Công ty Hàn Quốc phát hiện xác tàu chứa kho báu: Sự thật hay trò gom tiền ảo?

Tàu Dmitrii Donskoi.
Tàu Dmitrii Donskoi.
(PLO) - Một công ty chuyên về cứu hộ hàng hải của Hàn Quốc trong tuần qua thông báo đã phát hiện xác một tàu chiến Nga đã bị đánh chìm trong một trận hải chiến cách đây 113 năm. Trên tàu được cho là vẫn còn chứa số vàng có trị giá hơn 130 tỉ USD.

Thông tin chấn động

Công ty chuyên về cứu hộ hàng hải Shinil Group của Hàn Quốc giữa tuần qua gây xôn xao dư luận khi thông báo đã phát hiện xác tàu chiến Dmitrii Donskoi của Nga bị đắm 113 năm về trước. Theo tờ Telegraph, tàu chiến Dmitrii Donskoi của Hải quân hoàng gia Nga đã được phát hiện ở độ sâu 434m tại vùng biển cách đảo Ulleungdo của Hàn Quốc khoảng 2km. 

Xác con tàu được một đội tìm kiếm chung bao gồm các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, Anh và Canada phát hiện hôm 15/7. Sau đó, nhóm chuyên gia này đã sử dụng 2 tàu ngầm có người lái để tiếp cận và chụp lại hình ảnh xác con tàu. Danh tính của tàu chiến bị chìm đã được xác nhận khi người ta đọc được tên của nó ở phía đuôi tàu. 

“Phát hiện của chúng tôi cuối cùng cũng đã đặt dấu chấm hết cho những tranh cãi về sự tồn tại của tàu Donskoi cũng như vị trí mà tàu đã bị chìm. Thân tàu đã bị hư hại nghiêm trong vì bị pháo kích, đuôi tàu đã gần như bị vỡ nhưng boong tàu và mạn tàu vẫn còn khá tốt”, Công ty Shinil trong một tuyên bố cho hay. Công ty này cũng đã công bố một số đoạn video và hình ảnh cho thấy phần tên của con tàu.

Theo ghi chép lịch sử, tàu Dmitrii Donskoi, tải trọng 5.800 tấn là một tàu tuần dương bọc thép được đóng cho Hải quân Hoàng gia Nga vào đầu những năm 1880. Tàu có chiều dài gần 100m, bề ngang mặt sàn khoảng 17,7m. Trên boong tàu ban đầu được trang bị 2 khẩu pháo đường kính gần 80cm. Trong các khoang trên boong chính của tàu cũng được trang bị thêm 14 khẩu pháo cỡ nòng nhỏ hơn.

Được thiết kế để đóng vai trò một tàu chiến thương mại với khả năng hoạt động trên biển liên tục trong thời gian dài và có tốc độ cao, con tàu này còn được trang bị hệ thống buồm lớn để tiết kiệm lượng than tiêu thụ. 

Chính thức được đưa vào sử dụng vào đầu năm 1885, kể từ đó, tàu Dmitrii Donskoi gần như hoạt động hoàn toàn ở nước ngoài, bao gồm khu vực Địa Trung Hải hoặc vùng Viễn Đông của Nga. Trong quá trình sửa chữa sau đó, tàu đã được trang bị thêm hàng chục khẩu đạn pháo khác. Hệ thống buồm trên tàu cũng được nâng cấp để tăng tốc cho tàu.

Trong thời kỳ đầu của Chiến tranh Nga – Nhật, sau khi quân Nhật tấn công, phá hủy nhiều tàu chiến Nga ở khu vực Viễn Đông, tàu Dmitrii Donskoi được bàn giao cho Hải đội Thái Bình Dương 2 của Nga. Ngày 27/5/1905, Hải đội của Nga sau một hành trình dài từ Biển Baltic để tới Vladivostok khi đi qua Eo biển Tsushima đã bị hạm đội tàu chiến của Nhật phục kích.

Cuộc chạm trán này được gọi là Hải chiến Tsushima. Tàu Dmitrii Donskoi sau đợt pháo kích đầu tiên may mắn không bị hư hại nặng và đã cố tiếp tục di chuyển tới Vladivostok. Ban đêm, tàu tiếp tục bị tàu chiến và tàu phóng ngư lôi của Nhật tấn công. Trong quá trình này, tàu đã tiếp nhận thủy thủ đoàn từ một tàu chiến khác đã bị chìm trong trận chiến. 

Đến ngày 28/5/1905, tàu Dmitrii Donskoi tiếp tục bị một đội tàu chiến của Nhật đã phát hiện và tiếp tục tấn công. Lần này, tàu bị hư hại nghiêm trọng. Đại tá Ivan Lebedev – Chỉ huy tàu - đã đưa tàu di chuyển tới gần đảo Ulleungdo của Hàn Quốc. Khoảng 60/591 thủy thủ đoàn trên tàu đã thiệt mạng và 120 người khác bị thương trước khi ông Lebedev hạ lệnh hạ neo tàu và ra lệnh cho những người còn sống sót lên đảo.

Sáng hôm sau, ngày 29/5/1905, theo lệnh của Thuyền trưởng Lebedev, thủ đoàn trên tàu đã đánh chìm con tàu. Những người sống sót sau đó đã bị lính Nhật lên đảo bắt đi. Thuyền trưởng Lebedev đã tử nạn.

Theo những lời đồn đại, tại thời điểm bị đánh đắm, trên tàu Dmitrii Donskoi có đến 5.500 thùng chứa vàng thỏi và khoảng 200 tấn tiền xu bằng vàng. Theo ước tính của Công ty Shinil, tổng giá trị của số vàng này hiện nay có thể lên đến hơn 132 tỉ USD.

Theo các ghi chép, số vàng này bao gồm số vàng mà người Nga muốn mang tới Vladivostok cùng chi phí cảng bãi của toàn bộ đội tàu chiến, tiền lương cho các thủy thủ và các chỉ huy các tàu. Ngoài ra, lượng vàng vốn được chứa trên các tàu chiến khác đã bị hư hại trong Trận hải chiến Tsushima cũng có thể đã được chuyển cả lên tàu này. Việc thủy thủ đoàn đánh chìm còn tàu được cho chính là để ngăn số vàng này rơi vào tay quân Nhật.

Có kho báu thật không?

Công ty Shinil trong một tuyên bố được đưa ra tuần qua nói rằng các chuyên gia tìm kiếm của công ty cũng đã nhìn thấy một số thứ có hình dáng giống như những hộp chứa kho báu nhưng họ chưa mở ra. “Chúng tôi sẽ mở các hộp đó ra vào thời điểm thích hợp”, tuyên bố của Shinil. 

Công ty này cho biết sẽ công bố những chi tiết về những chiếc thùng mà họ đã phát hiện được tại một cuộc họp báo sẽ sớm được tổ chức. Công ty trên cũng đã đưa ra phương án chia tài sản khá hào phóng. Theo đó, nửa kho báu nếu tìm thấy sẽ được bàn giao cho Chính phủ Nga. 10% số còn lại sẽ được đầu tư vào các dự án du lịch tại đảo Ulleungdo, trong đó có việc xây một bảo tàng về con tàu.

Một phần trong số tiền còn lại sẽ được quyên để thực hiện các dự án nhằm thúc đẩy phát triển khu vực đông bắc Á, ví dụ xây dựng một tuyến đường sắt kết nối Nga và Hàn Quốc thông qua Triều Tiên. Dự kiến, việc trục vớt sẽ được tiến hành vào khoảng tháng 10 hoặc tháng 11 tới. “Chúng tôi sẽ trục vớt con tàu trong vòng 3 đến 6 tháng sau khi được bật đèn xanh”, công ty cho biết. Theo Shinil, công ty này sẽ ký hợp đồng với một công ty của Trung Quốc để thực hiện việc trục vớt tàu.

Dòng chữ giúp xác định tên con tàu.
Dòng chữ giúp xác định tên con tàu.

Thông tin về vụ phát hiện con tàu ngay lập tức đã dấy lên những tranh cãi. Trong tuyên bố của mình, Shinil tuyên bố họ là đơn vị duy nhất thế giới đã phát hiện con tàu. Tuy nhiên, Viện khoa học đại dương và công nghệ của Hàn Quốc đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Shinil. Viện này cho rằng họ đã phát hiện xác tàu từ năm 2003.

Trên trang web của Viện khoa học đại dương và công nghệ của Hàn Quốc quả thực cũng có những bức ảnh từ năm 2007 mà theo đơn vị này chính là xác tàu Dmitrii Donskoi và những bản đồ cho thấy vị trí tàu đắm. 

Ngoài 2 đơn vị trên, một công ty xây dựng của Hàn Quốc cũng tuyên bố họ mới là bên đầu tiên phát hiện xác tàu chiến Nga. Ngoài ra, cũng có những người hoài nghi về số vàng được cho là đang ở bên trong xác con tàu bởi đến nay vẫn chưa có bất cứ bằng chứng nào để xác nhận tin đồn. Ông Kirill Kolesnichenko, một giáo sư khoa học xã hội Nga, nói rằng thông thường, khi vận chuyển số hàng hóa có giá trị lớn như vậy, giới chức Nga nhiều khả năng sẽ vận chuyển bằng đường sắt để đảm bảo an toàn chứ không phải dùng tàu chiến.

Cùng với đó, cơ quan quản lý nhà nước về tài chính của Hàn Quốc cũng đã lên tiếng cảnh báo người dân về việc đầu tư vào săn kho báu. Bởi, ngay sau khi thông tin về vụ phát hiện xác tàu được công bố, trên mạng đã xuất hiện sàn giao dịch tiền ảo có tên “Donskoi International”. Thông tin được đăng tải trên trang web này cho biết sẽ chia lợi nhuận từ xác tàu cho công chúng thông qua việc tặng tiền ảo cho những người đăng ký sử dụng trang web.

Sàn giao dịch trên cũng hứa hẹn sẽ tặng thêm tiền ảo cho những người giới thiệu thêm người tham gia. Tuy nhiên, một đại diện của Shinil đã lên tiếng khẳng định sàn giao dịch tiền ảo trên không liên quan đến công ty.

Cơ quan giám sát tài chính của Hàn Quốc cũng cảnh báo các nhà đầu tư về nguy cơ lỗ lớn khi việc đầu tư vào dự án trục vớt tàu. Theo luật Hàn Quốc, việc khai quật các tàu ở dưới đáy biển sẽ cần phải được cơ quan hàng hải của nước này cấp phép. Đơn vị thực hiện việc trục vớt cũng sẽ phải đặt cọc 10% giá trị ước tính của kho báu.

Theo thông báo của Shinil, công ty đã nộp hồ sơ xin trục vớt tàu. Còn một người phát ngôn của Bộ Hải dương và thủy sản Hàn Quốc cho biết quyền sở hữu của con tàu sẽ được xác định sau khi tham vấn nhiều cơ quan, trong đó có Bộ Ngoại giao và lực lượng bảo vệ bờ biển.

Cho đến nay, tàu San Jose được xem là kho báu có giá trị nhất từng được phát hiện. Xác con tàu được các chuyên gia Colombia phát hiện hồi tháng 11/2015 ở ngoài khơi cảng biển cũ Cartagena de Indias của Colombia. Theo các ghi chép lịch sử, tàu San Jose đã bị đánh chìm vào năm 1708, khi Chiến tranh kế vị Tây Ban Nha đang diễn ra.

Theo một số ước tính, giá trị thực của kho báu trên con tàu rơi vào khoảng 4 đến 17 tỉ USD nếu tính với tỉ giá hiện nay. Ngoài số tài sản khổng lồ chất chứa bên trong, San Jose còn trở thành tâm điểm săn tìm bởi nó đã được Liên Hợp quốc công nhận là một trong những di sản văn hóa dưới nước của thế giới. 

Chính vì giá trị cả về vật chất và văn hóa lớn như vậy mà thông tin về việc phát hiện con tàu kho báu nói trên dấy lên cuộc tranh cãi gay gắt về quyền sở hữu nó. Phía Colombia quả quyết đòi quyền sở hữu đối với San Jose với lý do con tàu do nước này bỏ nhiều công sức và của cải để tìm kiếm và phát hiện.

Hơn nữa, tàu được tìm thấy trong vùng biển của Colombia nên nó thuộc tài sản của Colombia. Colombia cũng khẳng định các luận cứ Tây Ban Nha đưa ra để đòi quyền sở hữu đối với con tàu dựa trên Luật Biển của Liên hợp quốc nhưng nước này không phải là một bên phê chuẩn Luật này nên không phải là chủ thể chịu điều chỉnh của luật này.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...