Công ty Vận tải Hàng không: Sân đỗ trực thăng thành.... bãi gửi ô tô trái phép?

(PLO) - Doanh nghiệp này vừa bị nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không “tố” ngang nhiên biến sân đỗ trực thăng cũ trong Sân bay Gia Lâm (Hà Nội) thành nơi sản xuất, đóng gói sản phẩm, kinh doanh dịch vụ bãi gửi xe ô tô, trái với mục đích sử dụng đất mà Cục Hàng không Việt Nam nêu ra trước đó.
Sân bay Gia Lâm (ảnh minh họa) Sân bay Gia Lâm (ảnh minh họa)

Ông Đào Văn Hòa - nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không thuộc Công ty CP Vận tải ô tô Hàng không (gọi tắt: Công ty Hàng không) cho hay, tháng 9/2013, ông được lãnh đạo công ty này bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm nói trên. Sau khi nắm giữ cương vị này, ông Hòa đã ký thỏa thuận giao khoán với Công ty Hàng không về việc công ty cho phép Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không được tuyển sinh, tổ chức đào tạo lái xe ô tô. 

“Cụ thể, tôi phải nộp cho Công ty Hàng không số tiền ký quỹ bảo lãnh 150 triệu đồng và mỗi tháng còn nộp tiền khoán là 90 triệu đồng”, lời ông Hòa.

Tuy nhiên, theo nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không, trong thời gian thực hiện thỏa thuận nói trên, phía Công ty Hàng không đã vi phạm nhiều nội dung quan trọng, ảnh hưởng đến lợi ích của ông Hòa. 

Theo nội dung giao khoán ngày 4/10/2013 giữa hai bên thì Công ty Hàng không giao cho Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không 40 xe ô tô. Tuy nhiên, theo ông Hòa, sau đó phía công ty này chỉ giao 31 xe, trong đó chỉ có 27 xe đạt tiêu chuẩn. “Điều này khiến cho Trung tâm chúng tôi thiếu xe, không đảm bảo được hoạt động giảng dạy; khả năng tuyển sinh không đảm bảo về số lượng”, ông Hòa phản ánh.

Thêm nữa, Công ty Hàng không đã không bố trí đủ số phòng làm việc và phòng học lý thuyết (thiếu 4/6 phòng) cho Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không như đã thống nhất trong “Hợp đồng giao khoán”.Thay vào đó, công ty mang một số diện tích của Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không để cho thuê ngoài?

 “Công ty Hàng không đã tiến hành cho thuê toàn bộ trụ sở Trung tâm mỗi tháng thu về 40 triệu. Riêng trong năm 2015, công ty thu về 480 triệu”, nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không viết trong đơn gửi các cơ quan chức năng.

Công ty Vận tải Hàng không: Sân đỗ trực thăng thành.... bãi gửi ô tô trái phép? ảnh 1
Theo Quyết định cho mượn đất, Công ty Hàng không chỉ được phép sử dụng vào việc tập lái, thi cấp bằng lái xe ô tô

Sử dụng đất sai mục đích?

Theo tìm hiểu của PLVN, ngày 30/10/2000, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã có Quyết định số 2405/QĐ-CHK về việc cho phép Công ty Hàng không được sử dụng khu đất 12.000 m2 (sân đỗ trực thăng cũ) do Cục Hàng không dân dụng quản lý tại Sân bay Gia Lâm để doanh nghiệp này tập lái xe và thi cấp bằng lái xe ô tô. 

“Công ty vận tải Hàng không không được lấn chiếm hoặc làm hư hại đến mặt đường và thực hiện đúng quy định của Nhà nước”, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam lưu ý khi ra quyết định cho công ty này tạm sử dụng đất. 

Tuy nhiên, theo ông Hòa thì Công ty Hàng không trên thực tế đã không tu bổ sân bãi, dẫn đến sân tập nhiều chỗ cỏ mọc hoang, đất đá đổ bừa bãi, nhiều biển báo hư hỏng, sân không có đường vạch giới hạn... Đáng nói, Công ty Hàng không còn cho đơn vị khác thuê sân tập lái làm nơi sản xuất, đóng gói sản phẩm, kinh doanh dịch vụ bãi gửi xe ô tô?

“Trong thời gian làm lãnh đạo Trung Tâm Đào tạo lái xe Hàng không, do công ty không bỏ tiền tu sửa sân bãi nên tôi đã bỏ tiền túi ra 151 triệu đồng để làm cống thoát nước. Tuy nhiên, đến nay Công ty Hàng không cũng không có hướng giải quyết việc này...”, ông Hòa cho biết thêm.

Rõ ràng, bãi tập lái mà Công ty Hàng không được cho mượn thuộc diện tích của Sân bay Gia Lâm, là tài sản của Nhà nước do Cục Hàng không quản lý. Nhưng thực tế nếu đã diễn ra như những gì mà ông Hòa phản ảnh thì ở đây đã có dấu hiệu của việc sử dụng đất sai mục đích, trái với Quyết định 2405/QĐ-CHK. Thực tế nêu trên liệu Cục Hàng không có nắm được?

Được biết, liên quan đến sự việc này, mới đây nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không Đào Văn Hòa đã có “Đơn tố cáo” gửi Công an TP.Hà Nội với mong muốn được xác minh, làm rõ những nội dung trên. 

Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng cần kiểm tra, kết luận đúng, sai xung quanh những phản ánh của nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không để quyền lợi hợp pháp của các cá nhân, đơn vị liên quan không bị phương hại. 

 
Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

EVN phát động Tuần lễ hồng lần thứ VII

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc EVN phát biểu tại Tuần lễ hồng EVN lần thứ VII
(PLVN) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tiếp tục tổ chức Tuần lễ hồng EVN lần thứ VII từ ngày 6-12/12/2021 trên toàn quốc.

Cuối năm, Tổng cục Đường bộ phải “tiêu” hết 500 tỷ?

Trụ sở TCĐBVN
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) vừa ký văn bản yêu cầu các Ban quản lý dự án (QLDA) thuộc Tổng cục này tập trung quyết liệt thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 các dự án xây dựng cơ bản do đơn vị này làm chủ đầu tư.

Chuyện "môi hở răng lạnh" giữa 2 Tập đoàn

Nhu cầu điện của nền kinh tế thấp dẫn tới việc tiêu thụ than ở các NMNĐ trong năm 2021 chưa đầy 17 triệu tấn, bằng 88% so với hợp đồng 2 bên đã ký

(PLVN) - Quan hệ giữa EVN và VINACOMIN vốn khăng khít từ lâu. Nhưng dịch bệnh ập tới, chuyện làm ăn giữa 2 Tập đoàn này lập tức bị xáo trộn, hợp đồng mua - bán than giữa 2 bên vì thế mà sụt giảm chưa từng thấy trong nhiều năm gần đây.

Gần 6 vạn doanh nghiệp đăng ký dùng hóa đơn điện tử

Ảnh minh họa
(PLVN) -Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, tính đến 17h ngày 2/12/2021, tức là sau hơn 10 ngày chính thức kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử (HDĐT) đã có trên 59.000 doanh nghiệp (DN) đăng ký sử dụng HĐĐT; trên 140.000 hóa đơn có mã; trên 3.400 hóa đơn không mã.

Thận trọng khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã được quy định đồng bộ tại Luật Chứng khoán 2019, Luật Doanh nghiệp 2020 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn. Tuy công tác kiểm tra giám sát trong lĩnh vực này đã được tăng cường nhưng mới đây, Bộ Tài chính vẫn tiếp tục cảnh báo nhà đầu tư về rủi ro trái phiếu doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nhà nước khẳng định khả năng chống chịu trước đại dịch

Doanh nghiệp nhà nước đã khẳng định khả năng chống chịu trước các “cú sốc”.
(PLVN) -  Khảo sát vừa công bố của Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho thấy, trong bối cảnh dịch COVID-19, các chỉ số đo lường hiệu quả sử dụng tài sản, vốn, khả năng sinh lời trên doanh thu của khu vực doanh nghiệp nhà nước có dấu hiệu tăng, khẳng định khả năng chống chịu của khu vực kinh tế nhà nước…

Thị trường xe hơi có đà để đột phá

Lượng người đến showroom ô tô tăng đột biến trong 10 ngày gần đây.
(PLVN) -  Thị trường ô tô đã có sự bứt phá ngoạn mục trong khoảng 10 ngày gần đây khi có thông tin tiếp tục giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước. Số lượng khách hàng đến các showroom chốt xe, đặt cọc tăng lên trông thấy.

Khó triệt tín dụng đen do có cung - cầu trong xã hội

Tín dụng đen “núp bóng” cho vay trực tuyến, cho vay qua các ứng dụng.
Mặc dù chế tài xử lý tội cho vay lãi nặng - cách gọi của tín dụng đen khá nặng (phạt hành chính lên tới 1 tỷ đồng hoặc thậm chí kết án phạt tù tới 3 năm), nhưng tín dụng đen vẫn tồn tại mang tính khách quan và khó để xóa bỏ hoàn toàn do mối quan hệ cung - cầu của xã hội.

Tàu Tết bán nguyên khoang, nguyên toa

Tàu Tết bán nguyên khoang, nguyên toa
(PLVN) -Ngành đường sắt sẽ tiếp tục duy trì việc bán vé nguyên khoang, nguyên toa đến hết ngày 28/2/2022 cùng chính sách giảm giá từ 10% đến 15% và đặc biệt là không giới hạn cự ly đối với hành khách mua vé đi tàu nguyên khoang, nguyên toa…

Chủ tịch EVNNPC: Một “màu” riêng trong chuyển đổi số ngành Điện

Bà Đỗ Nguyệt Ánh nhậm chức Chủ tịch EVNNPC từ thàng 8/2021
(PLVN) - Khi mọi người đang “lơ mơ” với những khái niệm “điện toán đám mây, Icloud, internet vạn vật, Bigdata…” trong chuyển đổi số, thì nữ Chủ tịch Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có một định nghĩa rất riêng về nó, để hàng vạn người lao động của “Tổng” này, ai cũng có thể hiểu mà sẵn sàng chung tay vì sự nghiệp chung.

Thách thức mở lại đường bay thương mại quốc tế

Các hãng bay đều bày tỏ sớm được mở lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế.
(PLVN) -  Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, các chuyến bay thường lệ thương mại quốc tế sẽ được thực hiện vào đầu năm 2022 nếu Chính phủ đồng ý. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, việc mở lại đường bay quốc tế đang là thách thức đặt ra cho ngành hàng không.

30 ngày để ra “phán quyết” với BOT Diễn Châu - Bãi Vọt

Điểm cuối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt giao với QL8A (Hà Tĩnh)
(PLVN) - “Bộ GTVT đang xem xét các bằng chứng nhà đầu tư trình lên nhằm chứng minh việc chậm huy động vốn là do gặp “Sự kiện bất khả kháng”. Sau khi kiểm tra các tài liệu này, trong vòng 30 ngày, Bộ sẽ ra quyết định cho phép hoặc không cho phép gia hạn huy động vốn đối với dự án", ông Trần Hữu Hải - Giám đốc PMU6 (Bộ GTVT) trao đổi với PLVN.

Tăng trưởng nông nghiệp có xu hướng chậm, chưa bền vững

Tổn thất sau thu hoạch trong nông nghiệp hiện vẫn còn cao.
(PLVN) -Làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 26-NQ/TW, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khẳng định, Nông nghiệp là một ngành thiết yếu, thước đo mức độ bền vững của nền kinh tế, và ngành sẽ tiến hành tổng kết, tham mưu xây dựng nghị quyết với cách tiếp cận mới…

Kinh nghiệm xử lý nợ xấu từ Vietcombank

Giao dịch tại Vietcombank (ảnh minh họa)
(PLVN) - Nợ xấu tín dụng là một phần tất yếu không tránh khỏi của hoạt động ngân hàng. Để xử lý nợ xấu hiệu quả, Vietcombank đã phân chia thành 2 nhóm khách hàng để có những biện pháp ứng xử khác nhau.

Thanh toán không dùng tiền mặt: Nông dân chưa hết băn khoăn

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Thanh toán không cần có tài khoản ngân hàng, thậm chí không cần internet hay data, giờ đây việc thanh toán tiền trở nên đơn giản khi Mobile Money chính thức được triển khai. Tuy nhiên, không ít nông dân vẫn băn khoăn về cách thức sử dụng, cước phí, tính an toàn, bảo mật.