Công ty Vận tải Hàng không: Sân đỗ trực thăng thành.... bãi gửi ô tô trái phép?

Sân bay Gia Lâm (ảnh minh họa)
Sân bay Gia Lâm (ảnh minh họa)
(PLO) - Doanh nghiệp này vừa bị nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không “tố” ngang nhiên biến sân đỗ trực thăng cũ trong Sân bay Gia Lâm (Hà Nội) thành nơi sản xuất, đóng gói sản phẩm, kinh doanh dịch vụ bãi gửi xe ô tô, trái với mục đích sử dụng đất mà Cục Hàng không Việt Nam nêu ra trước đó.

Ông Đào Văn Hòa - nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không thuộc Công ty CP Vận tải ô tô Hàng không (gọi tắt: Công ty Hàng không) cho hay, tháng 9/2013, ông được lãnh đạo công ty này bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm nói trên. Sau khi nắm giữ cương vị này, ông Hòa đã ký thỏa thuận giao khoán với Công ty Hàng không về việc công ty cho phép Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không được tuyển sinh, tổ chức đào tạo lái xe ô tô. 

“Cụ thể, tôi phải nộp cho Công ty Hàng không số tiền ký quỹ bảo lãnh 150 triệu đồng và mỗi tháng còn nộp tiền khoán là 90 triệu đồng”, lời ông Hòa.

Tuy nhiên, theo nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không, trong thời gian thực hiện thỏa thuận nói trên, phía Công ty Hàng không đã vi phạm nhiều nội dung quan trọng, ảnh hưởng đến lợi ích của ông Hòa. 

Theo nội dung giao khoán ngày 4/10/2013 giữa hai bên thì Công ty Hàng không giao cho Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không 40 xe ô tô. Tuy nhiên, theo ông Hòa, sau đó phía công ty này chỉ giao 31 xe, trong đó chỉ có 27 xe đạt tiêu chuẩn. “Điều này khiến cho Trung tâm chúng tôi thiếu xe, không đảm bảo được hoạt động giảng dạy; khả năng tuyển sinh không đảm bảo về số lượng”, ông Hòa phản ánh.

Thêm nữa, Công ty Hàng không đã không bố trí đủ số phòng làm việc và phòng học lý thuyết (thiếu 4/6 phòng) cho Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không như đã thống nhất trong “Hợp đồng giao khoán”.Thay vào đó, công ty mang một số diện tích của Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không để cho thuê ngoài?

 “Công ty Hàng không đã tiến hành cho thuê toàn bộ trụ sở Trung tâm mỗi tháng thu về 40 triệu. Riêng trong năm 2015, công ty thu về 480 triệu”, nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không viết trong đơn gửi các cơ quan chức năng.

Theo Quyết định cho mượn đất, Công ty Hàng không chỉ được phép sử dụng vào việc tập lái, thi cấp bằng lái xe ô tô
Theo Quyết định cho mượn đất, Công ty Hàng không chỉ được phép sử dụng vào việc tập lái, thi cấp bằng lái xe ô tô

Sử dụng đất sai mục đích?

Theo tìm hiểu của PLVN, ngày 30/10/2000, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã có Quyết định số 2405/QĐ-CHK về việc cho phép Công ty Hàng không được sử dụng khu đất 12.000 m2 (sân đỗ trực thăng cũ) do Cục Hàng không dân dụng quản lý tại Sân bay Gia Lâm để doanh nghiệp này tập lái xe và thi cấp bằng lái xe ô tô. 

“Công ty vận tải Hàng không không được lấn chiếm hoặc làm hư hại đến mặt đường và thực hiện đúng quy định của Nhà nước”, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam lưu ý khi ra quyết định cho công ty này tạm sử dụng đất. 

Tuy nhiên, theo ông Hòa thì Công ty Hàng không trên thực tế đã không tu bổ sân bãi, dẫn đến sân tập nhiều chỗ cỏ mọc hoang, đất đá đổ bừa bãi, nhiều biển báo hư hỏng, sân không có đường vạch giới hạn... Đáng nói, Công ty Hàng không còn cho đơn vị khác thuê sân tập lái làm nơi sản xuất, đóng gói sản phẩm, kinh doanh dịch vụ bãi gửi xe ô tô?

“Trong thời gian làm lãnh đạo Trung Tâm Đào tạo lái xe Hàng không, do công ty không bỏ tiền tu sửa sân bãi nên tôi đã bỏ tiền túi ra 151 triệu đồng để làm cống thoát nước. Tuy nhiên, đến nay Công ty Hàng không cũng không có hướng giải quyết việc này...”, ông Hòa cho biết thêm.

Rõ ràng, bãi tập lái mà Công ty Hàng không được cho mượn thuộc diện tích của Sân bay Gia Lâm, là tài sản của Nhà nước do Cục Hàng không quản lý. Nhưng thực tế nếu đã diễn ra như những gì mà ông Hòa phản ảnh thì ở đây đã có dấu hiệu của việc sử dụng đất sai mục đích, trái với Quyết định 2405/QĐ-CHK. Thực tế nêu trên liệu Cục Hàng không có nắm được?

Được biết, liên quan đến sự việc này, mới đây nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không Đào Văn Hòa đã có “Đơn tố cáo” gửi Công an TP.Hà Nội với mong muốn được xác minh, làm rõ những nội dung trên. 

Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng cần kiểm tra, kết luận đúng, sai xung quanh những phản ánh của nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không để quyền lợi hợp pháp của các cá nhân, đơn vị liên quan không bị phương hại. 

 

Tin cùng chuyên mục

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.