Khi dừng phương tiện, việc đầu tiên CSGT thực hiện là đo nồng độ cồn đối với lái xe. Các phương tiện kinh doanh vận tải sẽ được lưu tâm kiểm tra. Sau đó, cán bộ CSGT tiến hành kiểm tra giấy tờ xe và người lái xe, nhắc tài xế cũng như hành khách chú ý thắt dây an toàn để phòng trước hợp bất chắc xảy ra trên đường.
Theo Cục CSGT, việc tăng cường tuần tra vào ban đêm xuất phát từ những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông thời gian gần đây, nhất là tình trạng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến 2 phương tiện này, từ 18h hôm trước đến 5h hôm sau.
CSGT nhận định, đêm xuống đường vắng hơn, lái xe chạy nhanh hơn, dễ vi phạm tốc độ hơn. Trời đêm cũng hạn chế tầm nhìn và việc quan sát của lái xe. Đáng lưu ý hơn, việc điều khiển xe ban đêm khiến cơ thể người bị thay đổi nhịp sinh học dễ dẫn tới mệt mỏi cùng với tâm tâm lý chủ quan là những nguyên nhân tiềm ẩn khiến TNGT có thể ập đến bất cứ lúc nào.
Ngoài những nguyên nhân chủ quan thuộc về người điều khiển phương tiện, là nguyên nhân khách quan do hệ thống công trình, kết cấu hạ tầng giao thông thiếu an toàn, bất cập về tổ chức giao thông, cũng như việc quản lý đối với đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải hiện nay còn bị xem nhẹ.
Thống kê của Cục CSGT, trong 28 vụ TNGT đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra từ đầu năm đến nay, tai nạn liên quan đến xe tải, xe khách chiếm hơn 37%.
Tính riêng TNGT liên quan đến xe khách, 7 tháng đầu năm 2020 đã xảy ra 398 vụ TNGT liên quan đến 416 xe ô tô chở khách, làm chết 273 người, bị thương 258 người.