Vượt qua khó khăn
PC Lào Cai bước vào chuyển đổi số với hành trang là những khó khăn và thuận lợi khác nhau. Ý chí quyết tâm thực hiện, sự quan tâm vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị chính là những thuận lợi ban đầu mà PC Lào Cai có được. Từ nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp đến các nghị quyết thường kỳ đều đề ra mục tiêu khát vọng thực hiện thành công chuyển đổi số, mục tiêu khát vọng đó được cụ thể hoá bằng chương trình kế hoạch hành động cụ thể. Sự chỉ đạo sâu sát của EVNNPC cùng với một nền tảng hệ thống quy trình, công nghệ, phần mềm cơ bản cũng là một trong những thuận lợi để PC Lào Cai bước vào quá trình chuyển đổi số. Tinh thần đoàn kết, khát khao cống hiến của đội ngũ CBCNV người lao động trong toàn Công ty cũng sẽ là nhân tố thúc đẩy thực hiện thành công chuyển đổi số.
Trung tâm điều khiển từ xa được ví như bộ não của PC Lào Cai |
Bên cạnh đó PC Lào Cai cũng gặp những khó khăn không hề nhỏ. Đầu tiên phải kể đến đó là thách thức đến từ công nghệ.
Chuyển đổi số đòi hỏi trình độ cao về kỹ thuật cũng như nhân lực. Trong khi đó, trình độ nhân lực tại Công ty vẫn còn hạn chế nhất định. Để chuyển đổi số thành công cần có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp - cả phần cứng và phần mềm, trong khi hiện trạng tại Công ty dung lượng máy chủ chưa đáp ứng được nhu cầu lưu trữ dữ liệu.
Thứ hai đó là thách thức từ nguồn vốn đầu tư. PC Lào Cai là một đơn vị hạch toán phụ thuộc chưa có cơ chế tự chủ về tài chính là một thách thức không nhỏ. Thứ ba đó là thách thức đến từ nhận thức. Chuyển đổi sẽ tác động lớn đến chiến lược kinh doanh, hình thức hoạt động vì vậy đó sẽ là một sự thay đổi lớn trong toàn Công ty, điều này phần nào gây áp lực cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ quản lý và người lao động.
Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng, với quan điểm xuyên suốt trong quá trình thực hiện đó là biến thách thức thành cơ hội, PC Lào Cai đã đề ra mục tiêu chiến lược trong chuyển đổi số với trọng tâm: Hoàn thành trước các thời hạn theo các mục tiêu giai đoạn 2021-2023 của EVNNPC 2 tháng; giảm tỷ lệ khách hàng khiếu nại qua đường dây chăm sóc khách hàng của Tổng công ty, tăng tỷ lệ khách hàng tham gia các nhóm tương tác qua zalo, cài đặt và sử dụng app, thanh toán tiền điện trực tuyến, số lượng các kênh truyền thông trên mạng xã hội, …Tăng tỷ lệ cán bộ nhân viên được đào tạo về các kỹ năng cần thiết cho công tác chuyển đổi số; hoàn thành tích hợp các yếu tố của chuyển đối số vào công tác thực thi VHDN và triển khai kế hoạch hành động thực thi văn hóa chuyển đổi số; tích hợp các chỉ tiêu thực thi chuyển đổi số vào hệ thống đánh giá hiệu suất công việc theo KPI/BSC và đánh giá mức độ hoàn thành công việc của các phòng ban đơn vị.
Thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử tích hợp đo xa |
Để thực hiện chuyển đổi số, Công ty đã chủ động lập kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp. Theo đó các cuộc họp, các lớp tập huấn được tổ chức bài bản có chất lượng nhằm chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, lộ trình thực hiện đồng thời nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho toàn thể CBCNV trong Công ty.
Gặt hái thành quả bước đầu
Mục tiêu, chiến lược, lộ trình, thông điệp chuyển đổi số đã được Công ty cụ thể hóa bằng các công việc cụ thể với những thành quả bước đầu. Hiện đã có 267/333 máy cắt recloser, LBS, tủ RMU được kết nối tín hiệu về Trung tâm điều khiển xa với tỷ lệ 80,2% trong đó ghi nhận phát sinh 235 thao tác từ xa tất cả đều hoạt động tốt; tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trích nộp tự động đạt trên 117 ngàn khách hàng với 58,47%; tỷ lệ công tơ thu thập tín hiệu từ xa đạt trên 98%; công tác số hóa hợp đồng đạt trên 99,7% với 182.703/183.227 hợp đồng. Đến hết tháng 10/2021, Công ty đã thực hiện khảo sát hiện trường, vẽ sơ đồ một sợi và chuẩn hóa thông tin khách hàng cập nhật lên hệ thống CMIS tổng số 2358/2358 trạm biến áp đạt tỷ lệ 100%, dán tem khách hàng tại 1452/1658 trạm biến áp. 7/7 TBA 110 kV đã thực hiện thao tác xa, trong đó 5/7 trạm đã chuyển đổi sang hình thức không người trực; hệ thống điện thông minh, việc ứng dụng DMS đã được Công ty triển khai thử nghiệm thành công trên lưới điện trung áp…
Đối với việc chuyển đổi số trong lĩnh vực quản trị, PC Lào Cai đã tích hợp thành công các giá trị biểu hiện của chuyển đổi số và hệ thống quy trình, quy định nội bộ trên cơ sở các cặp giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp. Xây dựng thành công việc đánh giá khung năng lực về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ công nhân viên người lao động trong toàn Công ty. Những thành quả bước đầu sẽ là nền tảng, là động lực để PC Lào Cai thực hiện thành công quá trình chuyển đổi số.