C.ty Cổ phần cơ khí ô-tô Uông Bí: Bước phát triển mới từ một dự án
QTV - Ngày 19 / 5 / 2007 được ghi nhận như một mốc son trên lộ trình phát triển của Công ty cổ phần cơ khí ô - tô Uông Bí - ngày mà Dự án chế tạo vì chống lò được hoàn thiện đi vào sản xuất đã thực sự tạo bước phát triển đột phá, đưa doanh thu năm 2007 của công ty đạt trên 110 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với kế hoạch ban đầu. Con số này còn được nâng lên hơn 200 tỷ năm 2008 cho dù từ quý 3 tình trạng suy thoái toàn cầu tác động không nhỏ đến sức mua của thị trường.
QTV - Ngày 19 / 5 / 2007 được ghi nhận như một mốc son trên lộ trình phát triển của Công ty cổ phần cơ khí ô - tô Uông Bí - ngày mà Dự án chế tạo vì chống lò được hoàn thiện đi vào sản xuất đã thực sự tạo bước phát triển đột phá, đưa doanh thu năm 2007 của công ty đạt trên 110 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với kế hoạch ban đầu. Con số này còn được nâng lên hơn 200 tỷ năm 2008 cho dù từ quý 3 tình trạng suy thoái toàn cầu tác động không nhỏ đến sức mua của thị trường.
Như vậy, sau phân xưởng cơ khí sửa chữa luôn giữ vai trò trụ cột những thập niên trước đây, bây giờ với phân xưởng chế tạo vì chống lò, công ty mới thật sự tạo được thế phát triển bền vững, không còn chông chênh nữa – cho dù vốn đầu tư của Dự án chế tạo vì chống lò còn thấp hơn cả dự án sản xuất ác quy đèn lò được công ty triển khai trên 10 năm về trước.
Dự án đầu tư lắp đặt dây chuyền công nghệ chế tạo vì chống lò mà Tập đoàn TKV định hướng, phê duyệt cho 2 đơn vị cơ khí ngành than tại 2 vùng sản xuất trọng điểm Đông - Tây của tỉnh là Công ty cổ phần chế tạo máy TKV và công ty Cổ phần cơ khí ô-tô Uông Bí là xuất phát từ thực tế tài nguyên than mặt đất đã vơi cạn, ngành than đang phải tăng tốc chuyển mạnh sang khai thác than hầm lò, vì khai thác lộ thiên xuống sâu vượt chỉ giới kỹ thuật chi phí sẽ gia tăng không chịu nổi. Bằng chứng là tại khu vực sản xuất phía Đông, công ty CP than Cọc Sáu đã đã làm thủ tục kết thúc khai thác lộ thiên khi lòng moong Tả Ngạn đạt mức – 160 m.
Còn ở khu vực phía Tây, công ty than Mạo Khê sau khi khôi phục dự án lò giếng mức -150 m đã gián đoạn mấy thập niên mới hoàn thành đường lò xuyên vỉa Tây Bắc và vượt phay FA, để di chuyển hầu hết các phân xưởng lò chợ chủ lực xuống diện khai thác mức – 80 m, tăng dần sản lượng than hầm lò từ 700 ngàn ngàn tấn, lên 1,2 triệu, rồi 1,5 triệu tấn / năm như hiện nay.
Công ty Than Vàng Danh cũng bắt đầu chuyển diện khai thác xuống sâu bằng 2 cặp lò giếng Cánh Gà và Trung tâm Vàng Danh. Công ty CP than Nam Mẫu được tách khỏi Công ty than Uông Bí, trở thành đơn vị thành viên của TKV hiện đang triển khai đường lò công suất trên 25 vạn tấn / năm tại phân tầng mức – 175 – 250 m để vươn tới sản lượng vài ba triệu tấn vào năm 2015. Còn các đơn vị thành viên khác của Công ty Than Uông Bí như Hồng Thái, Đồng Vông cũng gia tăng sản lượng than khai thác bằng các công nghệ máy khấu than com bai, dàn chống thủy lực tự hành XDI, ZH, 2ANSAH vv.., vào loại tiên tiến nhất hiện nay.
Các doanh nghiệp khai thác than hầm lò khu vực phía Đông như Khe Chàm, Mông Dương, Thống Nhất, Hà Lầm cũng tương tự. Việc Tập đoàn TKV đầu tư 2 trung tâm sản xuất vì chống lò công suất mỗi trung tâm 40 ngàn tấn / năm là hoạch định mang tầm chiến lược. Sản phẩm của nó chưa kịp ấm chỗ đã được giao cho các đơn vị khai thác.
Năm 2009 được dự báo là năm sản xuất kinh doanh phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nên ngay từ đầu năm công ty CP cơ khí ô-tô Uông Bí đã chủ động triển khai các nhóm giải pháp chống suy thoái kinh tế của Chính Phủ, tiết giảm chi phí sản xuất, phát huy sáng kiến để giành năng suất, hiệu quả cao nhất, phấn đấu đạt mức doanh thu năm 2009 là 360 tỷ đồng.
Đức Trung