Covid-19 làm ngành du lịch phải "hoạt động cầm chừng"

Lễ ký kết Liên minh kích cầu do Hiệp hội Du lịch Việt Nam khởi xướng
Lễ ký kết Liên minh kích cầu do Hiệp hội Du lịch Việt Nam khởi xướng
(PLVN) - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tỷ lệ lấp kín buồng ở các khách sạn đã giảm từ 30- 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ du lịch, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng, một số lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ việc hoặc nghỉ luân phiên.

Trước bối cảnh này, để sớm vực lại hoạt động, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình với hơn 10 hội viên đã tham dự lễ ký kết Liên minh kích cầu do Hiệp hội Du lịch Việt Nam khởi xướng.

Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam 2020 với quy mô toàn quốc đã thu hút đông đảo cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch quan tâm, tham gia. Nhiều gói kích cầu, giảm giá từ 30% đến 50% đã được các công ty lữ hành và các hãng hàng không giới thiệu trong dịp này.

Được biết, trước đó, Chi hội Khách sạn (Hiệp hội du lịch Ninh Bình) đã họp nhóm, thống nhất một số nội dung tham gia chương trình kích cầu, dịch vụ sẽ giảm, mức giảm (%), thời điểm giảm giá đối với khách du lịch để sớm thông tin cho các đối tác và trên các phương tiện đại chúng.

Nhiều đại biểu cũng nêu ý kiến, kiến nghị các ngành chức năng, địa phương có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch như miễn hoặc giảm vé tham quan, giảm thuế đất, giảm lãi suất với các khoản cho vay đầu tư du lịch…

Phó Giám đốc Sở Du lịch Bùi Văn Mạnh cho hay, trước ngày 31/1, lượng khách khá ổn định, tuy nhiên kể từ khi công bố có dịch, lượng khách giảm rõ rệt. So với cùng kỳ năm trước, lượng khách về Ninh Bình giảm từ 50 đến 70%, nhiều khu, điểm, cơ sở lưu trú chỉ vận hành cầm chừng, với khoảng 10- 25% công suất.

Sở Du lịch cũng vừa có văn bản gửi Hiệp hội Du lịch tỉnh, Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố và các đơn vị kinh doanh du lịch tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh về việc tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19; cùng nhau chia sẻ khó khăn, giải quyết các vướng mắc trước mắt do dịch bệnh gây ra;

Tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho lao động làm việc tại đơn vị và chuẩn bị nguồn lực triển khai các chương trình quảng bá xúc tiến, kích cầu thu hút khách du lịch khi công bố hết dịch.

Giám sát chặt chẽ các trường hợp khách lưu trú và khách tham quan đến từ vùng dịch, đặc biệt là thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc), các vùng dịch của Trung Quốc, Iran, Italia, Nhật Bản, cũng như các vùng dịch phát sinh tại các quốc gia theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế Việt Nam; thông báo kịp thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch, Sở Y tế tổ chức thực hiện việc cách ly theo quy định.

Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động tại đơn vị và khách du lịch để tích cực hưởng ứng tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thực hiện Quyết định 10/2020/QĐ- HHDLVN ngày 20/2/2020 về việc ban hành tiêu chí du lịch an toàn với dịch bệnh Covid-19, như:  quy định Điểm đến du lịch an toàn; Doanh nghiệp du lịch an toàn; Dịch vụ ngủ, nghỉ, lưu trú, vui chơi giải trí an toàn; Dịch vụ ăn uống, hàng hóa an toàn; Dịch vụ vận chuyển khách du lịch an toàn…

Thời điểm này, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình đang tích cực phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về du lịch kiểm tra thường xuyên việc đảm bảo tiêu chí du lịch an toàn trong địa bàn (cho đến khi công bố hết dịch).

Song song với đó, Ban Chấp hành Hiệp hội du lịch Ninh Bình đăng ký tham gia chương trình kích cầu tới toàn thể các hội viên. Được biết đã có gần 10 đơn vị du lịch ở Ninh Bình đã đăng ký kích cầu, với cam kết điều hành và phục vụ đảm bảo an toàn, văn minh, dịch vụ chất lượng và giá thấp như cam kết.

Để đảm bảo các tiêu chí du lịch an toàn, Hiệp hội Du lịch Việt Nam yêu cầu, trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đúng theo những yêu cầu khi tham gia chương trình sẽ bị loại khỏi danh sách này và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đảm bảo chương trình được thực hiện theo đúng mục tiêu, nội dung đã đặt ra và theo đúng quy định của pháp luật.

Kích cầu du lịch, đảm bảo tiêu chí an toàn đã và đang thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp du lịch và cộng đồng cùng đồng hành để phục hồi ngành du lịch do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời, tạo điều kiện để phát triển du lịch, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.