Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO): Xứng đáng là DN chủ lực của đất nước
Ngày 1-7-2010, cán bộ, CNVC Công ty CP Vận tải biển Việt Nam VOSCO phấn khởi tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống với những đổi thay to lớn của đơn vị
40 năm xây dựng và trưởng thành
Ngày 1-7-2010, cán bộ, CNVC Công ty CP Vận tải biển Việt Nam VOSCO phấn khởi tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống với những đổi thay to lớn của đơn vị. 40 năm qua, các thế hệ lãnh đạo, sĩ quan, thuyền viên, CNVC liên tục vượt qua khó khăn thử thách, chung sức đồng lòng, đưa con tàu VOSCO đến những thắng lợi, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sự phát triển của ngành hàng hải Việt Nam và thành phố Hải Phòng.
Tiên phong vươn ra biển lớn
Cách đây 40 năm, ngày 1-7- 1970, xuất phát từ yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Công ty Vận tải biển Việt Nam được thành lập trên cơ sở hợp nhất các đội tàu Tự Lực, Giải Phóng, Quyết Thắng, chi viện đắc lực chiến trường miền Nam, góp phần quan trọng cho ngày toàn thắng, thống nhất đất nước 30-4 1975. Ngay sau đó, lãnh đạo VOSCO xây dựng và thực hiện chiến lược vươn ra biển lớn, trở thành đơn vị tiên phong đưa tàu ra nước ngoài hoạt động. Từ số phương tiện ít ỏi và hai tuyến vận tải nước ngoài ban đầu là Hồng Kông, Nhật Bản, năm 1976, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng xuất nhập khẩu, VOSCO mạnh dạn mở tuyến mới đi Đông Nam á, ấn Độ, châu úc, Đông Phi và châu Âu, từng bước đưa tàu hoạt động thường xuyên trên các tuyến này, vừa vận chuyển hàng XNK, hàng viện trợ, vừa tìm hàng chở thuê cho nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm, tăng thu ngoại tệ, trang trải cho đội tàu, tăng hiệu quả kinh doanh. Năm 1982, tàu Thái Bình lần đầu mở đường đi châu Mỹ, đến đất nước Cu Ba XHCN. Sự kiện này khẳng định sĩ quan,thuyền viên VOSCO hoàn toàn làm chủ những con tàu hiện đại, kinh doanh trên phạm vi toàn thế giới. Đến năm 1985, tàu của công ty có mặt tại 60 nước trên thế giới, qua 160 cảng biển quốc tế. Sự có mặt của những con tàu treo cờ Việt Nam trên các lục địa, các cảng trên thế giới không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mở rộng thị trường ngoại thương mà còn nâng cao vị thế và uy tín chính trị của Việt Nam trên thế giới...

Cùng với việc mở rộng thị trường, công ty học hỏi kinh nghiệm của các nước, áp dụng các hình thức kinh doanh mới như cho thuê định hạn, liên doanh với CHDC Đức, Cu Ba mở các tuyến vận tải chung, chạy tàu định kỳ... Mạnh dạn áp dụng nhiều phương thức kinh doanh tổng hợp, nên trong giai đoạn khó khăn nhất, đội tàu công ty vẫn đủ hàng chạy, có đủ ngoại tệ trang trải và tích luỹ. Trong những năm tháng đất nước khó khăn, khi đang kinh doanh ở nước ngoài, tàu của công ty sẵn sàng quay về Việt Nam, vận chuyển gạo, xi măng phục vụ xây dựng đất nước, bảo đảm đời sống nhân dân. Đây là những năm tháng không thể nào quên của sĩ quan thuyền viên VOSCO trong giai đoạn đất nước khó khăn. Từ năm 1975 đến 1985, công ty tổ chức vận chuyển 6,9 triệu tấn hàng với 38 tỷ tấn/km, lãi ngoại tệ 24 triệu USD, đủ mua 6 vạn tấn tàu theo thời giá năm 1985. Cuối những năm 70, tranh thủ một số chính phủ trợ cấp tài chính, khuyến khích phát triển công nghiệp đóng tàu, công ty nhanh chóng nắm bắt tình hình, tranh thủ vay vốn nước ngoài mua tàu mới với giá rẻ, mở ra một thời kỳ phát triển nhanh cho ngành Hàng hải Việt Nam. Chủ động áp dụng các phương thức trên, trong 10 năm (1975-1985), từ một nước gần như không có tàu biển lớn, VOSCO đã gây dựng cho nước ta một đội tàu lớn trong khu vực gồm 23 chiếc, tổng trọng tải 260.000 DWT, tăng gấp 9 lần so với khi thành lập công ty. Những thành tích mà công ty đạt được khẳng định vị trí “doanh nghiệp vận tải biển hàng đầu” ngành Hàng hải Việt Nam.
Đi đầu phát triển, trẻ hóa đội tàu.
Với truyền thống năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, công ty xây dựng chiến lựơc phát triển đội tàu giai đoạn 2000 - 2010 với quyết tâm nâng tổng trọng tải, trẻ hoá đội tàu, nâng cao năng lực vận tải và khả năng cạnh tranh bảo đảm tăng trưởng vững chắc. Công ty giải quyết tốt bài toán về nguồn vốn đầu tư mua tàu bằng cách tối đa hoá nguồn thu cước vận tải, triệt để tiết kiệm các khoản chi để dành tỷ lệ khấu hao cao nhất, sớm hoàn thành các hợp đồng tín dụng vay mua tàu, Công ty mạnh dạn phát triển đội tàu dầu sản phẩm từ cuối năm 1999 đầu năm 2000. Năm 2008, VOSCO phát triển khai thác tàu chở container tuyến Hải Phòng - TP Hồ Chí Minh, xây dựng thị trường vận tải nội địa.
Phát huy nội lực và kinh nghiệm tích luỹ, 10 năm qua công ty đầu tư phát triển đội tàu theo hướng trẻ hoá, chuyên môn hoá, đi thẳng lên hiện đại, phù hợp với yêu cầu thị trường vận tải biển khu vực và quốc tế trong tình hình mới, nhờ đó, trọng tải đội tàu VOSCO tăng lên hai lần. Đây là thời kỳ phát triển tàu nhanh, chất lượng nhất từ trước đến nay. Với tâm huyết nghề nghiệp, sự quyết tâm của tập thể cán bộ, sĩ quan, thuyền viên, VOSCO phát triển đội tàu đa chủng loại, tiên tiến hiện đại, quản lý khai thác hiệu quả cao, giữ vững vị trí doanh nghiệp vận tải biển hàng đầu của ngành Hàng hải Việt Nam. Đây thực sự là kết quả nổi bật, đáng tự hào của công ty trong chặng đường 40 năm xây dựng và trưởng thành.
Thực hiện chiến lược biển Việt Nam, VOSCO triển khai nhiều chương trình, kế hoạch lớn được Đại hội Đảng bộ công ty đề ra: Đó là tiếp tục đổi mới, phát huy mọi nguồn lực, đẩy mạnh đầu tư, phát triển nhanh đội tàu theo hướng hiện đại, chủ động tham gia kinh tế quốc tế có hiệu quả cao, xứng đáng là doanh nghiệp vận tải biển chủ lực của đất nước./.
Vũ Hữu Chinh
(Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải biển Việt Nam)