Công trình đoạt Giải thưởng KHCN bị Đăng kiểm “trói chân”?

Tàu H38 do Cty Cp Việt Séc sản xuất đang đề nghị được làm thủ tục đăng kiểm
Tàu H38 do Cty Cp Việt Séc sản xuất đang đề nghị được làm thủ tục đăng kiểm
(PLO) - Ngày 15/5 vừa qua,  Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Bộ Khoa học Công nghệ (KH-CN).. tổ chức Lễ công bố các công trình đạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2016. 

Hai doanh nghiệp đoạt giải thưởng “kêu cứu”

Ngày 15/5 vừa qua,  Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Bộ Khoa học Công nghệ (KH-CN).. tổ chức Lễ công bố các công trình đạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2016. Theo đó, 1 trong 4 công trình được trao giải Nhất là “Chế tạo tàu khách bằng vật liệu mới PPC với 56 chỗ ngồi” của tác giả Nguyễn Kim Sơn (Hà Nội). Theo Ban tổ chức, giải thưởng VIFOTEC nhằm khuyến khích các nhà KHCN đi sâu nghiên cứu, áp dụng các thành tựu KHCN  hiện đại và công nghệ thích hợp, đang áp dụng có hiệu quả tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy sản xuất của doanh nghiệp…

Cũng cần nói thêm rằng, cách đây 5 năm, sản phẩm ca nô chế tạo bằng vật liệu PPC của Cty CP Công nghệ Việt- Séc (Vũng Tàu) cũng đã được được Bộ KHCN tặng Cúp vàng tại Hội chợ Công nghệ và Thiết bị Quốc tế (Techmart).

Tuy nhiên, mới đây thì đại diện của hai doanh nghiệp này đều lên tiếng phản đối việc Bộ GTVT ban hành Thông tư 43/2016 (Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa chế tạo bằng vật liệu polypropylene copolymer (PPC)”, trong đó chỉ cho phép đóng tàu thuyền bằng vật liệu PPC chở đến 12 người và dài dưới 20m

Theo ông Vũ Văn Đảo (Giám đốc Cty Cp Việt Séc) thì việc giới hạn kích thước tàu như trên là bất hợp lý. Những tàu do Cty sản xuất và được đăng kiểm hiện có kích thước dưới 10m thì đã được chở đến 12 người. Vì vậy, những chiếc tàu lớn hơn cần phải được tăng sức tải nếu kết quả tính toán thiết kế bảo đảm an toàn”.

Còn ông Nguyễn Kim Sơn (Chủ tịch HĐQT Cty James Boat) cho biết: “Trước khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 43, chúng tôi đã kiến nghị loại bỏ nội dung hạn chế số người trên tàu đến 12 người vì việc này dẫn đến không thể ứng dụng vật liệu PPC trong việc chế tạo tàu khách, du thuyền… Thực tế tàu tuần tra cao tốc PPC do Cty đóng mới cung cấp cho Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 đã hoạt động tốt 2 năm nay. Tàu có sức chở 16 thuyền viên, chịu được sóng cấp 4, cấp 5, thân vỏ ổn định…”.

Thế giới chưa làm thì Việt Nam không được làm?  

Phát biểu trên một số báo nhằm lý giải quy định của Bộ GTVT, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cho rằng: trên thế giới, chưa có nước nào hay tổ chức đăng kiểm nào có quy chuẩn, quy phạm về tàu đóng bằng vật liệu PPC và vật liệu này mới chỉ được sử dụng để chế tạo tàu thuyền vui chơi giải trí, tàu thuyền công tác với chiều dài lớn nhất không quá 17 m, sức chở tối đa không quá 12 người.

Đại diện Cục ĐKVN còn cho rằng, vật liệu PPC có những nhược điểm cần phải xem xét thận trọng khi sử dụng trong đóng tàu thuyền. Đối với 2 tàu khách được cấp đăng kiểm để đưa vào sử dụng thử nghiệm trong thời gian qua là Ferry 42 (sức chở tối đa 32 người) và Ferry 56 (sức chở tối đa 56 người) thì cả hai phương tiện đều bị sự cố (đã khắc phục)... Việc sử dụng 2 tàu này mới chỉ trong thời gian ngắn, vì vậy chưa có cơ sở xem xét đánh giá kết quả sử dụng.

Chính vì vậy, Cục ĐKVN cho rằng chưa thực sự có đầy đủ các cứ liệu khoa học cả về lý thuyết lẫn thực tiễn cho việc ứng dụng vật liệu PPC trong chế tạo phương tiện thủy nội địa có kích cỡ lớn hơn 12m và sức chở hơn 12 người.

Không đồng ý với quan điểm trên, ông Vũ Văn Đảo cho rằng, ”đáng lẽ, Cục ĐKVN phải kiểm tra hồ sơ, tính toán thiết kế tàu và cử người kiểm tra xem tàu thuyền Cty sản xuất thế nào để quyết định cho đăng kiểm hay không. Việc cho rằng thế giới chưa có nước nào, cơ quan đăng kiểm nào sản xuất và đăng kiểm tàu PPC chở trên 12 người nên không tiến hành đăng kiểm ở Việt Nam là không có căn cứ khoa học. Hơn nữa, chiếc tàu Ferry 42 và Ferry 56 sử dụng thử nghiệm không thành công không phải do lỗi vật liệu mà là do lỗi tính toán thiết kế và lỗi người giám sát, kiểm tra. Vật liệu nào cũng có ưu điểm và nhược điểm. Người thiết kế sản xuất tàu phải biết tận dụng ưu điểm và hạn chế khuyết điểm của vật liệu. Không vì lỗi của hai chiếc tàu Ferry42 và Ferry 56 mà dừng không cho doanh nghiệp phát triển tàu thuyền sức chở lớn hơn.

Theo ông Đảo, mục đích của tiêu chuẩn quy phạm là để thuận tiện cho người sản xuất, cho cơ quan quản lý, đăng kiểm dễ kiểm tra, giám sát chứ không phải là điều kiện bắt buộc phải có mới đăng kiểm được sản xuất vì sản phẩm có trước, tiêu chuẩn quy phạm có sau. Hơn nữa, bản chất đăng kiểm là một dịch vụ kỹ thuật. Vì vậy, cần cải tổ và đổi mới tổ chức đăng kiểm, tạo ra môi trường cạnh tranh trong nước và quốc tế để dịch vụ đăng kiểm song hành cùng doanh nghiệp…

Được biết, những kiến nghị này đã được Cty Cp Việt Séc gửi đến Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam để đơn vị này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong cuộc đối thoại với doanh nghiệp vào sáng nay (17/5). 

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.