Công ty Mỹ phẩm Nano TechCo cho khách hàng ăn 'trái đắng'?

Dù là thực phẩm chức năng, nhưng Cty TechCo quảng cáo sản phẩm của mình có khả năng “điều trị”
Dù là thực phẩm chức năng, nhưng Cty TechCo quảng cáo sản phẩm của mình có khả năng “điều trị”
(PLO) - Thực phẩm chức năng (TPCN) vốn không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Nhưng một Cty chuyên về mỹ phẩm đã sản xuất và bán các sản phẩm TPCN được giới thiệu, quảng cáo đến người tiêu dùng như sản phẩm thuốc. 

Thực phẩm chức năng trị được... bệnh

Cty TNHH Mỹ phẩm Nano TechCo (sau đây gọi tắt là Cty TechCo) có địa chỉ tại số 149/30 Bành Văn Trân, phường 7, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Tên gọi là công ty mỹ phẩm, nhưng trên website của công ty này đăng tải và rao bán những sản phẩm được quảng cáo có tác dụng như thuốc chữa bệnh, liên quan đến các bệnh như tim mạch, viêm gan, đau nhức xương khớp, viêm mũi…

Theo quy định về TPCN, với các sản phẩm chưa được thử nghiệm lâm sàng thì phải ghi rõ dùng để hỗ trợ cho chức năng cơ thể con người, tăng cường sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh. Còn đối với các sản phẩm đã có thử nghiệm lâm sàng thì phải ghi rõ là hỗ trợ điều trị cho một hoặc một số bệnh cụ thể. Hoặc phải ghi rõ là “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Thế nhưng, phớt lờ những quy định chung đối với TPCN như đã nêu, Cty TechCo ngang nhiên quảng cáo trên trang medihappy.vn nhiều nội dung sai với quy định, khiến người tiêu dùng ngộ nhận những thực phẩm này có khả năng điều trị bệnh, tức là thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, tại mục “Đau nhức xương khớp”, Cty này rao bán sản phẩm Kiện Cốt Vương, giá 180.000 đồng/hộp, với lời quảng cáo có khả năng điều trị viêm khớp, thấp khớp, khô dịch khớp, thoái hóa khớp, thoái hóa đốt sống; đau vai gáy, đau cổ, đau nhức lưng. Cty này cũng hướng dẫn liều lượng sử dụng là “uống đợt một từ 2 đến 4 hộp, nếu thấy hết bệnh thì có thể ngừng sử dụng. Nếu đã thuyên giảm nhiều nhưng chưa khỏi hẳn thì tiếp tục sử dụng 1 đến 2 liệu trình để chữa khỏi bệnh”.

Rõ ràng trong cách giới thiệu, quảng cáo này của Cty sẽ khiến người tiêu dùng ngộ nhận rằng sản phẩm này có khả năng thay thế thuốc chữa bệnh và có tác dụng “chữa khỏi bệnh”.

Tương tự, tại mục “Điều trị viêm gan”, Cty TechCo đăng bán ba sản phẩm TPCN với giá bán từ 120.000 đồng đến 350.000 đồng/hộp. Sản phẩm Gan Vương được bán giá 350.000 đồng/hộp với lời quảng cáo có khả năng “Điều trị viêm gan A B C, viêm gan virus, làm hạ men gan…”.

Nhiều người “ăn” trái đắng?

Đặc biệt, tại mục “Tăng cường sinh lý”, website bán hàng của Cty TechCo bán sản phẩm Cường Lực Vương (giá 560.000 đồng/hộp), được quảng cáo có tác dụng “kéo dài thời gian quan hệ”, “làm to và dài dương vật”. 

Theo các chuyên gia y tế, hiện không có loại biệt dược nào có tác dụng thần dược như những lời quảng cáo trên. Cách quảng cáo không đúng sự thật về tác dụng của TPCN khiến người tiêu dùng có thể ngộ nhận về tác dụng của sản phẩm, có thể dẫn đến “tiền mất tật mang”. Trong khi đó, nhà sản xuất bán một hộp TPCN Cường Lực Vương, được nói là làm từ cây cỏ tự nhiên nhưng mức giá khá “chát” lên tới hơn nửa triệu đồng một hộp. 

Theo Cty TechCo, các sản phẩm Medi Happy được công ty này sản xuất từ những cây thuốc tự nhiên. Những sản phẩm này được phân phối ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Theo tìm hiểu của phóng viên PLVN, ngoài bán trực tiếp ở các đại lý, Cty này còn bán hàng thông qua trang web của Cty. Trên trang này, Cty đăng hình ảnh các hộp thuốc cùng lời quảng cáo như thuốc chữa bệnh và để lại các số điện thoại, khách hàng có nhu cầu mua chỉ cần gọi điện là có thể được giao hàng đến tận nơi.

Ngoài ra, để thu hút nhiều người biết đến “cửa hàng trên mạng”, Cty TechCo quảng cáo trang web này thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo. Do đó, lượng người tiếp cận nơi bán hàng trên mạng của doanh nghiệp này rất lớn. Với việc quảng cáo về tác dụng sai quy định như trang web này đã làm, có thể rất nhiều người đã “ăn quả đắng” khi mua phải sản phẩm không có tác dụng đúng như lời quảng cáo.

Theo quy định tại Thông tư số 47/2014/TT-BCT về quản lý website thương mại điện tử, những website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ thì phải đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương. Tuy nhiên, website bán hàng của Cty TechCo có mục “chờ đăng ký Bộ Công Thương”. Như vậy, có thể trang bán hàng này chưa được đăng ký và hoạt động đúng pháp luật?

Trao đổi với PLVN, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, các loại TPCN không được quảng cáo có nội dung giống với thuốc. Việc Cty TechCo quảng cáo TPCN dùng hai từ “điều trị”, ông Phong khẳng định: “Các loại TPCN không được quảng cáo có hai từ “điều trị”.

Lập lờ đánh lận con đen?

“Theo quy định tại Thông tư số 47/2014/TT-BCT về quản lý website thương mại điện tử, những website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ thì phải đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương. Tuy nhiên, website bán hàng của Công ty TechCo có mục “chờ đăng ký Bộ Công Thương”. Như vậy, có thể trang bán hàng này chưa được đăng ký và hoạt động đúng pháp luật?”.

Tin cùng chuyên mục

Việc hút thuốc lá ở độ tuổi thanh thiếu niên gây ra nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất và sức khoẻ tâm thần.

Dấu hiệu giúp phụ huynh nhận biết con đang sử dụng thuốc lá điện tử

(PLVN) - Thuốc lá điện tử ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ với hình thức hiện đại và hương vị đa dạng. Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài “ vô hại ” ấy lại là hàng loạt nguy cơ đối với sức khỏe thể chất và tâm thần. Ths. Bác sĩ Nguyễn Thành Long, chuyên gia tại Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) đưa ra những cảnh báo và biểu hiện giúp các bậc phụ huynh nhận biết và ngăn chặn kịp thời việc con em mình sử dụng loại sản phẩm nguy hiểm này.

Đọc thêm

Bệnh viện Y Dược cổ truyền và PHCN tỉnh Phú Thọ áp dụng phương pháp mới phục hồi vận động sau chấn thương cột sống

Bệnh viện Y Dược cổ truyền và PHCN tỉnh Phú Thọ áp dụng phương pháp mới phục hồi vận động sau chấn thương cột sống
(PLVN) - Gần đây, Bệnh viện Y Dược cổ truyền và Phục hồi chức năng (PHCN) tỉnh Phú Thọ đã điều trị phục hồi chức năng thành công lấy lại khả năng vận động cho người bệnh N.T.H bị chấn thương cột sống bằng phương pháp y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng.

Nhiều khó khăn, thách thức trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2025

Nhiều khó khăn, thách thức trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2025
(PLVN) - Trao đổi với các đối tác tại Việt Nam, Giám đốc cao cấp chương trình Sức khỏe cộng đồng của Quỹ Sáng kiến Bloomberg, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước. Bộ Y tế cần xây dựng thêm công cụ và hướng dẫn để ngăn ngừa sự xuất hiện của các sản phẩm thuốc lá mới, cũng như việc sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng...

Cẩn trọng với "thầy thuốc" online

Người dân nên tiếp cận thông tin trên mạng xã hội từ các nguồn uy tín. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Việc tiếp nhận thông tin chưa được kiểm chứng, không bảo đảm độ chính xác tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đặc biệt trong lĩnh vực y tế và sức khỏe có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người.

Tìm giải pháp đưa Việt Nam ra khỏi 'top quốc gia' có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất thế giới

Tìm giải pháp đưa Việt Nam ra khỏi 'top quốc gia' có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất thế giới
(PLVN) - Trong khi hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ đứng thứ hai gây tử vong và bệnh tật, song Việt Nam vẫn là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Trước thực trạng này, các chuyên gia đã trao đổi về những thách thức còn tồn tại để tìm ra các giải pháp thực hiện tốt hơn nữa mục tiêu phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Hà Nội: Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Đoàn kiểm tra liên ngành công tác ATTP kiểm tra tại một cơ sở. (Ảnh: Bích Hằng)
(PLVN) - Ông Đặng Thanh Phong - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho biết, Thành phố hiện có hơn 72.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh và chế biến thực phẩm, trong đó ngành Y tế quản lý khoảng 39.000 cơ sở. Cơ quan chức năng đã tăng cường thanh, kiểm tra và giám sát ATVSTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể.