Cty bia Sài Gòn – Nghệ Tĩnh gây ô nhiễm nghiêm trọng

Mương nước lúc nào cũng hôi thối nồng nặc
Mương nước lúc nào cũng hôi thối nồng nặc
(PLO) - Nhân dân phản ánh quy trình vận hành của nhà máy có vấn đề, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường dân sinh.

Cty CP bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh, doanh nghiệp trực thuộc TCty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đóng trên địa bàn phường Trường Thi, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Nhân dân phản ánh quy trình vận hành của nhà máy có vấn đề, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường dân sinh.
Dân cứ kêu, nhà máy cứ xả
Lấy lí do đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng lớn, thực chất nhằm tăng thật lực lợi nhuận, từ nhiều năm nay, Cty CP bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh đã tự ý mở rộng thêm dây chuyền sản xuất, nâng công suất lên gấp đôi, từ 25 triệu lít/năm lên 50 triệu lít/năm (có thời điểm lên 70 triệu lít/năm). Lẽ ra, song song với việc làm này thì vấn đề xả thải phải được tính đến, đằng này Cty bỏ lơ, chẳng thèm đả động gì đến phương án nâng cấp, từ đó phát sinh nhiều hệ lụy đáng tiếc.
Nhà cửa của người dân đóng im ỉm
 Nhà cửa của người dân đóng im ỉm
Theo phản ánh của bà con, để quy trình mới hoạt động thuận lợi, Nhà máy bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh đã chuyển sang dùng than bột làm chất đốt, mỗi ngày sử dụng từ 7-8 tấn. Ống khói từ lò nấu ngày đêm xả khí thải, bụi than làm ô nhiễm cả một vùng rộng lớn, trong đó những hộ dân sống ở các trục đường nằm sát khu vực nhà máy như Võ Thị Sáu, Nguyễn Xí hay Phan Đăng Lưu bị tác động nặng nề nhất.
Những ngày cao điểm, bụi than bay mù mịt, nhiều nhà phải cửa chặt then cài 24/24h nhưng cũng chẳng hạn chế được là bao, chỉ cần dùng ngón tay phết nhẹ lên tường nhà, bàn ghế là hằn rõ vết bẩn. Nan giải không kém là tình trạng hôi thối nồng nặc từ mùi bã bia đặc trưng, những lúc thời tiết dịu mát còn đỡ, ngày nắng nóng thì bốc lên tận óc, bức bối đến ngạt thở. Nhiều gia đình tính đến phương án bán nhà nhưng rao mãi cũng chẳng ai đoái hoài.
Trên địa bàn phường Trường Thi, tỉ lệ người mắc bệnh ung thư ngày càng gia tăng, sơ bộ tính vài năm gần đây có đến gần 150 người chết vì căn bệnh quái ác này, điển hình là trường hợp của cha con ông Hà Thúc Liễn, Hà Thúc Viện, bà Vũ Thị Mai, anh Trần Trọng Cung... ở khối 10. Ngoài ra, những bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn xuất hiện thường xuyên như cơm bữa.
Ông Nguyễn Ngọc Hùng, trú tại khối 10, phường Trường Thi, nói gay gắt: “Việc Nhà máy bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh gây ô nhiễm môi trường, làm xáo trộn đời sống của nhân dân là thực tế rõ như ban ngày. Chúng tôi phải sống chung với bụi bẩn, hôi thối mấy chục năm nay rồi, thực sự quá bức bí không thể chịu đựng tiếp được nữa”.
Vấn đề ô nhiễm của các khối dân cư xung quanh nhà máy và các hộ dân sinh sống dọc theo mương thoát thải số 3 (đường Trà Lân) luôn là chủ đề được bàn tán, kiến nghị sôi nổi nhất ở mỗi cuộc họp cử tri. Khá nhiều biện pháp đã được đưa ra nhưng hiệu quả thì vẫn nằm trên giấy. 
Mất niềm tin vào chính quyền!
Quá bức xúc với cách làm của nhà máy, bà con phường Trường Thi đã nhiều lần vác đơn khiếu kiện. Một số báo cũng cất công tìm hiểu, thế nhưng phản ánh không đúng thực tế khiến cho những cái đầu nóng càng thêm bốc hỏa.
Ông Trần Văn Giáo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Trường Thi khẳng định: “Một số báo viết nghiêng hẳn phía doanh nghiệp, điều đó đã tác động rất lớn đến tâm lý của người dân. Thực tế Nhà máy bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh gây ô nhiễm nhiều năm nay, làm ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường, không khí, sức khỏe và đời sống của nhân dân phường Trường Thi nói chung, cùng hàng trăm gia đình ở khối 10, 14 và các hộ sống dọc mương số 3”.
Để xoa dịu bức xúc của bà con, chính quyền tỉnh cũng đã vào cuộc, thế nhưng nhân dân lại không đồng tình với những phương án phía chính quyền và nhà máy đưa ra. Nguyên nhân được ông Phạm Ngọc Mai, Khối trưởng khối 10, phường Trường Thi, lý giải như sau: Nhà máy chỉ được sản xuất theo công suất 25 triệu lít/năm nhưng họ lại tự ý nâng lên gấp đôi từ năm 2005 dù chưa xin được giấy phép.
Đến tháng 11/2013 thì Bộ TN-MT phê duyệt đề án “Bảo vệ môi trường” nhưng đến giờ chưa thấy Cty triển khai. Lẽ ra với quyền hạn và trách nhiệm của mình, UBND tỉnh Nghệ An phải đốc thúc nhà máy hoàn thành đề án của Bộ TN-MT chứ không thể chỉ đạo giảm công suất. Lãnh đạo của nhà máy bia đã từng trả lời thẳng thừng, họ không thể thực hiện yêu cầu đó, bởi làm thế đồng nghĩa với doanh nghiệp... ra đứng đường vì thua lỗ.
Nhà máy bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh (Cty CP bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh), tiền thân là Nhà máy bia Nghệ An, khi tiến hành chuyển giao cho SABECO, Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã yêu cầu nhà máy phải di chuyển khỏi khu vực dân sinh trước năm 2010, nghĩa là đã có lộ trình từ trước chứ không phải do nhân dân tự ý đề đạt.
Trước tình hình đó, Cty đã xin tỉnh dự án xây dựng cơ sở mới ở Nam Đàn (nay là Nhà máy bia Sài Gòn Sông Lam), hứa là khi hoàn thành sẽ chuyển quy trình sản xuất sang bên đó. Nhưng đến giờ thì 2 đơn vị này lại hoạt động độc lập, tách biệt hoàn toàn như chưa có chuyện gì xảy ra. Nhiều người thắc mắc vì sao nhà máy nói một đường làm một nẻo và yêu cầu tỉnh phải có văn bản chính thức xung quanh việc di dời nhà máy hay không, nhưng đến bây giờ vẫn chưa thấy đả động gì (!?).
Đang rối như canh hẹ thì đến ngày 15/1/2014, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An lại bất ngờ ký văn bản số 289/UBND-TN “tuyên dương nhiệt tình” doanh nghiệp gây ô nhiễm: “Cty CP bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh… là một trong những đơn vị đóng góp nhiều cho ngân sách của tỉnh (167 tỷ đồng năm 2013). UBND phường Trường Thi và các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức tuyên truyền, giải thích, vận động dân cư xung quanh nhà máy bia tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Cty”.
Khi nội dung này đến tai bà con lập tức gây ra chuỗi phản ứng mạnh mẽ chưa từng có, họ cho rằng lãnh đạo, chính quyền địa phương đã xem trọng tiền hơn sức khỏe, mạng sống và quyền lợi chính đáng của nhân dân.
Chính vì thế, buổi hội nghị đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo doanh nghiệp với bà con nhân dân phường Trường Thi ngày 25/2/2014 diễn ra trong không khí rất căng thẳng. Niềm tin của nhân dân dường như đã cạn kiệt sau quá nhiều lần phải nghe những lời hứa sáo rỗng, nên phần đa một mực yêu cầu doanh nghiệp phải gấp rút dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực dân sinh theo quyết định mà UBND tỉnh đã công bố.

Chuyên mục bảo vệ NTD của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị của độc giả xin gọi vào số điện thoại ĐDN: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.