Cụ cây biết trả thù hay “luật ngầm” của các bậc cao niên?

Cụ cây biết trả thù hay “luật ngầm” của các bậc cao niên?
(PLO) - Cây si cổ thụ sau khi bị bão quật đổ, được người làng cố công chăm sóc, dần sống lại, tạo thành hình con rồng uốn lượn, tỏa bóng ngay đầu xóm Mát (Tốt Động, Chương Mỹ, Hà Nội). Cây rut rễ phụ như những râu rồng rung rinh theo gió, mang theo nhiều câu chuyện mang tính huyền bí lưu truyền trong dân gian.
Người làng đi qua đều ngả mũ chào cây
Cao niên Nguyễn Viết Hựu (74 tuổi, người trong làng) cho hay: “Từ đời các cụ nhà tôi sinh ra đã có cây si này rồi nên chắc "cụ" phải vài trăm tuổi”. Hồi xưa, tương truyền có “thầy địa lý” đi ngang qua nơi này, ngắm cây một hồi lâu rồi phán:
“Cây si này phong thủy rất tốt. Cây tích tụ linh khí trời đất. Ở gần cây, tâm hồn người dân nơi này sẽ được thanh thản, yên bình, an vui. Mọi vật sinh sôi, phát triển theo chiều hướng tốt đẹp”. 
Nghe vậy, dân trong làng, ai nấy đều vui mừng, càng trân trọng “cụ” si. Các cao niên trong làng đều căn dặn con cháu: Đây là báu vật mà trời ban tặng cho làng, không ai được đụng đến.  
Năm 1970, “cụ” bị cơn bão mạnh quật ngã, bật gốc, thân đổ nghiêng một bên. Sau trận bão, ai nấy đều nghĩ cây không sống được. Xót xa, dân làng gắng sức cứu chữa. Họ đắp đất, dựng cột đỡ, chăm sóc cẩn thận. Điều kỳ diệu đã tới, cây ra rất nhiều mầm chồi, lộc non. Đặc biệt hơn, “cụ” cây bị bão quật ngã lại tạo thế thân rồng.
Theo các cao niên, ngày trước, cây si rất to, tán lá rộng bao phủ hàng trăm mét. Nhiều cành cây là là xòe ra bên đường. Đã từ lâu, người dân mặc định là đi lại phải có ý tứ, tránh động phải cành si. Thậm chí, ai có việc đi qua, đều ngả mũ thể hiện lòng tôn kính. 
Khoảng hơn chục năm trước, có một bà bán gạo ở làng bên, thuê ô tô chở gạo đi qua làng. Đến đầu làng, các cao niên ngăn lại, sợ đụng phải những cành si già. Dù bị ngăn cản, bà bán gạo vẫn khăng khăng cho ô tô đi tiếp. Như dự báo của các cao niên, ô tô chở gạo đã đụng phải một số cành si khiến nó gãy kêu răng rắc, rơi xuống nằm lăn lóc bên đường. Người làng xót ruột chạy tới định bụng mắng vài câu nhưng ô tô đi mất dạng. 
Bẵng đi vài tháng sau, bỗng thấy bà buôn gạo lễ mễ mang rất nhiều đồ cúng lễ đặt ở cây si. Hỏi mới biết, bà đang làm lễ, xin tạ lỗi đã mạo phạm làm gãy “các ngón tay” của “cụ”.
Bà bán gạo sợ hãi kể, sau hôm làm gãy cành si, đang làm ăn phát đạt bỗng nhiên xuống dốc. Gạo nhập về cả tháng chẳng ai hỏi tới. Chưa hết buồn vì buôn bán ế ẩm, gia đình bà lại bị tai ương khác. Cô con gái bà tuổi cập kê, bình thường xinh xắn, nhanh nhẹn, bỗng phát bệnh "lạ", ăn nói luyên thuyên, chân tay vung loạn xạ. 
Cụ Hựu kể chuyện bên cây si cổ thụ
 Cụ Hựu kể chuyện bên cây si cổ thụ 
Bà mẹ hoảng quá cho con đi chữa trị khắp nơi mà bệnh tình không thuyên giảm. Lúc tỉnh lúc mê, cô gái cứ phá phách đồ đạc trong nhà. Liên tiếp gặp vận đen, cả nhà rối như canh hẹ. “Đoán già đoán non”, mãi bà mới nhớ ra mình đã phạm thượng tới "cụ si" ở làng bên. 
Hôm bà bán gạo làm lễ tạ tội cây si, dân làng đổ xem rất đông. Chuyện tình cờ, chỉ một thời gian ngắn sau đó, bệnh tình cô con gái bà thuyên giảm hẳn. 
Cô trở lại phụ mẹ bán hàng, việc buôn gạo cũng dần tốt lên. Chỉ là ngẫu nhiên, nhưng trong mắt dân làng, cây si “chắc có điều lạ kỳ liên quan gì đó” 
Không nên “thần thánh hóa” cây si
Nhiều người làng còn nhớ chuyện đen đủi đến với đám trẻ chăn trâu. Đám trẻ vốn rất nghịch ngợm, đợt đó mùa đông, chúng mang rơm về đốt, sưởi ấm ngay dưới gốc si. Lửa rơm gặp gió lan nhanh, đám trẻ mải hò reo, không biết ngọn lửa ngấu vào gốc cây từ lúc nào. 
Rất may, người làng nghe thấy ồn ào chạy ra xem, kịp thời dập tắt đám cháy. Cây si mới chỉ bị xém một chút vào gốc. Vài ngay sau, vài đứa trong đám trẻ bị sốt cao, ho khan, người lúc nào cũng rực rực 39- 40 độ. Các gia đình vội nháo nhác đưa con đi bệnh viện chữa trị. 
Ở nhà, biết chuyện nghịch dại của đám trẻ, vài cao niên vội sửa lễ ra khấn tạ "cụ" cây. Lại là chuyện những đứa trẻ đang mùa lạnh gặp nóng đột ngột, bị ốm, chỉ vài bữa là khỏe khoắn, nhưng cao niên như răn dạy con cháu bảo vệ cây xanh, “hù” rằng “cây si thiêng”. Đám trẻ từ ấy sợ xanh mắt, không dám nghịch dại. 
Cây si ở xóm Mát còn gắn với nhiều câu chuyện không rõ thực hư khác như “một người say rượu quên hết cả cấm kỵ, thản nhiên “trút nỗi buồn” luôn ở gốc cây, vừa về nhà đã lăn đùng ra nền đất; con trai của người “mạo phạm” bỗng bị ngã xe, gãy tay bó bột hàng tháng trời; phải sắm lễ lên “tạ tội” mới thoát tai ương”.
Những “huyền thoại” về cây thiêng từ lâu giống như một làn khói hư ảo bao phủ làng quê. Không ít người thêu dệt thành những câu chuyện ly lỳ về “cụ cây" biết "báo oán”. Tuy nhiên ông Trịnh Bá Tư, Bí thư thôn cho biết, đó chỉ là là những tai nạn hoàn toàn có thể giải thích như đã lần lượt nêu trên. 
Chỉ có một điều chắc chắn, theo ông Bí thư thôn, từ bao đời nay, người làng luôn coi "cụ" cây như người thân, có ý thức chăm sóc, giữ gìn. Dù kinh tế chưa mấy khá giả, người dân xóm Mát vẫn thay phiên nhau chăm sóc cây. 
Không ai bảo ai, họ góp tiền làm sân, lát si măng ở gốc cây, sắm vài chiếc ghế đá để bà con đi làm về có chỗ nghỉ chân, hóng mát. Những ngày nắng nóng, mọi người đều ra tụ tập, trò chuyện dưới tán "cụ" si. 
Các cao niên ngồi ghế đá, đám trẻ trải chiếu dưới thềm, tình làng nghĩa xóm càng trở nên thân thiết, gắn bó.
“Trước những câu chuyện linh thiêng chưa biết thực hư, thời gian qua, một số người có ý muốn lập ban thờ dưới tán, để "hương khói" cho cây. Tuy nhiên, sau khi bàn bạc, chính quyền quyết định không đồng ý, bởi e sự “thần thánh hóa” cây sẽ là chỗ để những kẻ mê tín dị đoan lợi dụng, trục lợi”, ông Bí thư thôn nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.