Công ty Hàn Quốc phát hiện xác tàu chứa kho báu: Sự thật hay trò gom tiền ảo?

Tàu Dmitrii Donskoi.
Tàu Dmitrii Donskoi.
(PLO) - Một công ty chuyên về cứu hộ hàng hải của Hàn Quốc trong tuần qua thông báo đã phát hiện xác một tàu chiến Nga đã bị đánh chìm trong một trận hải chiến cách đây 113 năm. Trên tàu được cho là vẫn còn chứa số vàng có trị giá hơn 130 tỉ USD.

Thông tin chấn động

Công ty chuyên về cứu hộ hàng hải Shinil Group của Hàn Quốc giữa tuần qua gây xôn xao dư luận khi thông báo đã phát hiện xác tàu chiến Dmitrii Donskoi của Nga bị đắm 113 năm về trước. Theo tờ Telegraph, tàu chiến Dmitrii Donskoi của Hải quân hoàng gia Nga đã được phát hiện ở độ sâu 434m tại vùng biển cách đảo Ulleungdo của Hàn Quốc khoảng 2km. 

Xác con tàu được một đội tìm kiếm chung bao gồm các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, Anh và Canada phát hiện hôm 15/7. Sau đó, nhóm chuyên gia này đã sử dụng 2 tàu ngầm có người lái để tiếp cận và chụp lại hình ảnh xác con tàu. Danh tính của tàu chiến bị chìm đã được xác nhận khi người ta đọc được tên của nó ở phía đuôi tàu. 

“Phát hiện của chúng tôi cuối cùng cũng đã đặt dấu chấm hết cho những tranh cãi về sự tồn tại của tàu Donskoi cũng như vị trí mà tàu đã bị chìm. Thân tàu đã bị hư hại nghiêm trong vì bị pháo kích, đuôi tàu đã gần như bị vỡ nhưng boong tàu và mạn tàu vẫn còn khá tốt”, Công ty Shinil trong một tuyên bố cho hay. Công ty này cũng đã công bố một số đoạn video và hình ảnh cho thấy phần tên của con tàu.

Theo ghi chép lịch sử, tàu Dmitrii Donskoi, tải trọng 5.800 tấn là một tàu tuần dương bọc thép được đóng cho Hải quân Hoàng gia Nga vào đầu những năm 1880. Tàu có chiều dài gần 100m, bề ngang mặt sàn khoảng 17,7m. Trên boong tàu ban đầu được trang bị 2 khẩu pháo đường kính gần 80cm. Trong các khoang trên boong chính của tàu cũng được trang bị thêm 14 khẩu pháo cỡ nòng nhỏ hơn.

Được thiết kế để đóng vai trò một tàu chiến thương mại với khả năng hoạt động trên biển liên tục trong thời gian dài và có tốc độ cao, con tàu này còn được trang bị hệ thống buồm lớn để tiết kiệm lượng than tiêu thụ. 

Chính thức được đưa vào sử dụng vào đầu năm 1885, kể từ đó, tàu Dmitrii Donskoi gần như hoạt động hoàn toàn ở nước ngoài, bao gồm khu vực Địa Trung Hải hoặc vùng Viễn Đông của Nga. Trong quá trình sửa chữa sau đó, tàu đã được trang bị thêm hàng chục khẩu đạn pháo khác. Hệ thống buồm trên tàu cũng được nâng cấp để tăng tốc cho tàu.

Trong thời kỳ đầu của Chiến tranh Nga – Nhật, sau khi quân Nhật tấn công, phá hủy nhiều tàu chiến Nga ở khu vực Viễn Đông, tàu Dmitrii Donskoi được bàn giao cho Hải đội Thái Bình Dương 2 của Nga. Ngày 27/5/1905, Hải đội của Nga sau một hành trình dài từ Biển Baltic để tới Vladivostok khi đi qua Eo biển Tsushima đã bị hạm đội tàu chiến của Nhật phục kích.

Cuộc chạm trán này được gọi là Hải chiến Tsushima. Tàu Dmitrii Donskoi sau đợt pháo kích đầu tiên may mắn không bị hư hại nặng và đã cố tiếp tục di chuyển tới Vladivostok. Ban đêm, tàu tiếp tục bị tàu chiến và tàu phóng ngư lôi của Nhật tấn công. Trong quá trình này, tàu đã tiếp nhận thủy thủ đoàn từ một tàu chiến khác đã bị chìm trong trận chiến. 

Đến ngày 28/5/1905, tàu Dmitrii Donskoi tiếp tục bị một đội tàu chiến của Nhật đã phát hiện và tiếp tục tấn công. Lần này, tàu bị hư hại nghiêm trọng. Đại tá Ivan Lebedev – Chỉ huy tàu - đã đưa tàu di chuyển tới gần đảo Ulleungdo của Hàn Quốc. Khoảng 60/591 thủy thủ đoàn trên tàu đã thiệt mạng và 120 người khác bị thương trước khi ông Lebedev hạ lệnh hạ neo tàu và ra lệnh cho những người còn sống sót lên đảo.

Sáng hôm sau, ngày 29/5/1905, theo lệnh của Thuyền trưởng Lebedev, thủ đoàn trên tàu đã đánh chìm con tàu. Những người sống sót sau đó đã bị lính Nhật lên đảo bắt đi. Thuyền trưởng Lebedev đã tử nạn.

Theo những lời đồn đại, tại thời điểm bị đánh đắm, trên tàu Dmitrii Donskoi có đến 5.500 thùng chứa vàng thỏi và khoảng 200 tấn tiền xu bằng vàng. Theo ước tính của Công ty Shinil, tổng giá trị của số vàng này hiện nay có thể lên đến hơn 132 tỉ USD.

Theo các ghi chép, số vàng này bao gồm số vàng mà người Nga muốn mang tới Vladivostok cùng chi phí cảng bãi của toàn bộ đội tàu chiến, tiền lương cho các thủy thủ và các chỉ huy các tàu. Ngoài ra, lượng vàng vốn được chứa trên các tàu chiến khác đã bị hư hại trong Trận hải chiến Tsushima cũng có thể đã được chuyển cả lên tàu này. Việc thủy thủ đoàn đánh chìm còn tàu được cho chính là để ngăn số vàng này rơi vào tay quân Nhật.

Có kho báu thật không?

Công ty Shinil trong một tuyên bố được đưa ra tuần qua nói rằng các chuyên gia tìm kiếm của công ty cũng đã nhìn thấy một số thứ có hình dáng giống như những hộp chứa kho báu nhưng họ chưa mở ra. “Chúng tôi sẽ mở các hộp đó ra vào thời điểm thích hợp”, tuyên bố của Shinil. 

Công ty này cho biết sẽ công bố những chi tiết về những chiếc thùng mà họ đã phát hiện được tại một cuộc họp báo sẽ sớm được tổ chức. Công ty trên cũng đã đưa ra phương án chia tài sản khá hào phóng. Theo đó, nửa kho báu nếu tìm thấy sẽ được bàn giao cho Chính phủ Nga. 10% số còn lại sẽ được đầu tư vào các dự án du lịch tại đảo Ulleungdo, trong đó có việc xây một bảo tàng về con tàu.

Một phần trong số tiền còn lại sẽ được quyên để thực hiện các dự án nhằm thúc đẩy phát triển khu vực đông bắc Á, ví dụ xây dựng một tuyến đường sắt kết nối Nga và Hàn Quốc thông qua Triều Tiên. Dự kiến, việc trục vớt sẽ được tiến hành vào khoảng tháng 10 hoặc tháng 11 tới. “Chúng tôi sẽ trục vớt con tàu trong vòng 3 đến 6 tháng sau khi được bật đèn xanh”, công ty cho biết. Theo Shinil, công ty này sẽ ký hợp đồng với một công ty của Trung Quốc để thực hiện việc trục vớt tàu.

Dòng chữ giúp xác định tên con tàu.
Dòng chữ giúp xác định tên con tàu.

Thông tin về vụ phát hiện con tàu ngay lập tức đã dấy lên những tranh cãi. Trong tuyên bố của mình, Shinil tuyên bố họ là đơn vị duy nhất thế giới đã phát hiện con tàu. Tuy nhiên, Viện khoa học đại dương và công nghệ của Hàn Quốc đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Shinil. Viện này cho rằng họ đã phát hiện xác tàu từ năm 2003.

Trên trang web của Viện khoa học đại dương và công nghệ của Hàn Quốc quả thực cũng có những bức ảnh từ năm 2007 mà theo đơn vị này chính là xác tàu Dmitrii Donskoi và những bản đồ cho thấy vị trí tàu đắm. 

Ngoài 2 đơn vị trên, một công ty xây dựng của Hàn Quốc cũng tuyên bố họ mới là bên đầu tiên phát hiện xác tàu chiến Nga. Ngoài ra, cũng có những người hoài nghi về số vàng được cho là đang ở bên trong xác con tàu bởi đến nay vẫn chưa có bất cứ bằng chứng nào để xác nhận tin đồn. Ông Kirill Kolesnichenko, một giáo sư khoa học xã hội Nga, nói rằng thông thường, khi vận chuyển số hàng hóa có giá trị lớn như vậy, giới chức Nga nhiều khả năng sẽ vận chuyển bằng đường sắt để đảm bảo an toàn chứ không phải dùng tàu chiến.

Cùng với đó, cơ quan quản lý nhà nước về tài chính của Hàn Quốc cũng đã lên tiếng cảnh báo người dân về việc đầu tư vào săn kho báu. Bởi, ngay sau khi thông tin về vụ phát hiện xác tàu được công bố, trên mạng đã xuất hiện sàn giao dịch tiền ảo có tên “Donskoi International”. Thông tin được đăng tải trên trang web này cho biết sẽ chia lợi nhuận từ xác tàu cho công chúng thông qua việc tặng tiền ảo cho những người đăng ký sử dụng trang web.

Sàn giao dịch trên cũng hứa hẹn sẽ tặng thêm tiền ảo cho những người giới thiệu thêm người tham gia. Tuy nhiên, một đại diện của Shinil đã lên tiếng khẳng định sàn giao dịch tiền ảo trên không liên quan đến công ty.

Cơ quan giám sát tài chính của Hàn Quốc cũng cảnh báo các nhà đầu tư về nguy cơ lỗ lớn khi việc đầu tư vào dự án trục vớt tàu. Theo luật Hàn Quốc, việc khai quật các tàu ở dưới đáy biển sẽ cần phải được cơ quan hàng hải của nước này cấp phép. Đơn vị thực hiện việc trục vớt cũng sẽ phải đặt cọc 10% giá trị ước tính của kho báu.

Theo thông báo của Shinil, công ty đã nộp hồ sơ xin trục vớt tàu. Còn một người phát ngôn của Bộ Hải dương và thủy sản Hàn Quốc cho biết quyền sở hữu của con tàu sẽ được xác định sau khi tham vấn nhiều cơ quan, trong đó có Bộ Ngoại giao và lực lượng bảo vệ bờ biển.

Cho đến nay, tàu San Jose được xem là kho báu có giá trị nhất từng được phát hiện. Xác con tàu được các chuyên gia Colombia phát hiện hồi tháng 11/2015 ở ngoài khơi cảng biển cũ Cartagena de Indias của Colombia. Theo các ghi chép lịch sử, tàu San Jose đã bị đánh chìm vào năm 1708, khi Chiến tranh kế vị Tây Ban Nha đang diễn ra.

Theo một số ước tính, giá trị thực của kho báu trên con tàu rơi vào khoảng 4 đến 17 tỉ USD nếu tính với tỉ giá hiện nay. Ngoài số tài sản khổng lồ chất chứa bên trong, San Jose còn trở thành tâm điểm săn tìm bởi nó đã được Liên Hợp quốc công nhận là một trong những di sản văn hóa dưới nước của thế giới. 

Chính vì giá trị cả về vật chất và văn hóa lớn như vậy mà thông tin về việc phát hiện con tàu kho báu nói trên dấy lên cuộc tranh cãi gay gắt về quyền sở hữu nó. Phía Colombia quả quyết đòi quyền sở hữu đối với San Jose với lý do con tàu do nước này bỏ nhiều công sức và của cải để tìm kiếm và phát hiện.

Hơn nữa, tàu được tìm thấy trong vùng biển của Colombia nên nó thuộc tài sản của Colombia. Colombia cũng khẳng định các luận cứ Tây Ban Nha đưa ra để đòi quyền sở hữu đối với con tàu dựa trên Luật Biển của Liên hợp quốc nhưng nước này không phải là một bên phê chuẩn Luật này nên không phải là chủ thể chịu điều chỉnh của luật này.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì.

Không yêu cầu ký quỹ đủ tiền trước giao dịch là giải pháp ngắn hạn

(PLVN) - Liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, một trong những điểm mới tại dự thảo Thông tư do Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính đang soạn thảo là tiêu chí không yêu cầu phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua cổ phiếu của Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn…

Đọc thêm

Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.