Công thức nào khiến thượng đế mua xe "ngon miệng"?

(AutoNet)- Trước ngày 1/4 khi luật thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực, thị trường ôtô vốn ảm đạm bỗng tươi sáng hơn khi doanh số bán hàng bất ngờ...

 Trước ngày 1/4 khi luật thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực, thị trường ôtô vốn ảm đạm bỗng tươi sáng hơn khi doanh số bán hàng bất ngờ tăng, đặc biệt là các mẫu xe 6-9 bán như tôm tươi do thuế TTĐB tăng nhiều nhất ở dòng xe này.
 
Tuy nhiên, theo các nhà phân tích thị trường, cú nhích này sẽ nhanh chóng dịu xuống nếu các nhà sản xuất ôtô không tìm thêm các phương án chiều lòng thượng đế.

Không chỉ đánh vào tâm lý chạy thuế

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe bán ra của các doanh nghiệp thành viên tăng gần 50% so với tháng trước, trong đó, các mẫu xe từ 6 đến 9 chỗ ngồi tăng gần như gấp đôi từ tháng 1 đến tháng 2.

Đặc biệt là các mẫu xe khác như Ford Everest cũng tăng từ 229 trong tháng 1 lên 270 chiếc, Captiva 2.4 từ 103 chiếc lên 150 chiếc, Isuzu Hi Lander từ 58 lên 122 chiếc so với tháng trước hay như mẫu Toyota Fortuner mới ra mắt  bán được 107 chiếc và đơn đặt hàng đã tăng lên. Trước thời điểm tăng thuế, các doanh nghiệp tìm mọi cách giảm giá xe câu khách, và đối với các mẫu đa dụng nhiều khách hàng phải chờ đến cuối tháng 4 và đầu tháng 5 mới có. Còn đối với các mẫu sedan 5 chỗ thì lại dậm chân và cài số lùi liên tục.

Những khi cơn “hưng phấn” mua xe nhất thời do các chính sách liên tục thay đổi gây ra, việc các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe hơi phải quay lại với bài toán muôn thủa là làm thế nào để các thượng đến đến với mình càng nhiều càng tốt?

Nâng cao văn hóa sử dụng xe hơi

Một thực tế đã chứng minh các nhà sản xuất xe ngày nay không đơn thuần chỉ là bán xe mà còn tạo ra các dịch vụ nâng cao mức hưởng thụ văn hóa xe hơi cho người tiêu dùng. Lập các câu lạc bộ xe hơi là một trong các xu hướng “thời thượng” nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt cộng đồng bằng việc tổ chức tham gia các hoạt động dã ngoại, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng xe.

Các Câu lạc bộ diễn đàn xe hơi hiện nay kể ra cũng gần tới gần con số 30, tuy thế điểm danh kỹ người ta sẽ nhận ra các nhóm từ diễn đàn này đồng thời cũng sinh hoạt ở diễn đàn khác, hoặc các diễn đàn nhỏ hầu như đều quy tụ lại một vài nơi chính.

Có thể kể ra những diễn đàn lớn như Ôtô Sài Gòn (otosaigon.com), Ô tô Fun (otofun.com) hay những câu lạc bộ riêng, đặc thù như Phụ nữ và xe hơi (phunuvaxehoi.com)... Từ việc chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu giữa các thành viên, những diễn đàn này tiếp tục phát triển hoạt động offline mang đậm bản sắc của mình và trở thành môi trường thông tin đa chiều từ tình hình thị trường đến chính những chiếc xe họ đang sử dụng.

Ford_maichau.jpg
Thành viên CLB xe Ford trong một chuyến Offline Mai Châu

Mặt khác, để việc sử dụng xe hơi không chỉ tận thu năng suất hoạt động của chính chiếc xe từ người tiêu dùng, các nhà sản xuất còn mang đến những mối liên kết đa dạng từ các câu lạc bộ đến những nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm.

Điển hình nhất trong năm 2009 là việc Ford Việt Nam đã mang đến nhiều quyền lợi đáng kể cho khách hàng của mình bằng việc hợp tác với Bảo hiểm Liberty. Bằng sự trải nghiệm lâu năm tại thị trường Việt Nam, Ford đã lựa chọn cho khách hàng mình một trong những công ty bảo hiểm uy tín nhất.

Bên cạnh những ưu đãi hấp dẫn về dịch vụ, Liberty còn dành cho các thành viên của CLB xe Ford một khoản tiết kiệm 25% phí bảo hiểm xe ôtô. Có thể nói với ưu đãi 25% đó quả là một khoản tiền không nhỏ trong thời buổi “thắt lưng buộc bụng” như hiện nay.

Bằng việc vừa song song phát triển câu lạc bộ, liên kết với nhà bảo hiểm, Ford đã mang đến một mô hình cơ bản và hứa hẹn nhiều thành công khi người tiêu dùng liên tục nhận được nhiều ưu đãi từ các mối liên kết bền chặt kia. Đây cũng là một công thức khiến người tiêu dùng không chỉ được sử dụng một chiếc xe ưng ý mà còn tạo cảm giác thoải mái, kích thích nhu cầu tiêu dùng các dịch vụ khác của khách hàng.

Làm thành viên Câu lạc bộ xe Ford được gì?

Ưu đãi 25% cho khi mua bảo hiểm ô tô trong tháng 4 và 20% cho những tháng còn lại trong năm 2009.

Ưu đãi 10% phí  Bảo hiểm nhà cửa và Bảo hiểm sức khoẻ.

Miễn phí khắc mã số nhận dạng lên kính chiếu hậu giúp giảm thiểu nạn mất cắp.

Các chủ doanh nghiệp là thành viên CLB Ford có thể tham gia bảo hiểm xe gắn máy dành cho nhân viên.

  • Minh Quốc