'Cột' trách nhiệm các PMU trong Dự án cao tốc phía Đông

(PLO) -Ban quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh và Sở GTVT Ninh Bình sẽ “nổ phát súng” đầu tiên trên Dự án đường bộ cao tốc phía Đông, với vai trò là chủ đầu tư triển khai 2 dự án thành phần trị giá gần 10.000 tỷ đồng.

15km đoạn Cao Bồ (Nam Đinh) - Mai Sơn (Ninh Bình) và hơn 100km đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) sẽ được đầu tư hoàn toàn bằng vốn ngân sách, dự kiến sẽ được khởi công ngay trong năm nay. 

Tháng 5/2018 là thời điểm cuối cùng để các PMU hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án nêu trên trước khi tiến hành các bước tiếp theo và khởi công dự án.

Hướng tuyến Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Hướng tuyến Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Để đáp ứng các yêu cầu tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo phải gắn trách nhiệm các PMU cũng như người đứng đầu các PMU với các dự án đã được giao. Thậm chí, lãnh đạo Bộ này còn yêu cầu, Giám đốc các PMU phải dự các cuộc họp bàn liên quan tới dự án, không được cử cấp phó đi thay.

“Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho 2 dự án đầu tư công nói trên diễn ra khá thuận lợi và cơ bản đảm bảo tiến độ. Riêng các dự án thành phần triển khai theo hình thức đối tác công - tư (BOT), thì đang chờ cơ chế để làm căn cứ phê duyệt phương án tài chính”, ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết.

Trao đổi thêm với PLVN, Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh - ông Lâm Văn Hoàng nói, Ban này đang tích cực làm việc với các địa phương để điều chỉnh hướng tuyến, công tác giải phóng mặt bằng... đảm bảo hài hòa với quy hoạch phát triển của các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế; trên tinh thần không tăng quy mô và phải đồng bộ về chính sách giải phóng mặt bằng.

“Chúng tôi cố gắng đến tháng 6 năm nay có thể tiến hành việc đấu thầu tư vấn thiết kế và nỗ lực để tầm cuối năm nay, lựa chọn xong nhà thầu xây lắp”, lời ông Hoàng.

Là một trong số những Ban dự kiến có sản lượng lớn ở Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, với giá trị hơn 20.000 tỷ đồng, PMU6 cũng được Bộ GTVT ấn định phải hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu khả thi vào tháng 5/2018. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật - người trực tiếp chỉ đạo công tác thực hiện 2 dự thành phần của PMU6 (Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt) đang “ốp” chặt Ban này để đảm bảo chất lượng công tác chuẩn bị dự án. 

“Đây là thời gian cao điểm, vì thế Ban phải tập trung toàn bộ nhân lực để không bị trượt tiến độ đề ra”, ông Nguyễn Hữu Long - Giám đốc PMU6 thông tin.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.