Công ty đầu máy toa xe Đại Liên mong muốn hợp tác cùng Hà Nội phát triển đường sắt đô thị
(PLVN) - Tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội, Công ty TNHH Đầu máy toa xe Đại Liên (CRRC Đại Liên, Trung Quốc) bày tỏ mong muốn hợp tác, tham gia phát triển hệ thống đường sắt đô thị, chia sẻ công nghệ và kinh nghiệm cho các dự án metro trọng điểm của Thủ đô.
Ngày 21/11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã tiếp và làm việc với Công ty TNHH Đầu máy toa xe Đại Liên (CRRC Đại Liên), do Phó Chủ tịch HĐQT Tống Hiệp Bằng dẫn đầu.
Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Dương Đức Tuấn bày tỏ vui mừng chào đón đoàn đại biểu CRRC Đại Liên đến thăm và làm việc tại Hà Nội, đồng thời điểm lại những dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.
Theo ông Tuấn, hai nước đang bước vào giai đoạn mới với nhiều cơ hội hợp tác bền vững và sâu sắc hơn. Trên cơ sở đó, Hà Nội luôn ưu tiên duy trì và thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện với các địa phương và đối tác Trung Quốc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa.
Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn đánh giá, việc nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Trung Quốc quan tâm đầu tư tại Việt Nam, trong đó có Hà Nội, là minh chứng cho thiện chí hợp tác hiệu quả giữa hai bên.
Chia sẻ về tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, 10 tháng đầu năm 2025, nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng cao so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách ước đạt hơn 564.000 tỷ đồng, tăng 35,8% so với năm 2024, trong khi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 3,9 tỷ USD, gấp 2,4 lần cùng kỳ.
Trong năm 2025, Hà Nội dự kiến triển khai 8 dự án giao thông trọng điểm, gồm 2 tuyến đường sắt đô thị và 6 cây cầu vượt sông, nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông, giảm tải hạ tầng đô thị và mở rộng khả năng kết nối liên vùng.

Ông Dương Đức Tuấn cũng cho biết, thành phố đang tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế, thí điểm cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đồng thời tinh gọn bộ máy nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển mới. Về quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị, Hà Nội dự kiến bổ sung 5 tuyến mới dài 200 km, hướng tới đến năm 2045 có 15 tuyến với tổng chiều dài 716 km và tầm nhìn đến năm 2065.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP bày tỏ mong muốn các đối tác lớn, trong đó có CRRC Đại Liên, tham gia và hỗ trợ phát triển hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội. Lãnh đạo Hà Nội đánh giá cao kinh nghiệm của CRRC Đại Liên về tiêu chuẩn, quy chuẩn đường sắt và năng lực thi công theo các tiêu chuẩn cao, đồng thời hoan nghênh công ty tìm hiểu tiềm năng các dự án trên địa bàn, chia sẻ công nghệ và kinh nghiệm nội địa hóa, bao gồm xây dựng nhà máy và sản xuất các thành phần đường sắt.
Phó Chủ tịch HĐQT CRRC Đại Liên Tống Hiệp Bằng cho biết, với lịch sử hơn 100 năm, công ty là doanh nghiệp nhà nước trọng điểm duy nhất của Trung Quốc có khả năng phát triển, thiết kế, sản xuất và xuất khẩu đầu máy đường sắt, phương tiện đường sắt đô thị, tàu tốc độ cao và đầu máy năng lượng mới, chiếm khoảng 60% thị phần nội địa. Công ty đã cung cấp gần 7.000 toa xe đường sắt đô thị, trong đó có nhiều dự án tàu tự động không người lái tiên tiến.
Ông Tống Hiệp Bằng nhấn mạnh, CRRC Đại Liên đánh giá cao tiềm năng dự án tổ hợp công nghiệp đường sắt tại Phú Xuyên và mong muốn hợp tác tham gia các dự án của thành phố, đặc biệt tuyến metro số 5, do có nhiều điểm tương đồng với các dự án công ty từng thực hiện. Công ty cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ theo nhu cầu của Hà Nội.

Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn khẳng định, Hà Nội ủng hộ CRRC Đại Liên tham gia các dự án quan tâm và giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng Công ty Đường sắt Hà Nội làm đầu mối phối hợp thông tin, triển khai các công việc cần thiết trong thời gian tới.