Công ty CP bia Hà Nội- Hải Phòng: Vững vàng phát triển và hội nhập
Tròn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, Công ty CP bia Hà Nội-Hải Phòng không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thành phố và vinh dự đón nhận Huân chương lao động hàng Nhì của Nhà nước.
Ngày 15-6-1960, Xí nghiệp nước đá Việt Hoa, tiền thân của Công ty CP bia Hải Phòng - Hà Nội ngày nay được thành lập, theo hình thức công tư hợp doanh bao gồm 6 cơ sở sản xuất nước đá và cửa hàng ăn tư doanh. Tròn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, Công ty CP bia Hà Nội- Hải Phòng không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thành phố và vinh dự đón nhận Huân chương lao động hàng Nhì của Nhà nước.
![]() |
| Công nhân Công ty CP Bia Hà Nội -Hải phòng trong dây chuyển sản xuất bia chai. |
Những thương hiệu quen thuộc
Trải qua nhiều giai đoạn với những tên gọi khác nhau, nhưng thương hiệu của công ty đều trở nên quen thuộc với người tiêu dùng thành phố Cảng và các tỉnh, thành phố lân cận. Không ít người còn nhớ và gắn bó với nước đá Việt Hoa. Năm 1978, nước đá Việt Hoa được đổi tên thành Xí nghiệp nước ngọt Hải Phòng. Ngay lập tức, một loạt sản phẩm gắn liền với thương hiệu của doanh nghiệp như nước giải khát hương chanh, hương cam, si rô hương lựu, kem sữa, kem đậu xanh, rượu cam, rượu chanh, rượu cà phê… ra đời. Những sản phẩm này của công ty được người tiêu dùng đón nhận, đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Chuyển sang cơ chế thị trường, có thời gian công ty lâm vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, máy móc thiết bị lạc hậu, hàng trăm cơ sở sản xuất nước ngọt của tư nhân bung ra, cùng cạnh tranh quyết liệt. Để có thể tồn tại và phát triển, công ty huy động trí tuệ tập thể cán bộ, nhân viên, tranh thủ sự giúp đỡ, chỉ đạo của UBND thành phố, mạnh dạn thay đổi bộ máy, hoàn thiện cơ cấu tổ chức và tìm cách sản xuất mặt hàng mới đáp ứng yêu cầu thị trường. Mặt hàng bia Hải Phòng ra đời từ ngày ấy, nhưng cũng trải qua không ít truân chuyên khi vào năm 1989, công ty chỉ dám sản xuất thử mặt hàng bia theo dây chuyền mi ni 200 lít/ ngày. Không ngờ, sản phẩm được đánh giá cao, thị trường chấp nhận. Công ty mạnh dạn đầu tư lắp đặt dây chuyền sản xuất công suất 1 triệu lít bia/ năm. Đây cũng là dây chuyền sản xuất bia đầu tiên của thành phố Cảng. Trong 2 năm đầu, sản lượng bia tiêu thụ tăng từ 516.000 lít lên 800.000 lít, kèm theo đó là doanh thu và số nộp ngân sách ngày càng cao, thu nhập của người lao động tăng đáng kể. Nhận thấy đây là bước đi đúng hướng, năm 1993, UBND thành phố quyết định đổi tên thành Nhà máy bia Hải Phòng đồng thời phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Nhà máy bia chất lượng cao . Cùng với dây chuyền sản xuất bia tại số 16 phố Lạch Tray, năm 1995, công ty đưa Nhà máy bia số 2 tại Quán Trữ vào hoạt động, sản xuất bia hơi và bia chai chất lượng cao theo công nghệ và dây chuyền thiết bị hiện đại của CHLB Đức.Sản lượng bia liên tục tăng trưởng, năm 1998 đạt 17 triệu lít với nhiều chủng loại như bia hơi Hải Hà, bia chai Kaiser, bia chai 999 đồng thời phát triển thêm nước uống tinh khiết Thiên Văn. Đến nay bia chai Hải Phòng, bia tươi ( vàng và đen), bia chai Hà Nội và nước uống tinh khiết Thiên Văn… gắn liền với tên tuổi Công ty CP bia Hà Nội- Hải Phòng, một thương hiệu quen thuộc của người dân thành phố Cảng và cả nước.
Không ngừng phát triển
Có được kết quả đó, theo Giám đốc công ty Tạ Thu Thủy là do doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư chiều sâu, đổi mới trang thiết bị, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001: 2000, hệ thống kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP. Từ năm 2002 đến nay, công ty đầu tư đổi mới liên tục, từ hệ thống lên men đến dây chuyền nấu bia mới hiện đại, cải tạo và nâng cấp dây chuyền sản xuất bia tại cả 2 nhà máy theo hướng hiện đại hóa… Nhờ vậy, từ năm 2001- 2004, công ty có tốc độ tăng trưởng bình quân 20%/ năm, lợi nhuận tăng 5 lần. Đặc biệt, năm 2001 công ty trả nợ gần 5,6 triệu USD vốn vay đầu tư nhà máy tại Quán Trữ. Đây là tiền đề để năm 2004, công ty chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần hóa và năm 2005 gia nhập Tổng Công ty bia rượu nước giải khát Hà Nội với tên gọi Công ty CP bia Hà Nội- Hải Phòng. Từ đây, công ty có thêm tiềm lực để phát triển, tiếp tục đầu tư chiều sâu, đổi mới thiết bị công nghệ, nâng công suất Nhà máy bia Quán Trữ từ 15 triệu lít/ năm lên 25 triệu lít/ năm với các máy móc thiết bị hiện đại như dây chuyền chiết chai công suất 15.000 chai/ giờ của Tập đoàn KHS (CHLB Đức), hệ thống lọc bia của Filtrox (Thụy Sỹ)… Hoàn thành các dự án đầu tư, công ty không chỉ đáp ứng yêu cầu sản xuất bia chai Hà Nội, mà còn cung cấp cho thị trường những sản phẩm bia chai chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.
Thành công, sự phát triển của Công ty CP bia Hà Nội- Hải Phòng 50 năm qua được thể hiện bằng con số đầy sức thuyết phục khi công ty có đủ năng lực sản xuất 75 triệu lít bia/ năm cung cấp cho thị trường Hải Phòng và các tỉnh duyên hải. Sản phẩm bia của công ty liên tục được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao, cúp vàng AFTA, Cúp vàng thương hiệu Việt, Doanh nghiệp uy tín chất lượng, Thương hiệu vàng “ Made in Việt Nam”… Năm 2009, công ty đạt giá trị sản xuất công nghiệp 266 tỷ đồng, doanh thu 365 tỷ đồng, sản xuất 60 triệu lít bia các loại, nộp ngân sách 150 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 25 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động hơn 7 triệu đồng/ tháng.
Kỷ niệm 50 năm thành lập, công ty ra mắt sản phẩm bia chai mới mang thương hiệu HAIPHONG BEER. Theo đó, công ty tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất bia tại Nhà máy bia số 2 Quán Trữ, thực hiện di dời khu vực sản xuất tại số 16 Lạch Tray, xây dựng tại đây trung tâm thương mại, xúc tiến bán hàng, quảng bá sản phẩm…
Hồng Thanh
