Công nghiệp ô tô Việt Nam: Ngắc ngoải vì sản lượng thị trường

Công nghiệp ô tô phát triển hay không còn phụ thuộc vào hạ tầng giao thông
Công nghiệp ô tô phát triển hay không còn phụ thuộc vào hạ tầng giao thông
(PLO) - Năm 2016 sản lượng thị trường ô tô Việt Nam đạt con số đáng ngạc nhiên với trên 300 ngàn chiếc/năm, tăng 24% so với năm 2015. Dù có mức tăng khá lớn nhưng sản lượng thị trường vẫn là yếu tố chính khiến sự phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang… ngắc ngoải. 

Sản lượng thị trường Việt Nam rất nhỏ

Theo ông Trương Thanh Hoài, quyền Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), tổng năng lực sản xuất lắp ráp ô tô vào khoảng 460 nghìn xe/năm, gồm hầu hết các chủng loại xe, trong đó xe cá nhân rơi vào khoảng 200 ngàn xe. Tuy nhiên, tỉ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân quá thấp. Mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010 nhưng đến nay mới chỉ đạt 7-10%. Riêng Thaco đạt 15-18%, Toyota đạt 37% đối với dòng xe Innova. 

Nguyên nhân được chỉ ra là quy mô thị trường còn quá nhỏ, thấp nhất trong 5 nước có ngành công nghiệp ô tô tại ASEAN. Cụ thể, sản lượng thị trường bằng 1/10 quy mô thị trường ô tô của Thái Lan và bằng 1/4 của Indonesia trong khi lợi thế của ngành công nghiệp ô tô lại phát triển dựa vào lợi thế quy mô. Hiện nay, sản lượng doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô quá nhiều so với quy mô thị trường. 

Ngành công nghiệp ô tô hiện đã hình thành nhưng mới chỉ sản xuất được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, săm lốp… Các nguyên liệu cơ bản như thép chế tạo, cao su, nhựa và chất dẻo phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

“Chưa tạo được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện, chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn. Đây là thách thức lớn đối với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô”, ông Hoài cho biết.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban Chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng thị trường ở Việt Nam rất nhỏ, ví dụ số lượng xe Vios tiêu thụ tại Việt Nam chỉ bằng 1/8 so với thị trường Thái Lan. Do thị trường nhỏ, sản lượng nhỏ nên chi phí khấu hao, chi phí sản xuất cao hơn khu vực rất nhiều. Đó là lý do vì sao giá xe sản xuất tại Việt Nam cao hơn Thái Lan 20%. 

Một vài thống kê khác từ VAMA cũng cho thấy ở thị trường Malaysia cứ 1.000 người dân thì có 250 xe ô tô trong khi đó, ở Việt Nam con số này mới chỉ dừng lại 25 xe. Do đó tiềm năng thị trường ô tô rất lớn, nhất là trong đà tăng trưởng của kinh tế Việt Nam hiện nay. 

Muốn sản lượng lớn phải đầu tư cho hạ tầng giao thông

Ông Bùi Thanh Nam, Tổng giám đốc Cty Nhựa Hà Nội cho biết, Cty của ông hiện đang cung cấp linh kiện ổn định cho nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Riêng linh kiện ô tô, Nhựa Hà Nội đã từng cung cấp cho Ford và cho Toyota ổn định 4 năm. Ông Nam khẳng định, sản lượng đặt hàng linh kiện ảnh hưởng rất lớn đến chi phí sản xuất và năng lực của các công ty cung ứng. 

Ông Nam cho biết, nếu sản lượng đặt hàng tăng, chi phí khấu hao khuôn mẫu và đồ gá, chi phí nghiên cứu, thiết kế, thử nghiệm và chế tạo, chi phí sản xuất hàng loạt linh kiện ô tô trên một đơn vị sản trên một đơn vị sản phẩm sẽ giảm. Ông Nam ví dụ, riêng chi phí thử nghiệm của phụ tùng ô tô rất cao như chi phí thử nghiệm của một hạng mục tại Cty SGS (Thái Lan) rơi vào khoảng 1.000 USD, trong khi mỗi lần thử nghiệm tới 6 hạng mục. 

“Do đó, nếu sản lượng đặt hàng đủ lớn, giá thành sản phẩm sẽ rẻ hơn nhiều, lúc đó, giá cả của linh kiện phụ tùng ô tô mới giảm đi được và xe ô tô sản xuất tại Việt Nam mới có thể cạnh tranh với các dòng xe trong khu vực”, ông Nam nói. Ông Nam cũng khẳng định, khi sản lượng đặt hàng tăng, các công ty sẽ chú trọng ưu tiên cải thiện năng lực thiết kế, chế tạo để cho ra đời những sản phẩm ưu việt nhất. 

Điều quan trọng nhất, khi sản lượng đặt hàng đủ lớn, nhiều doanh nghiệp nhìn thấy tiềm năng thị trường sẽ tham gia vào chuỗi sản xuất, do đó, ngành công nghiệp ô tô sẽ thu hút được nhiều đơn vị tham gia chuỗi cung ứng, từ đấy tỉ lệ nội địa hóa ô tô cũng sẽ tăng thêm. Do đó, câu chuyện sản lượng thị trường vẫn là một bài toán khó đối với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. 

Ngoài câu chuyện sản lượng nêu trên, ông Phan Đăng Tuất, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho rằng, cần phải coi công nghiệp ô tô là một nền công nghiệp. Vì công nghiệp ô tô tích hợp rất nhiều ngành nghề, từ cơ khí, điện tử, công nghệ cao. Ông Tuất khẳng định: “Chỉ khi nhận thức được như thế Chính phủ mới đưa ra được những chính sách cho hỗ trợ cho công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển”. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, cho biết, Chính phủ đang thực hiện đúng chính sách phát triển, đặc biệt ưu tiên phát triển những doanh nghiệp lớn, vì họ đưa ra được dung lượng thị trường lớn, từ đó mới kéo theo sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ. 

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Hải, muốn có dung lượng lớn thì cần phải quan tâm đến hạ tầng giao thông vì chỉ khi hạ tầng giao thông phát triển thì sản lượng tiêu thụ ô tô mới gia tăng. Đặc biệt, ông Hải cũng cho biết Bộ Công Thương sẽ ưu tiên, phối hợp và kêu gọi sự đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới nhưng với điều kiện họ phải chưa có cơ sở sản xuất trong khu vực Đông Nam Á. 

 “Chính phủ vẫn sẽ quan tâm đến việc bảo vệ nền sản xuất ô tô trong nước, có chính sách cho các nhà sản xuất (không chỉ của Việt Nam) để giúp họ nâng cao năng lực cạnh tranh”, ông Hải khẳng định.

Đọc thêm

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.