Công ty Cấp nước Hải Phòng: Khẳng định thương hiệu qua hơn một thế kỷ

Công ty cấp nước Hải Phòng  nay là Công ty TNHH một thành viên cấp nước Hải Phòng luôn gắn bó  mật thiết và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thành phố Cảng. Hơn một thế kỷ qua, đơn vị sản xuất và cung cấp hàng tỷ m3 nước, phục vụ đắc lực đời sống dân sinh và sản xuất dịch vụ trên địa bàn Hải Phòng.

Cách đây 102 năm, người Pháp  cho xây dựng Nhà máy nước Uông Bí và hệ thống đường ống dẫn cấp nước cho đô thị Hải Phòng chủ yếu phục vụ giới chủ và quân đội viễn chinh Pháp, các thương gia phố Tây, còn người dân vẫn phải dùng nước giếng, nước ao, nước sông để sinh sống. Những năm sau đó, trước sự phát triển của thành phố, dân số Hải Phòng tăng mạnh, nguồn nước Uông Bí không đủ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất. Trạm bơm tăng áp Đinh Tiên Hoàng được xây dựng (năm 1932) Hải Phòng người dân bắt đầu được sử dụng nước sạch. Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, nhiều đoạn ống dẫn nước bị phá hỏng. Sau ngày Hải Phòng giải phóng (13- 5- 1955), Nhà máy nước Uông Bí và hệ thống cấp nước Đinh Tiên Hoàng không đủ sức đáp ứng nhu cầu sử dụng hằng ngày của nhân dân và các ngành công nghiệp, dịch vụ. Thành phố  xây dựng nhiều công trình cấp nước lớn như Nhà máy nước An Dương, Đồ Sơn, hệ thống cấp nước Kiến An giải quyết nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất. Trải qua thời kỳ kháng chiến chống Mỹ,cứu nước và đấu tranh thống nhất đất nước, hệ thống cấp nước của Hải Phòng không ngừng được nâng cấp và mở rộng, tuy nhiên vẫn mang tính chắp vá thiếu đồng bộ, quản lý thiếu sự chính quy, bài bản.

Từ những khó khăn ấy, tiềm năng trí tuệ của tập thể cán bộ Công ty cấp nước Hải Phòng được khơi dậy bằng nhiều việc làm sáng tạo, trách nhiệm và hiệu quả cao. Với sự quan tâm của trung ương, thành phố và các tổ chức quốc tế, công ty mạnh dạn đổi mới một cách đồng bộ công tác quản lý tổ chứcvà kinh tế kỹ thuật , không ngừng giảm lượng nước thất thoát, quan hệ tốt với chính quyền địa phương, tổ chức mạng lưới cấp nước tới cấp phường, không ngừng mở rộng phạm vi phục vụ khách hàng. Từ thành công của chương trình cấp nước và vệ sinh Hải Phòng với sự giúp đỡ của Chính phủ Phần Lan, công ty mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Thế giới cải tạo, nâng cấp và mở rộng hệ thống cấp nước thành phố thông qua Dự án cấp nước 1A phục vụ hàng trăm nghìn người dân khu vực nội thành, ven đô. Chất lượng dịch vụ và số khách hàng ngày một tăng, trình độ quản lý và điều hành sản xuất, vận hành hệ thống  cấp nước của công ty từng bước hoàn thiện. Từ một cơ sở nhỏ bé trước đây, trải qua hơn một thế kỷ xây dựng phát triển, đến nay, hệ thống  cấp nước cuả Hải Phòng có quy mô hiện đại trải khắp thành phố, vươn ra các khu vực dân cư, khu công nghiệp ven đô, số dân dùng nước tăng gần 30 lần so với thời kỳ trước ngày Hải Phòng giải phóng (năm 1955). Tại các khu vực đã cải tạo, tỷ lệ nước thất thoát đạt dưới mức 16% (giảm 60- 70% so với trước), công ty trở thành một trong những đơn vị có tỷ lệ nước thất thoát thấp nhất trong toàn quốc.

Do nhu cầu dùng nước sạch ngày càng lớn, lượng khách hàng dùng nước sạch trên địa bàn Hải Phòng trong thời gian qua không ngừng tăng lên. Trong năm 2006, công ty sản xuất  hơn 47,3 triệu m3 nước sạch, tiêu thụ hơn 37 triệu m3 nước, tỷ lệ thất thoát giảm 2,4% so với mục tiêu đề ra, chất lượng nước giữ vững theo tiêu chuẩn TCVN 5502- 2003.

Đồng thời  công ty  triển khai các dự án cấp nước, mở rộng hệ thống khách hàng trên địa bàn như: dự án cấp nước Kiến An, dự án bảo vệ nguồn nước thô Quán Vĩnh, dự án khu công nghiệp An Tràng, Tràng Duệ ( An Lão, An Dương) và dự án thí điểm cấp nước cho thị trấn Minh Đức, Thuỷ Nguyên. Công ty phát triển thêm hơn 10 nghìn khách hàng, đưa tổng số khách hàng của công ty lên gần 17 nghìn. Đây là thời điểm mở rộng  phạm vi khách hàng tốt nhất của công ty trong những năm qua. Thương hiệu Công ty cấp nước Hải Phòng, nay là Công ty TNHH một thành viên cấp nước Hải Phòng ngày càng được khẳng định, nước sạch do công ty sản xuất và cung cấp trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống dân sinh và phát triển sản xuất.

Với phương châm “lấy khách hàng là trung tâm”, công ty thành lập Phòng dịch vụ khách hàng, chuyên lo các công việc liên quan đến khách hàng, (kể cả trực tiếp qua điện thoại), hướng dẫn làm máy nước và ký hợp đồng mua bán nước máy, giải quyết các vướng mắc, khiếu kiện của khách hàng, bộ phận trực điện thoại 24/24 giờ trong ngày, kể cả ngày nghỉ, dịp lễ, Tết;  tiếp nhận, giải quyết các thông tin của khách hàng khi có vấn đề liên quan đến việc cấp nước cũng như về thái độ của nhân viên công ty. Công ty thành lập bộ phận hướng dẫn lắp đặt máy nước tại các tổ quản lý nước cấp phường, xã, mọi thắc mắc của khách hàng được cập nhật đầy đủ trong sổ sách theo dõi và được giải quyết kịp thời theo thẩm quyền của tổ. Bên cạnh đó, công ty chú trọng giao lưu thường xuyên với khách hàng, hằng năm mở các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng giao tiếp cho nhân viên, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá khả năng làm việc của cán bộ CNVC đối với việc phục vụ khách hàng. Chính vì  vậy, khi có việc liên quan đến công ty khách hàng đều cảm thấy hài lòng và yên tâm Đến nay, WB và Chính phủ Việt Nam cũng như Hiệp hội cấp thoát nước quốc tế đều đánh giá: Hải Phòng có hệ thống cung cấp nước sạch và dịch vụ khách hàng tốt nhất Việt Nam, đồng thời coi đây là mô hình cho nhiều quốc gia học tập. Sau 10 năm kiên trì thực hiện cải tạo hệ thống cấp nước, dịch vụ cấp nước của thành phố được cải thiện nhiều so với trước cả về chất lượng, áp lực và thời gian cấp nước, đặc biệt là xoá bỏ được tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa hè.Từ năm 2004, công ty được Trung tâm QUACERT cấp chứng nhận phù hợp theo tiêu chuẩn ISO 9001- 2000 cho hệ thống quản lý chất lượng của đơn vị. Sản phẩm nước máy được cấp chứng chỉ phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam TCVN 5502- 2003 và được phép sử dụng dấu chất lượng Việt Nam, được trung tâm Y tế dự phòng thành phố giám sát kiểm tra chất lượng nước theo tiêu chuẩn 1329 của Bộ Y tế một cách thường xuyên. Năm 2007, công ty phấn đấu sản xuất 48,5 triệu m3 nước sạch, tiêu thụ 38 triệu m3 sạch, doanh thu 154,7 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước một cách tốt nhất cho khách hàng,  hướng tới mục tiêu: đáp ứng  thoả mãn nhu cầu sinh hoạt, sản xuất dịch vụ và yêu cầu phát triển đô thị Hải Phòng trong giai đoạn mới.

 

BẢNG VÀNG THÀNH TÍCH

Trong quá trình hơn 100 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ CNVC Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Hải vinh dự được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và thành phố tặng nhiều phần thưởng cao quý:

+ Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (2003)

+ Huân chương Độc lập hạng ba( 2005)

 + Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba.

+ Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ (2000,2002,2004, 2005,2006),

+ Cờ thi đua xuất sắc của thành phố liên tục đến  năm 1994- 2006.

+ Doanh nghiệp tiêu biểu thành phố (2002,2005,2006)

+ Nhiều Cờ và Bằng khen của  Bộ Xây dựng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động thành phố, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam

+ Giải  khuyến khích và giải Bạc Chất lượng Việt Nam (1999-2000)

+ 16 năm liền Đảng bộ được tặng cờ thi đua và công nhận là Đảng bộ trong sạch,  vững mạnh (1990- 2006).