Công ty đóng tàu Phà Rừng: Nhịp độ sản xuất đã trở lại

Ngày 22-11-2010, Công ty Đóng tàu Phà Rừng ký hợp đồng với Vinalines đóng 1 tàu (trong số 4 tàu) chở hàng rời 34.000DWT cùng loạt tàu xuất khẩu sang Anh (trị giá gần 30 triệu USD mỗi tàu). Ngày 26 -11, công ty đặt ky đóng mới con tàu đầu tiên cho Inlaco Sài Gòn (đơn vị thành viên của Vinalines).

Ngày 22-11-2010, Công ty Đóng tàu Phà Rừng ký hợp đồng với Vinalines đóng 1 tàu (trong số 4 tàu) chở hàng rời 34.000DWT cùng loạt tàu xuất khẩu sang Anh (trị giá gần 30 triệu USD mỗi tàu). Ngày 26 -11, công ty đặt ky đóng mới con tàu đầu tiên cho Inlaco Sài Gòn (đơn vị thành viên của Vinalines).

 

Tàu hàng đóng mới, sửa chữa tại Tổng Công ty CNTT Phà Rừng

Ảnh: Duy Thính

 

Dự kiến con tàu này được hoàn thiện và bàn giao sau 1 năm kể từ ngày ký hợp đồng. 3 sản phẩm còn lại sẽ được triển khai trong năm 2010. Nhịp độ sản xuất đã trở lại với Phà Rừng. Cùng với đóng  4 tàu 34.000DWT, công ty tiếp tục hoàn thiện những sản phẩm trọng điểm dở dang: 2 tàu 34.000DWT bàn giao vào tháng 4 và tháng 7-2011; tàu chở dầu/ hoá chất 13.000DWT - PI1002 bàn giao vào tháng 3-2011… Đây là niềm vui đối với người lao động công ty.

 

Công ty Đóng tàu Phà Rừng là đơn vị mới gia nhập vào thị trường đóng tàu biển từ năm 2004. Qua 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng tàu, trình độ CBCNV ở đây  tiến bộ nhanh. Từ chỗ đóng các loạt tàu chở hàng 6500DWT phục vụ nhu cầu trong nước, đến nay, công ty đóng những con tàu đến 34.000DWT, tàu chở dầu hoá chất có tính năng kỹ thuật phức tạp xuất khẩu. Hiện công ty đang thi công các loạt tàu xuất khẩu gồm: 3 tàu chở hàng rời 34.000DWT xuất khẩu sang Anh, 2 tàu chở dầu/hoá chất xuất khẩu sang Hy Lạp, 1 tàu chở dầu hoá chất 6.500DWT xuất khẩu sang Hàn quốc…

 

Từ đầu năm 2007, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, thị trường vận tải biển giảm sút nghiêm trọng đã dẫn tới ngành công nghiệp đóng tàu điêu đứng. Công ty Đóng tàu Phà Rừng là một trong số ít doanh nghiệp đóng tàu vẫn duy trì được nhịp độ sản xuất đến cuối năm 2009 và những tháng đầu năm 2010. Tuy nhiên, đến quý 2 năm 2010, Công ty Đóng tàu Phà Rừng cũng không còn là trường hợp ngoại lệ. Tình trạng thiếu việc làm đã diễn ra trầm trọng. Đã có lúc một nửa CBCNV phải nghỉ chờ việc.

 

Trong bối cảnh hiện nay của ngành công nghiệp tàu thuỷ, Công ty Đóng tàu Phà Rừng cũng gặp không ít khó khăn. Một khó khăn lớn là lời giải cho vấn đề vốn lưu động phục vụ SXKD. Một loạt sản phẩm đang trong giai đoạn hoàn thiện phải nằm chờ vốn để mua sắm vật tư thiết bị… Vừa qua được sự hỗ trợ của Chính phủ, Công ty  được cấp thêm 208 tỷ đồng bổ sung vốn điều lệ. Công ty sử dụng nguồn vốn bổ sung  đặt mua vật tư thiết bị hoàn thiện các sản phẩm dở dang. Mặt khác, các chủ tàu nước ngoài cũng chia sẻ khó khăn cùng Công ty, đồng ý ứng trước tiền thanh toán đóng tàu để  hoàn thiện những con tàu của họ.

 

Như vậy, có thể nói trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay của ngành công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam, với sự hỗ trợ của Chính phủ, CBCNV Công ty Đóng tàu Phà Rừng  thể hiện quyết tâm cao độ như Tổng giám đốc Nguyễn Văn Học  nói trước tập thể CBCNV công ty: Chúng ta chỉ có một con đường sống duy nhất đó là bàn giao cho khách hàng những con tàu đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.

 

Hải Long