Vì bình đẳng giới

Cosmo girl – họ là ai?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong thời đại mà các phương tiện truyền thông ngày càng phát triển, hình ảnh người phụ nữ hiện đại đã trải qua nhiều sự thay đổi. Một trong những biểu tượng rõ ràng và nổi bật nhất là hình ảnh của "Cosmo girl" – một khái niệm bắt nguồn từ tạp chí Cosmopolitan, một trong những tạp chí hàng đầu dành cho phụ nữ trên thế giới. Vậy "Cosmo girl" là ai, và tại sao hình ảnh này lại có sức hút mạnh mẽ như vậy đối với hàng triệu phụ nữ?

Nguồn gốc của Cosmo girl

Thuật ngữ "Cosmo girl" dùng để mô tả những độc giả hoặc người hâm mộ của tạp chí Cosmopolitan, thường được gọi tắt là Cosmo.

Tạp chí Cosmopolitan ra đời vào năm 1886, ban đầu là một tạp chí dành cho gia đình. Nhưng đến năm 1960, dưới sự điều hành của Helen Gurley Brown, tạp chí đã có sự thay đổi lớn về nội dung, tập trung vào các vấn đề phụ nữ hiện đại đang quan tâm như thời trang, làm đẹp, sức khoẻ, quan hệ tình cảm, sự nghiệp.

Số đầu tiên của phiên bản mới có bìa là một người mẫu với mái tóc vàng quyến rũ, mặc chiếc áo lộ khuôn ngực đầy đặn. Cosmopolitan lập tức thu hút bạn đọc và trở thành một trong những tạp chí bán chạy nhất nước Mỹ.

Bìa số đầu tiên của phiên bản mới của tạp chí Cosmopolitan, tháng 7 năm 1965. Ảnh: Cosmopolitan.
Bìa số đầu tiên của phiên bản mới của tạp chí Cosmopolitan, tháng 7 năm 1965. Ảnh: Cosmopolitan.

Tạp chí Cosmopolitan có sự khác biệt với những ấn bản dành cho phụ nữ khác khi thường hướng dẫn phụ nữ về các thủ thuật phòng the hay cách gỡ rối quan hệ tình cảm, bên cạnh những thông tin về thời trang hay mỹ phẩm thường thấy.

Cosmo girl là hình ảnh người phụ nữ mà tạp chí này đại diện và truyền tải qua các bài viết. Cô ấy tự tin, độc lập và không ngại theo đuổi những gì mình muốn, dù đó là sự nghiệp, tình yêu hay phong cách cá nhân.

"Cosmopolitan nổi tiếng đến mức các thư viện không thể giữ nổi số tạp chí nào vì phụ nữ thường xuyên lấy trộm. Điều khiến tạp chí trở nên hấp dẫn là tạp chí mô tả giấc mơ Mỹ của những phụ nữ độc thân, có sự nghiệp. Tạp chí mang đến cho họ một tầm nhìn và những lời khuyên chi tiết về cách sống tốt hơn - theo cách của riêng họ", GS. TS. Laurie Ouellette, tác giả của bài viết “Phát minh ra Cosmo Girl” năm 1999 chia sẻ.

Tạp chí không chỉ giúp phụ nữ hiểu thêm về bản thân mà còn khuyến khích họ chấp nhận những thay đổi và thử thách để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Cosmo girl – Biểu tượng của sự tự do và tự chủ

Mặc dù tạp chí Cosmopolitan có thể mang những nét khác biệt tùy thuộc vào từng quốc gia, nhưng thông điệp cốt lõi được truyền tải qua hình ảnh Cosmo girl luôn nhấn mạnh sự tự do và tự chủ. Người phụ nữ hiện đại, dù ở bất kỳ đâu, đều có quyền lựa chọn lối sống và định hướng cuộc đời theo cách riêng của mình.

Họ không bị ràng buộc bởi những định kiến xã hội, mà tự tạo ra những giá trị mới cho bản thân.

Một Cosmo girl thời nay không chỉ đẹp, thông minh, mà còn biết yêu thương bản thân và tự chủ trong cuộc sống.

Sự tiến hóa của hình nh Cosmo girl qua các thập k

Helen Gurley Brown, cựu tổng biên tập của tạp chí Cosmopolitan chia sẻ: "Tôi muốn tạp chí của mình trở thành một người bạn tốt nhất của đọc giả. Một nền tảng mà tôi có thể kể cho họ nghe những gì tôi đã học được và nói về tất cả những điều chưa từng được thảo luận trước đây".

Qua nhiều thập kỷ, hình ảnh của Cosmo girl đã trải qua những thay đổi đáng kể, phản ánh sự chuyển biến của xã hội hiện đại. Vào thập niên 1960 và 1970, Cosmo girl nổi lên như biểu tượng của sự tiên phong, phá vỡ các định kiến về vai trò truyền thống của phụ nữ. Không chỉ gắn liền với công việc nội trợ hay phụ thuộc vào nam giới, cô đại diện cho mẫu phụ nữ hiện đại, tự tin với những hoài bão và ước mơ lớn lao.

TS. Janna L. Kim, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trung tâm Nghiên cứu Giới tính và Tình dục của Đại học Bang San Francisco, cho biết: "Cosmopolitan đã đưa vấn đề tình dục của phụ nữ ra ngay trang bìa, nơi ai cũng có thể nhìn thấy ở các cửa hàng tạp hóa. Mọi người không còn có thể giả vờ rằng vấn đề này không tồn tại".

Một số bìa của tạp chí Cosmopolitan. Ảnh: Cosmopolitan.
Một số bìa của tạp chí Cosmopolitan. Ảnh: Cosmopolitan.

Đến thập niên 1990, khi lối sống và giá trị của phụ nữ có nhiều biến chuyển, Cosmo girl xuất hiện với hình ảnh mạnh mẽ hơn. Không chỉ là biểu tượng của sự quyến rũ, cô còn là người phụ nữ thành công trong sự nghiệp, tự tin và quyết đoán. Cosmo girl không ngại đứng lên bảo vệ quyền lợi của mình và sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách để đạt được mục tiêu.

Hiện này, hình ảnh Cosmo girl vẫn tồn tại nhưng đã thay đổi và tiến hóa để phù hợp với xã hội hiện đại. Ngày nay, Cosmo girl không chỉ đại diện cho phụ nữ quyến rũ hay thành công trong sự nghiệp mà còn phản ánh những giá trị đa dạng và phong phú hơn. Cô ấy có thể là người phụ nữ tự tin, độc lập, quan tâm đến sức khỏe tinh thần và thể chất, đồng thời đề cao sự tự do trong việc lựa chọn lối sống và con đường sự nghiệp của mình.

Trong thời đại của mạng xã hội và phong trào nữ quyền mạnh mẽ, Cosmo girl hiện đại còn thể hiện sự kết nối với các vấn đề xã hội như bình đẳng giới, quyền phụ nữ và sự đa dạng văn hóa. Hình ảnh này không còn chỉ giới hạn trong khuôn khổ thành công cá nhân hay phong cách sống mà còn mở rộng đến việc truyền cảm hứng và tạo ra thay đổi tích cực cho cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lê Quốc Vinh – Người đưa hơi thở thượng lưu vào thời trang phụ nữ Việt

Lê Quốc Vinh – Người đưa hơi thở thượng lưu vào thời trang phụ nữ Việt.
(PLVN) - Biết Lê Quốc Vinh không phải là người có thời gian rảnh, nên tôi đã phải ngồi ngâm cứu hàng chục bài báo về anh, để rồi chắt lọc ra 3 câu hỏi, chỉ xin anh thời gian được gặp anh, để trực tiếp nghe anh trả lời cho 3 câu hỏi đó. Ấy vậy mà bên chén trà của một buổi chiều thu Hà Nội, Lê Quốc Vinh đã khiến tôi quên mất 3 câu hỏi rất “kinh điển” của một cuộc phỏng vấn, mà mải miết trôi theo dòng hồi tưởng, trôi theo niềm vui, niềm tự hào, khúc trầm buồn lo lắng, lúc dạt dào những cảm xúc thăng hoa của anh về Đẹp – Tạp chí Đẹp – một ấn phẩm tạo nên đẳng cấp cho người phụ nữ Việt.

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui
 - Tại lễ trao giải SMARTIES Vietnam 2024, Vietnam Airlines được vinh danh ở hai hạng mục Personalization (Cá nhân hóa, giải Bạc - không có giải Vàng) và Real Time Marketing (Tiếp thị theo thời gian thực, giải Đồng) cho chiến dịch “Million miles of wonder experiences”.

Cần bảo vệ bản quyền phim trên không gian mạng

Cần bảo vệ bản quyền phim trên không gian mạng
(PLVN) - Vi phạm bản quyền phim điện ảnh, phim truyền hình trên không gian mạng là một vấn đề nhức nhối trong xu thế phát triển của mạng xã hội. Điều đó gây tổn thất nặng nề cho nhà sản xuất và ảnh hưởng đến môi trường văn hóa của một nền điện ảnh trong quá trình hội nhập.

Thanh Thủy được chú ý ở Hoa hậu Quốc tế

Thanh Thủy được chú ý ở Hoa hậu Quốc tế
(PLVN) - Trong ngày đầu tiên nhập cuộc Miss International (Hoa hậu Quốc tế) 2024, Hoa hậu Thanh Thủy tạo dấu ấn khi thay đổi nhiều bộ trang phục ấn tượng, tự tin giao tiếp cùng đại diện các nước.

Các ngày tốt trong tháng cần lưu ý

Các ngày tốt trong tháng cần lưu ý
(PLVN) - Lịch âm của tháng 10 tương đương với tháng 11 dương lịch. Vào thời điểm này trong năm, thời tiết bắt đầu có sự chuyển giao giữa mùa thu và mùa đông nên trời bắt đầu có những cơn rét đầu mùa.

Chùa Thiên Mụ: Điểm tâm linh không thể bỏ qua khi đến Huế

Chùa Thiên Mụ: Điểm tâm linh không thể bỏ qua khi đến Huế
(PLVN) - Chùa Thiên Mụ (còn được gọi là Chùa Linh Mụ) không chỉ là ngôi chùa cổ kính nằm bên dòng sông Hương, mà còn là ngôi chùa nổi tiếng của Việt Nam hiện lên giữa bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng đất cố đô Huế. Ngay từ khoảnh khắc bước chân lên con đường dẫn vào chùa, một cảm giác yên bình và tĩnh lặng len lỏi vào tâm hồn.

Tạm dừng tuyến đi bộ leo núi Lang Biang để bảo đảm an toàn

Ảnh minh họa. (Nguồn: Dala Travel)
(PLVN) - Chiều 31/10, lãnh đạo Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà (tỉnh Lâm Đồng) cho biết đã thông báo tạm dừng tuyến đi bộ lên đường mòn Lang Biang ở độ cao 2.167m. Nguyên nhân là do không đảm bảo an toàn cho du khách, nhất là các du khách tự phát, không đăng ký với đơn vị chủ rừng trước khi đi.