Hai TP lớn là Hà Nội và TP HCM hôm qua công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 trên địa phương mình. Số liệu thống kê cho thấy, CPI của hai vùng đô thị lớn nhất nước này nằm trong mức dự báo tăng CPI chung của cả nước.
Hà Nội tăng 1,98%
Cục Thống kê Hà Nội cho biết: chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2011 của Hà Nội tăng 1,98% so với tháng trước, nếu so với cùng kỳ năm 2010 thì tăng tới 11,72%.
Ngoại trừ nhóm hàng bưu chính viễn thông giữ nguyên so với tháng trước, trong tháng 2, chỉ số giá của 10 nhóm hàng tiêu dùng còn lại đều tăng. Song, nếu hai nhóm hàng là hàng ăn và dịch vụ ăn uống; đồ uống và thuốc lá có chỉ số giá tăng mạnh với mức tương ứng lần lượt là 4,17% và 2,25%, trong đó mặt hàng lương thực tăng cao tới 5,37%, thì các nhóm hàng còn lại như may mặc, mũ nón, giày dép; nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; thiết bị và đồ dùng gia đình; thuốc và dịch vụ y tế; giao thông; văn hóa, giải trí và du lịch... đều có mức tăng dưới 1%.
Theo đánh giá của các chuyên gia Cục Thống kê TP Hà Nội, do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán nên giá cả các mặt hàng như thịt gà, thịt bò, cá, rượu bia, nấm hương, rau các loại... tăng cao hơn so ngày thường; riêng thịt bò tăng 20% so với Tết năm ngoái.
Sau Tết, giá lương thực, thực phẩm có giảm nhưng mức giảm không mạnh; địch vụ ăn uống sau Tết khá đắt so với ngày thường. Cũng trong tháng 2, chỉ số giá vàng giảm 0,7% so tháng trước nhưng lại tăng tới 34,67% so cùng kỳ năm 2010. Chỉ số giá đô la Mỹ tăng nhẹ ở mức 0,74% so với tháng 1 và tăng 9,63% so cùng kỳ năm trước.
TP HCM tăng 1,61%
Ông Nguyễn Đức Trí, Cục phó Cục Thống kê TP HCM hôm qua cho biết: trong tháng 2/2011, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn đã có mức tăng 1,61% so với tháng trước. Như vậy, trong hai tháng đầu năm nay, CPI tại TP Hồ chí Minh đã có mức tăng 2,63% và tăng 9,22% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng này, giá tăng mạnh nhất là nhóm đồ uống và thuốc lá (+3,45%), xếp thứ hai là nhóm văn hóa giải trí và du lịch (+2,58%), kế đến là nhóm hàng ăn (+2,48%) và nhóm hàng hóa và dịch vụ khác (+2,41%), còn lại các nhóm khác đều tăng nhẹ.
Tuy giá một số mặt hàng như mực, tôm, cá, thịt bò tăng cao hơn những tháng bình thường, nhưng nhìn chung mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng này vẫn thấp hơn mức tăng của tháng 2 năm trước.
Do có sự chuẩn bị chu đáo, đặc biệt là chương trình bình ổn giá của UBND TP HCM nên các công ty, trung tâm thương mại và hệ thống siêu thị đã chuẩn bị lượng hàng hóa kinh doanh và dự trữ rất dồi dào, phần nào đã góp phần ổn định giá thị trường trong dịp Tết năm nay.
Tuy nhiên, giá cả trong những ngày cận Tết có tăng cao do nhu cầu tiêu thụ tăng: giá thịt bò filet ở mức 160.000-180.000 đồng/kg (năm trước ở mức 145.000 đồng/kg), thịt lợn đùi ở mức 72.000 - 78.000 đồng/kg (năm trước 70.000 đồng/kg).
Giá các loại thủy hải sản tươi sống tăng nhẹ từ những ngày đầu tháng 2 và tăng mạnh vào những ngày trong và sau Tết, đây là mặt hàng được nhiều bà nội trợ quan tâm và khá hút hàng trong dịp Tết này, các mặt hàng thủy hải sản tươi như cá thác lác, mực, tôm, cá chép, cá lóc đồng đều tăng thêm từ 30% đến 40% do nhiều ngư dân nghỉ Tết. Trong khi đó, sức mua tăng cao, lượng hàng về các chợ đầu mối không nhiều làm cho giá bán tăng cao hơn nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận và cho đây là hiện tượng bình thường của những ngày Tết...
Trước đó, báo cáo phục vụ họp Tổ điều hành thị trường trong nước của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) dự báo CPI tháng 2 sẽ tăng khoảng 1,8-2%. Theo thông tin từ NHNN, Chính phủ đã nêu 4 giải pháp liên quan đến chính sách tài khóa để giảm tổng cầu: Tăng thu ngân sách; phấn đấu đạt mục tiêu bội chi ngân sách không quá 5%, thấp hơn chỉ tiêu Quốc hội đưa ra; xem xét, sắp xếp lại danh mục đầu tư của năm 2011, những dự án công trình nào thủ tục chưa xong sẽ chuyển sang năm sau, công trình nào hiệu quả không cao sẽ dừng lại và cuối cùng, tiết kiệm chi thường xuyên 10%.
NHNN đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép kiểm soát tín dụng trong năm 2011 tăng dưới 20%, thậm chí ở mức 18% - 19% để tác động giảm tổng cầu, thay vì định hướng 23% đưa ra trước đó.
B.K