Công nghiệp ôtô điêu đứng sau thảm họa

Không chỉ cuộc sống của người dân xứ anh đào bị đảo lộn, trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử Nhật Bản

Không chỉ cuộc sống của người dân xứ anh đào bị đảo lộn, trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử Nhật Bản còn khiến nền công nghiệp ôtô thế giới được một phen điêu đứng.

Ngày 11/3, cơn địa chấn mạnh 9 độ richter làm rung chuyển khu vực ven biển Thái Bình Dương ở miền Đông Bắc Nhật Bản, kéo theo sóng thần cao tới 10 m đã tàn phá nhiều khu vực tại quốc gia này. Chưa dừng lại ở những ảnh hưởng về người và của, thảm họa kép còn đẩy nền kinh tế Nhật Bản rơi vào thảm cảnh. Như tờ Nikkei khẳng định, “Vụ động đất kinh hoàng xảy ra hôm 11/3 vừa qua có thể sẽ trở thành một cú đánh chí mạng vào ngành công nghiệp Nhật Bản. Trong đó, những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chính là ngành công nghiệp ôtô, linh phụ kiện, năng lượng và vật liệu”.

Những tác động nặng nề trước mắt

Hầu hết các tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp ôtô thế giới được khai sinh từ Nhật Bản đều đang cùng hứng chịu những tổn thất nặng nề nhất. Không riêng trụ sở toàn cầu của Nissan tại Yokohama phải đóng cửa, nhiều nhà máy lớn của hãng này cũng phải đình chỉ hoạt động tạm thời đến hơn một tuần.Ước tính, sóng thần đã nuốt trọn ít nhất 2.300 xe mang mác hiệu Nissan và Infiniti còn mới, đồng thời đẩy 6 nhà máy lắp ráp của hãng phải tạm ngừng hoạt động.

Sau trận động đất kinh hoàng, bốn nhà máy của Honda bao gồm cả trung tâm nghiên cứu và phát triển chủ chốt ở Tochagi cũng phải đóng cửa. Honda còn gánh chịu thêm tổn thất về người khi một nhân viên của nhà máy đang làm việc tại trung tâm nghiên cứu đã không may thiệt mạng. Hơn 30 công nhân khác của hãng cũng bị thương trong thảm họa này.

Tổn thất mà Toyota phải gánh chịu là việc đóng cửa ít nhất 3 nhà máy ngay sau trận động đất. Sự cố hạt nhân cũng khiến nguồn cung cấp điện cho các nhà máy bị ngưng trệ, dẫn tới việc buộc đóng cửa thêm 12 nhà máy. Nhiều khả năng, lợi nhuận của Toyota sẽ giảm 6%, tương đương 6 tỷ Yên (72 triệu USD) cho mỗi ngày ngừng hoạt động. Nissan và Honda cũng bị mất khoảng 200 triệu Yên mỗi ngày.

Không chỉ gây họa cho các hãng xe Nhật Bản, thảm họa kép còn để lại hệ lụy hết sức nghiêm trọng với các đại gia xe hơi khác trên thế giới. Mới đây, GM cũng tuyên bố sẽ phải tạm ngừng việc sản xuất các loại xe tải nhỏ ở nhà máy tại Louisiana, Mỹ. Lý do được GM đưa ra cũng là nguồn cung nguyên liệu từ Nhật đang bị thiếu hụt trầm trọng. Không dừng lại ở đó, hãng này sẽ phải tạm dừng sản xuất ở Tây Ban Nha và Đức trong tuần tới do thiếu các linh kiện từ Nhật. Việc thiếu nguyên liệu từ Nhật cũng khiến GM phải cắt giảm sản lượng tại các nhà máy ở Hàn Quốc.

Và bức tranh buồn cho nền công nghiệp xe hơi thế giới

Sau tất cả những hệ quả trước mắt mà các hãng xe đang phải đối mặt, thảm họa Nhật Bản còn phác họa nên một bức tranh buồn cho nền công nghiệp xe hơi thế giới.

Công nghiệp lắp ráp bị ngưng trệ đẩy ngành công nghiệp phụ trợ rơi vào thế bí. Các thiệt hại về tài chính mà một số nhà cung cấp linh kiện phải gánh chịu sau trận động đất là không lớn, nhưng trong tương lai gần chắc chắn sẽ chịu tác động. Khi các hãng xe tên tuổi như Toyota, Nissan và Honda và nhiều hãng ôtô khác vẫn đang trong quá trình khắc phục hậu quả động đất thì việc cung cấp linh kiện cũng sẽ bị ngưng trệ do chưa thể đưa vào dây chuyền lắp ráp.

Thị trường thế giới sẽ thiếu hụt một sản lượng xe khá lớn. Việc đóng cửa trong thời gian qua làm cho Toyota không thể xuất xưởng 95.000 xe, trong đó hơn 60% được xuất sang Mỹ. Ước tính, sản lượng của Honda cũng giảm khoảng 16.600 xe ô tô và xe tải, 2.000 xe hai bánh.

Ngày ra mắt của một số mẫu mới cũng sẽ bị lùi lại. Người phát ngôn của Honda cho biết mẫu xe Honda Civic 2012 sẽ không thể ra mắt đúng theo dự kiến mặc dù hơn 90% các linh kiện của chiếc Honda Civic 2012 được sản xuất tại Mỹ. Trên thực tế, khó có thể tìm được các nhà sản xuất cung cấp đủ các phần linh kiện còn lại.

Như vậy, sau ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008, nền công nghiệp xe hơi thế giới hiện mới đang có những dấu hiệu hồi phục, giờ lại tiếp tục đối mặt với những khó khăn từ thiên nhiên. Vụ động đất “đe dọa tới quá trình xuất khẩu ôtô và phụ kiện Nhật Bản sang thị trường Mỹ trong vài tháng tới, từ đó gây căng thẳng cho nền công nghiệp đang phục hồi vì thiếu nguồn cung cấp xe”, tờ Reuters nhận định.

Ngọc Khánh (tổng hợp)