CPI tháng 11 tăng do giá thực phẩm tăng cao

Tháng 11, nhóm thực phẩm tăng giá với mức 0,71% so với tháng trước
Tháng 11, nhóm thực phẩm tăng giá với mức 0,71% so với tháng trước
(PLO) - Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2016 tăng 0,48% so với tháng trước, tăng 4,52% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,5% so với tháng 12 năm trước. Như vậy, CPI bình quân 11 tháng của năm 2016 tăng 2,47% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 9 nhóm tăng với mức tăng như giao thông tăng 1,63%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,9%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,49%; nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,49%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,24%... Trong khi đó, nhóm giáo dục không thay đổi so với tháng trước, nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,02%.

Bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê) được TTXVN dẫn lời cho biết, các nguyên nhân làm tăng CPI tháng 11/2016 là do nhóm thực phẩm tăng khá mạnh với mức 0,71% so với tháng trước do nhu cầu tiêu dùng thực phẩm vào mùa cưới tăng. Đặc biệt, giá các mặt hàng rau củ tăng mạnh do ảnh hưởng của tình hình mưa lũ ở các tỉnh miền Trung, miền Nam làm sản lượng rau xanh giảm.

Bên cạnh đó, giá dịch vụ y tế điều chỉnh tăng theo bước 2 ở tỉnh Hải Dương bao gồm chi phí tiền lương của Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính nên góp phần đưa chỉ số giá nhóm dịch vụ y tế tăng 1,15%.

Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng vào các ngày 20/10, ngày 4/11 và giảm vào ngày 19/11, nhưng bình quân giá xăng dầu tháng 11 tăng 3,69% so với tháng trước góp phần làm cho CPI tăng khoảng 0,15%. Giá vé ô tô khách tăng 0,15% và giá taxi tăng 0,02%.

Từ ngày 1/11, giá gas điều chỉnh tăng 19.000 đồng/bình 12kg do giá gas nhập khẩu trong tháng 11 tăng 60 USD/tấn, chốt giá ở mức 415USD/tấn làm cho chỉ số giá gas tăng 6,07% so với tháng trước.

Bên cạnh những yếu tố gây tăng giá nêu trên, cũng có những yếu tố góp phần kiềm chế CPI trong tháng 11/2016 như giá điện sinh hoạt giảm 0,51% do vào mùa mưa nên nhu cầu sử dụng điện giảm; giá thịt lợn giảm ở một số tỉnh do dịch lợn tai xanh nên người tiêu dùng hạn chế sử dụng. 

Hơn nữa, tháng 11 đã qua mùa du lịch nên giá tour du lịch các loại giảm 0,13%. Cũng trong tháng 11, giá vàng trong nước biến động theo giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới giảm chủ yếu do đồng USD tăng giá và khả năng Mỹ tăng lãi suất trong tháng 12 tới... Theo đó, bình quân giá vàng trong nước tháng 11/2016 dao động quanh mức 3.540.000 đồng/chỉ vàng SJC.

Ngoài ra, tỉ giá VND/USD tháng này gần như ổn định, xoay quanh ngưỡng 22.388 VND/USD. Diễn biến tỉ giá trong nước khá ổn định do cách điều hành tỉ giá trung tâm và lượng dự trữ ngoại tệ dồi dào của Ngân hàng Nhà nước. Trong khi đó, đồng USD trên thế giới tăng lên so với các đồng tiền chủ chốt khác khi số liệu kinh tế Mỹ khả quan và đồng nhân dân tệ giảm giá nên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ nâng lãi suất vào tháng 12 tới. 

Tổng cục Thống kê đánh giá, lạm phát cơ bản (CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống; năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) tháng 11/2016 tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 1,87% so với cùng kỳ. Nếu tính 11 tháng so với cùng kỳ 2015, lạm phát cơ bản tăng 1,82%. 

Trong tháng 11, lạm phát chung có mức tăng cao hơn lạm phát cơ bản. Điều này phản ánh biến động giá do yếu tố thị trường có mức tăng cao, mà cụ thể là do giá lương thực thực phẩm, giá xăng dầu và yếu tố điều hành giá cả qua việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế và giáo dục. Mức tăng của lạm phát cơ bản từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay so cùng kỳ có biên độ dao động trong khoảng khá hẹp từ 1,64% đến 1,88%, thể hiện chính sách tiền tệ vẫn đang được điều hành ổn định, giúp ổn định kinh tế vĩ mô.

Tổng cục Thống kê dự báo chỉ số giá tiêu dùng tháng 12/2016 tăng cao hơn ở mức tăng CPI tháng 11 do nhu cầu tiêu dùng phục vụ dịp lễ, Tết nên giá các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, may mặc, giày dép, đồ dùng cá nhân sẽ tăng… 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).