Vì bình đẳng giới

Cosmo girl – họ là ai?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong thời đại mà các phương tiện truyền thông ngày càng phát triển, hình ảnh người phụ nữ hiện đại đã trải qua nhiều sự thay đổi. Một trong những biểu tượng rõ ràng và nổi bật nhất là hình ảnh của "Cosmo girl" – một khái niệm bắt nguồn từ tạp chí Cosmopolitan, một trong những tạp chí hàng đầu dành cho phụ nữ trên thế giới. Vậy "Cosmo girl" là ai, và tại sao hình ảnh này lại có sức hút mạnh mẽ như vậy đối với hàng triệu phụ nữ?

Nguồn gốc của Cosmo girl

Thuật ngữ "Cosmo girl" dùng để mô tả những độc giả hoặc người hâm mộ của tạp chí Cosmopolitan, thường được gọi tắt là Cosmo.

Tạp chí Cosmopolitan ra đời vào năm 1886, ban đầu là một tạp chí dành cho gia đình. Nhưng đến năm 1960, dưới sự điều hành của Helen Gurley Brown, tạp chí đã có sự thay đổi lớn về nội dung, tập trung vào các vấn đề phụ nữ hiện đại đang quan tâm như thời trang, làm đẹp, sức khoẻ, quan hệ tình cảm, sự nghiệp.

Số đầu tiên của phiên bản mới có bìa là một người mẫu với mái tóc vàng quyến rũ, mặc chiếc áo lộ khuôn ngực đầy đặn. Cosmopolitan lập tức thu hút bạn đọc và trở thành một trong những tạp chí bán chạy nhất nước Mỹ.

Bìa số đầu tiên của phiên bản mới của tạp chí Cosmopolitan, tháng 7 năm 1965. Ảnh: Cosmopolitan.
Bìa số đầu tiên của phiên bản mới của tạp chí Cosmopolitan, tháng 7 năm 1965. Ảnh: Cosmopolitan.

Tạp chí Cosmopolitan có sự khác biệt với những ấn bản dành cho phụ nữ khác khi thường hướng dẫn phụ nữ về các thủ thuật phòng the hay cách gỡ rối quan hệ tình cảm, bên cạnh những thông tin về thời trang hay mỹ phẩm thường thấy.

Cosmo girl là hình ảnh người phụ nữ mà tạp chí này đại diện và truyền tải qua các bài viết. Cô ấy tự tin, độc lập và không ngại theo đuổi những gì mình muốn, dù đó là sự nghiệp, tình yêu hay phong cách cá nhân.

"Cosmopolitan nổi tiếng đến mức các thư viện không thể giữ nổi số tạp chí nào vì phụ nữ thường xuyên lấy trộm. Điều khiến tạp chí trở nên hấp dẫn là tạp chí mô tả giấc mơ Mỹ của những phụ nữ độc thân, có sự nghiệp. Tạp chí mang đến cho họ một tầm nhìn và những lời khuyên chi tiết về cách sống tốt hơn - theo cách của riêng họ", GS. TS. Laurie Ouellette, tác giả của bài viết “Phát minh ra Cosmo Girl” năm 1999 chia sẻ.

Tạp chí không chỉ giúp phụ nữ hiểu thêm về bản thân mà còn khuyến khích họ chấp nhận những thay đổi và thử thách để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Cosmo girl – Biểu tượng của sự tự do và tự chủ

Mặc dù tạp chí Cosmopolitan có thể mang những nét khác biệt tùy thuộc vào từng quốc gia, nhưng thông điệp cốt lõi được truyền tải qua hình ảnh Cosmo girl luôn nhấn mạnh sự tự do và tự chủ. Người phụ nữ hiện đại, dù ở bất kỳ đâu, đều có quyền lựa chọn lối sống và định hướng cuộc đời theo cách riêng của mình.

Họ không bị ràng buộc bởi những định kiến xã hội, mà tự tạo ra những giá trị mới cho bản thân.

Một Cosmo girl thời nay không chỉ đẹp, thông minh, mà còn biết yêu thương bản thân và tự chủ trong cuộc sống.

Sự tiến hóa của hình nh Cosmo girl qua các thập k

Helen Gurley Brown, cựu tổng biên tập của tạp chí Cosmopolitan chia sẻ: "Tôi muốn tạp chí của mình trở thành một người bạn tốt nhất của đọc giả. Một nền tảng mà tôi có thể kể cho họ nghe những gì tôi đã học được và nói về tất cả những điều chưa từng được thảo luận trước đây".

Qua nhiều thập kỷ, hình ảnh của Cosmo girl đã trải qua những thay đổi đáng kể, phản ánh sự chuyển biến của xã hội hiện đại. Vào thập niên 1960 và 1970, Cosmo girl nổi lên như biểu tượng của sự tiên phong, phá vỡ các định kiến về vai trò truyền thống của phụ nữ. Không chỉ gắn liền với công việc nội trợ hay phụ thuộc vào nam giới, cô đại diện cho mẫu phụ nữ hiện đại, tự tin với những hoài bão và ước mơ lớn lao.

TS. Janna L. Kim, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu Giới tính và Tình dục của Đại học Bang San Francisco, cho biết: "Cosmopolitan đã đưa vấn đề tình dục của phụ nữ ra ngay trang bìa, nơi ai cũng có thể nhìn thấy ở các cửa hàng tạp hóa. Mọi người không còn có thể giả vờ rằng vấn đề này không tồn tại".

Một số bìa của tạp chí Cosmopolitan. Ảnh: Cosmopolitan.
Một số bìa của tạp chí Cosmopolitan. Ảnh: Cosmopolitan.

Đến thập niên 1990, khi lối sống và giá trị của phụ nữ có nhiều biến chuyển, Cosmo girl xuất hiện với hình ảnh mạnh mẽ hơn. Không chỉ là biểu tượng của sự quyến rũ, cô còn là người phụ nữ thành công trong sự nghiệp, tự tin và quyết đoán. Cosmo girl không ngại đứng lên bảo vệ quyền lợi của mình và sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách để đạt được mục tiêu.

Hiện này, hình ảnh Cosmo girl vẫn tồn tại nhưng đã thay đổi và tiến hóa để phù hợp với xã hội hiện đại. Ngày nay, Cosmo girl không chỉ đại diện cho phụ nữ quyến rũ hay thành công trong sự nghiệp mà còn phản ánh những giá trị đa dạng và phong phú hơn. Cô ấy có thể là người phụ nữ tự tin, độc lập, quan tâm đến sức khỏe tinh thần và thể chất, đồng thời đề cao sự tự do trong việc lựa chọn lối sống và con đường sự nghiệp của mình.

Trong thời đại của mạng xã hội và phong trào nữ quyền mạnh mẽ, Cosmo girl hiện đại còn thể hiện sự kết nối với các vấn đề xã hội như bình đẳng giới, quyền phụ nữ và sự đa dạng văn hóa. Hình ảnh này không còn chỉ giới hạn trong khuôn khổ thành công cá nhân hay phong cách sống mà còn mở rộng đến việc truyền cảm hứng và tạo ra thay đổi tích cực cho cộng đồng.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.