Công ty Vận tải Hàng không: Sân đỗ trực thăng thành.... bãi gửi ô tô trái phép?

Sân bay Gia Lâm (ảnh minh họa)
Sân bay Gia Lâm (ảnh minh họa)
(PLO) - Doanh nghiệp này vừa bị nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không “tố” ngang nhiên biến sân đỗ trực thăng cũ trong Sân bay Gia Lâm (Hà Nội) thành nơi sản xuất, đóng gói sản phẩm, kinh doanh dịch vụ bãi gửi xe ô tô, trái với mục đích sử dụng đất mà Cục Hàng không Việt Nam nêu ra trước đó.

Ông Đào Văn Hòa - nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không thuộc Công ty CP Vận tải ô tô Hàng không (gọi tắt: Công ty Hàng không) cho hay, tháng 9/2013, ông được lãnh đạo công ty này bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm nói trên. Sau khi nắm giữ cương vị này, ông Hòa đã ký thỏa thuận giao khoán với Công ty Hàng không về việc công ty cho phép Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không được tuyển sinh, tổ chức đào tạo lái xe ô tô. 

“Cụ thể, tôi phải nộp cho Công ty Hàng không số tiền ký quỹ bảo lãnh 150 triệu đồng và mỗi tháng còn nộp tiền khoán là 90 triệu đồng”, lời ông Hòa.

Tuy nhiên, theo nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không, trong thời gian thực hiện thỏa thuận nói trên, phía Công ty Hàng không đã vi phạm nhiều nội dung quan trọng, ảnh hưởng đến lợi ích của ông Hòa. 

Theo nội dung giao khoán ngày 4/10/2013 giữa hai bên thì Công ty Hàng không giao cho Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không 40 xe ô tô. Tuy nhiên, theo ông Hòa, sau đó phía công ty này chỉ giao 31 xe, trong đó chỉ có 27 xe đạt tiêu chuẩn. “Điều này khiến cho Trung tâm chúng tôi thiếu xe, không đảm bảo được hoạt động giảng dạy; khả năng tuyển sinh không đảm bảo về số lượng”, ông Hòa phản ánh.

Thêm nữa, Công ty Hàng không đã không bố trí đủ số phòng làm việc và phòng học lý thuyết (thiếu 4/6 phòng) cho Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không như đã thống nhất trong “Hợp đồng giao khoán”.Thay vào đó, công ty mang một số diện tích của Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không để cho thuê ngoài?

 “Công ty Hàng không đã tiến hành cho thuê toàn bộ trụ sở Trung tâm mỗi tháng thu về 40 triệu. Riêng trong năm 2015, công ty thu về 480 triệu”, nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không viết trong đơn gửi các cơ quan chức năng.

Theo Quyết định cho mượn đất, Công ty Hàng không chỉ được phép sử dụng vào việc tập lái, thi cấp bằng lái xe ô tô
Theo Quyết định cho mượn đất, Công ty Hàng không chỉ được phép sử dụng vào việc tập lái, thi cấp bằng lái xe ô tô

Sử dụng đất sai mục đích?

Theo tìm hiểu của PLVN, ngày 30/10/2000, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã có Quyết định số 2405/QĐ-CHK về việc cho phép Công ty Hàng không được sử dụng khu đất 12.000 m2 (sân đỗ trực thăng cũ) do Cục Hàng không dân dụng quản lý tại Sân bay Gia Lâm để doanh nghiệp này tập lái xe và thi cấp bằng lái xe ô tô. 

“Công ty vận tải Hàng không không được lấn chiếm hoặc làm hư hại đến mặt đường và thực hiện đúng quy định của Nhà nước”, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam lưu ý khi ra quyết định cho công ty này tạm sử dụng đất. 

Tuy nhiên, theo ông Hòa thì Công ty Hàng không trên thực tế đã không tu bổ sân bãi, dẫn đến sân tập nhiều chỗ cỏ mọc hoang, đất đá đổ bừa bãi, nhiều biển báo hư hỏng, sân không có đường vạch giới hạn... Đáng nói, Công ty Hàng không còn cho đơn vị khác thuê sân tập lái làm nơi sản xuất, đóng gói sản phẩm, kinh doanh dịch vụ bãi gửi xe ô tô?

“Trong thời gian làm lãnh đạo Trung Tâm Đào tạo lái xe Hàng không, do công ty không bỏ tiền tu sửa sân bãi nên tôi đã bỏ tiền túi ra 151 triệu đồng để làm cống thoát nước. Tuy nhiên, đến nay Công ty Hàng không cũng không có hướng giải quyết việc này...”, ông Hòa cho biết thêm.

Rõ ràng, bãi tập lái mà Công ty Hàng không được cho mượn thuộc diện tích của Sân bay Gia Lâm, là tài sản của Nhà nước do Cục Hàng không quản lý. Nhưng thực tế nếu đã diễn ra như những gì mà ông Hòa phản ảnh thì ở đây đã có dấu hiệu của việc sử dụng đất sai mục đích, trái với Quyết định 2405/QĐ-CHK. Thực tế nêu trên liệu Cục Hàng không có nắm được?

Được biết, liên quan đến sự việc này, mới đây nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không Đào Văn Hòa đã có “Đơn tố cáo” gửi Công an TP.Hà Nội với mong muốn được xác minh, làm rõ những nội dung trên. 

Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng cần kiểm tra, kết luận đúng, sai xung quanh những phản ánh của nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không để quyền lợi hợp pháp của các cá nhân, đơn vị liên quan không bị phương hại. 

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.