Công ty Bảo Khang “giấu đầu, hở đuôi”?

(PLO) - Mặc dù cơ quan chức năng đã ra quyết định đình chỉ lưu hành nhiều sản phẩm, nhưng công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang tiếp tục dính “nghi án tái diễn” những vi phạm.
Bộ trưởng về, đâu lại vào đó?
Cách đây không lâu, vào giữa tháng 11/2014, tại Chi nhánh tại Hà Nội - Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang tại phố Trần Đăng Ninh,thành phố Hà Nội, PV không khỏi thắc mắc trước những tấm biển hiệu và biển quảng cáo của Chi nhánh.
Cụ thể, biển hiệu “Dược Bảo Khang” vốn được Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang gỡ xuống sau chuyến vi hành chớp nhoáng của Bộ trưởng Bộ Y tế đầu tháng 8 (với hàng loạt vi phạm bị phát hiện của Công ty TNHH Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang) đã được “treo” trở lại.
Biển quảng cáo "Dược Bảo Khang" mới được treo trở lại từ ngày 22/11/2014. ảnh: health+
 Biển quảng cáo "Dược Bảo Khang" mới được treo trở lại từ ngày 22/11/2014. ảnh: health+
Được biết, ngày 5/11/2014, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội có cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh thay đổi lần 2 cho Chi nhánh tại Hà Nội - Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang.
Tuy nhiên, kể cả với Giấy chứng nhận này, Chi nhánh Công ty cũng không hề đăng ký nội dung ngành nghề kinh doanh liên quan đến lĩnh vực dược. Việc treo biến hiệu Dược Bảo Khang là một trong những vi phạm mà Đoàn thành tra và Bộ trưởng Bộ Y tế từng chỉ ra cho Công ty vì gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Điểm khách biệt duy nhất của tấm biển hiệu Dược Bảo Khang chính là chữ “vn” đằng sau. Theo đại diện công ty, đây là tên miền của website chính thức!? Nhưng liệu đây có phải là một chiêu lách luật của doanh nghiệp bởi nếu là tên miền thì rõ ràng phải viết không dấu? Hơn nữa, nếu là tên miền thì vì sao “.vn”  lại bị thu bé như vậy ?
Trước đó, ông Nguyễn Duy Bảo, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang đã từng khẳng định: “Đến nay, chỉ sau 1 ngày Bộ trưởng Bộ Y tế và Đoàn Kiểm tra lập biên bản, nhắc nhở, Công ty đã chủ động tiêu hủy số tài liệu có quảng cáo “hơi quá đà” và gây hiểu nhầm, cũng như đã thay thế từ “thuốc” đã sử dụng trước đó bằng từ “thực phẩm chức năng”. Mặt khác, chúng tôi cũng đã chỉnh sửa website cho phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo, chỉnh sửa bảng tên Công ty; các mẫu sản phẩm gặp lỗi về nhãn tiếng Việt đều đã được khắc phục. Một số hàng về nằm trong kho chưa được đưa ra bán nên vẫn chưa kịp dán nhãn; một số giấy tờ vì quá gấp nên công ty chưa kịp đưa ra, đến hôm nay Công ty đã bổ sung đầy đủ”.
Vậy không hiểu vì sao đã thay thế từ "thuốc" bằng TPCN mà biển quảng cáo của công ty vẫn "để sót" 2 loại "thuốc"?
Tư vấn viên có phải là bác sỹ?
Truy cập vào website của công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang với tên miền là duocbaokhang.vn thấy có đội ngũ tư vấn đều được ghi là “bs. Hồng”, “bs. Xinh” khiến khách hàng không thể không nghĩ đến việc đang được tư vấn từ chính các bác sỹ (bs.)!?
Bs. Thu Hồng của tổng đài tư vấn liệu có phải là bác sỹ như người tiêu dùng lầm tưởng.
 Bs. Thu Hồng của tổng đài tư vấn liệu có phải là bác sỹ như người tiêu dùng lầm tưởng.
Không những thế, trên biển quảng cáo treo 2 bên Chi nhánh, những  thông tin như “thuốc giảm cân”, “thuốc xương khớp” vẫn có mặt từ rất lâu. Việc Chi nhánh vẫn treo biển quảng cáo “thuốc” là trái ngược với cam kết của Giám đốc Công ty Nguyễn Duy Bảo là đã dỡ hết quảng cáo thuốc để thay bằng TPCN chỉ 1 ngày sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế và Đoàn Kiểm tra lập biên bản, nhắc nhở (4/8/2014).
Một khách hàng tại showroom này chia sẻ, chính vì thông tin “thuốc giảm cân” kể trên mà chị mới quyết định vào mua sản phẩm tại công ty này vì “cửa hàng ở 2 mặt phố thế này mà dám trưng biển trên thì chắc thông tin là đúng rồi”.
“Trống đáng xuôi, kèn thổi ngược”?
Sau khi báo chí làm việc với Giám đốc Chi nhánh Hà Nội Nguyễn Xuân Ngọc, Chi nhánh Công ty đã “tạm gỡ” 2 tấm biển quảng cáo chứa nội dung “Thuốc giảm cân”, “Thuốc xương khớp”. Trên 4 website được thừa nhận là của Công ty, nội dung “bs.” dễ gây hiểu nhầm là bác sỹ ngay trước tên các tư vấn viên cũng đã được gỡ xuống. 
Tuy nhiên, ông Nguyễn Trung Úy, nhân viên bộ phận marketing, Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang lại khẳng định: “Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang tuân thủ đúng quy định của pháp luật”.
Với nghi vấn “Giấy Xác nhận công bố các sản phẩm mà công ty kinh doanh hiện tại có còn hợp lệ”, ông Úy cho biết: “Công ty chúng tôi thực hiện việc kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, các giấy phép liên quan tới việc kinh doanh đều được các cơ quan có thẩm quyền cấp đầy đủ, quản lý chặt chẽ”.
Nhưng như đã phản ánh, trên thực tế, sản phẩm Ever Slim mà Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang quảng cáo và cung cấp trên thị trường đã bị Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thu hồi Giấy Xác nhận công bố sản phẩm từ ngày 15/8/2014.
Với nghi vấn “Công ty có phân phối sản phẩm thuốc giảm cân và thuốc bổ khớp, ông Úy thừa nhận: “Công ty chỉ phân phối thực phẩm chức năng”. Nhưng những khách hàng tại Chi nhánh tại Hà Nội của Công ty đều biết, những tấm biển quảng cáo thuốc giảm cân và thuốc bổ khớp vẫn được công ty treo lên dù đã nhận được sự nhắc nhở từ cơ quan chức năng.
“Giấu đầu, hở đuôi”
Ngày 29/11/2014, sau báo chí phản ánh về sai phạm treo biển quảng cáo thuốc giảm cân và thuốc bổ khớp với Giám đốc Chi nhánh tại Hà Nội Nguyễn Xuân Ngọc, những tấm biển quảng cáo này đã được gỡ xuống.
Bảo Khang đã gỡ các quảng cáo "Thuốc Giảm Cân" và "Thuốc Bổ Khớp"
 Bảo Khang đã gỡ các quảng cáo "Thuốc Giảm Cân" và "Thuốc Bổ Khớp"
Trong ngày 2/12/2014 (tức 1 ngày sau bài phản ánh “Ngang nhiên bán sản phẩm bị thu hồi giấy phép” đồi với sản phẩm Ever Slim), website có tên miền everslim.vn đã không còn bất kỳ nội dung gì mà chỉ hiển thị 1 trang trắng.
Đến ngày 3/12/2014, phóng viên truy cập lại website này thì thấy rằng tên cơ quan chủ quản đã BẤT NGỜ bị gỡ xuống. Và dường như người quản trị website này tự tin là đã giấu tên cơ quan chủ quản thì không “bị soi” nữa nên những cụm từ “thuốc giảm cân” đã được sử dụng vô tư, thoải mái trở lại giống như tình trạng trước khi bị các cơ quan quản lý “sờ gáy” (ngày 4/8/2014).
Nhưng dường như Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang vẫn đang “giấu đầu hở đuôi”. Trên website, số tổng đài bán sản phẩm 19006005 vẫn chưa được “giấu đi”. Phần “nhạc chờ” của tổng đài vẫn thông báo: “Tổng đài tư vấn sức khỏevà làm đẹp của công ty Bảo Khang xin kính chào quý khách”. Và nhân viên tổng đài thì tiếp tục xưng là “công ty Dược Bảo Khang xin nghe” dù trên thực tế không hề có công ty nào mang tên Dược Bảo Khang!?
Hình ảnh nhân viên tư vấn và số tổng đài vẫn còn nhưng thông tin đã sản phẩm đã bị gỡ xuống.
 Hình ảnh nhân viên tư vấn và số tổng đài vẫn còn nhưng thông tin đã sản phẩm đã bị gỡ xuống.
Hình ảnh của nhân viên tư vấn trong đồng phục của Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang cũng được giữ lại trên website. Khi phóng viên hỏi mua “thuốc giảm cân Lic” thì nhân viên tư vấn của “Siêu thị Bảo Khang” đề nghị phóng viên cung cấp địa chỉ và số điện thoại để công ty giao hàng tận nơi.
Với đề nghị được xem hàng trực tiếp, nhân viên tổng đài không ngần ngại cung cấp địa chỉ 1069 Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp. Đây cũng là địa chỉ trụ sở và cửa hàng của Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang.
Câu hỏi đặt ra là, nếu kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, vì sao Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang phải “thầm lặng” đi sửa?
Báp Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh về những bất thường tại Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.