Công nghiệp ô tô có còn hy vọng?

(PLO) - Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cảnh báo, nếu không có biện pháp sớm cho giai đoạn 2014 - 2018 thì việc cắt giảm thuế ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN xuống còn 0% vào năm 2018 sẽ đe dọa ngành công nghiệp ô tô non trẻ ... 

Ngành công nghiệp ô tô dù đã đi được một chặng đường khá dài (20 năm) nhưng kết quả đạt được thì vô cùng khiêm tốn, chỉ được ở mức... công nghiệp lắp ráp.  Chiếu vào các chỉ tiêu ghi tại Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn năm 2020 được phê duyệt từ năm 2004 nhiều chỉ tiêu đều không đạt được. Ngành sản xuất ô tô trong nước mới dừng ở mức độ lắp ráp. Tỷ lệ nội địa hóa đạt thấp, mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010 đối với loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con) nhưng đến nay chủ yếu mới đạt bình quân khoảng 10% đối với xe con  và 35% đối với xe tải nhẹ so với mục tiêu 60%.

Tính đến nay, đã có 18 DN FDI và 38 DN 100% vốn trong nước tham gia sản xuất, lắp ráp ôtô với năng lực khoảng 460.000 xe/năm, gồm đầy đủ các chủng loại: Xe con (200.000 xe/năm), xe tải (215.000 xe/năm)..., cho dù “đủ mặt anh tài” ngành ô tô đã có mặt tại Việt Nam như Toyota, Ford, Nissan, Mercedes... 

Số liệu của EuroCham cho thấy, năm 2013 sau khi Chính phủ có Nghị quyết giảm phí trước bạ xuống còn 10% tổng giá trị xe đăng ký lần đầu và 2% đối với xe đăng ký lại, thị trường ô tô hồi phục đáng kể, nhưng năm nay “kịch bản tốt nhất” cũng chỉ có lượng tiêu thụ bằng mức của năm 2007 (110.000 xe con và xe tải nhập nguyên chiếc và lắp ráp). 

Còn từ nay đến 4 năm nữa, ngành lắp ráp ô tô trong nước có khả năng chỉ đạt tăng trưởng 3%/năm do phải đối mặt với tình trạng cạnh tranh ngày càng khốc liệt với dòng xe nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN và các nước là thành viên của Hiệp định hợp tác kinh tế như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. 

EuroCham cảnh báo, nếu không có biện pháp sớm cho giai đoạn 2014 - 2018 thì việc cắt giảm thuế này đe dọa ngành Công nghiệp ô tô trong nước còn non trẻ, khiến cho ngành này khó cạnh tranh kể cả về giá cả và chất lượng sản phẩm so với các sản phẩm nhập khẩu. Minh chứng, từ năm 2012, khi Việt Nam giảm thuế cho ô tô bán tải có xuất xứ từ khối ASEAN xuống còn 15%, tất cả các nhà lắp ráp dòng xe này trong nước đã dừng hoạt động trong thời gian dài và chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan. 

Ông Michael Behrens, đại diện Nhóm các doanh nghiệp ôtô Châu Âu tại Việt Nam khuyến nghị, Chính phủ Việt Nam nên thiết lập một lộ trình thuế ổn định và chính sách phát triển ngành rõ ràng trong dài hạn để phát triển một ngành công nghiệp ô tô bền vững cho thị trường ô tô lắp ráp trong nước cũng như thị trường kinh doanh ô tô nhập nguyên chiếc. Ngành công nghiệp ô tô trong nước tạo 53.000 việc làm cho người lao động nhưng người tiêu dùng Việt vẫn còn e ngại sản phẩm trong nước. 

Để giúp các nhà lắp ráp trong nước phát triển, thậm chí là tồn tại, nên hỗ trợ để sản xuất các loại ô tô có tỷ lệ nội địa hóa 40% - đủ điều kiện hưởng chính sách thuế có lợi trong khối ASEAN. Các sản phẩm này nên được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt trong giai đoạn 2014 - 2018 để cho ngành lắp ráp có thời gian định hình, cơ cấu và củng cố vị thế trên thị trường.

Mai Hoa
Cùng chuyên mục
Phó Cục trưởng Trần Thanh Hải: "Thương lái của mình chỉ biết lái xe lên biên giới nhưng không biết người mua hàng bên kia biên giới là ai"

Phó Cục trưởng Bộ Công Thương nói về rủi ro "đến mùa lại chở nông sản lên biên giới"

(PLVN) -  Sau nhiều ngày căng thẳng ở cửa khẩu với hàng nghìn xe nông sản ùn ứ chờ thông quan, chính quyền địa phương các tỉnh biên giới đã đồng loạt thông báo “dừng nhận xe chở hàng lên cửa khẩu”. Hàng ngàn tấn nông sản tới vụ sẽ phải đi bằng đường nào khi “con đường huyết mạch” đóng lại ngay trước thềm Tết Nguyên đán?

Đọc thêm

Chuẩn bị "bóc tem" ứng dụng chống ùn tắc xe tại cửa khẩu biên giới

Thông tin về lưu lượng phương tiện tại cửa khẩu sẽ được cập nhật theo thời gian thực và công khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.
(PLVN) - Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải vừa giao Tổng cục Hải quan phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng, triển khai chức năng cảnh báo ùn tắc trên Cổng thông tin một cửa quốc gia thông qua việc kết nối, trao đổi dữ liệu định vị xe tải lưu thông và tập kết tại các cửa khẩu.

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Hơn 55% doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam
(PLVN) - Văn phòng đại diện tại Hà Nội của Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản vừa công bố một số kết quả nổi bật của Chương trình Khảo sát thực trạng của các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm 2021, trong đó có Việt Nam với 702 DN tham gia khảo sát.

Phát động Chương trình Khởi nghiệp quốc gia 2022

6 nhóm tác giả của các dự án khởi nghiệp xuất sắc trong năm 2021.
(PLVN) -Được sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ( VCCI), chiều 19/1, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Trao giải dự án Khởi nghiệp xuất sắc 2021 và Phát động Chương trình Khởi nghiệp quốc gia năm 2022...

Ngân hàng chưa “gật đầu” với BOT Diễn Châu - Bãi Vọt

BIDV là ngân hàng đầu mối cho vay đối với Dự án BOT Diễn Châu - Bãi Vọt
(PLVN) -Trao đổi với PLVN, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV Phan Đức Tú ngày 19/1 - cho hay, ngân hàng này vẫn đang trong quá trình xem xét và vẫn chưa có quyết định cho vay đối với Dự án BOT cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

PVN lên kế hoạch phát điện thương mại và dứt điểm tranh chấp tại 3 dự án lớn

Năm nay, sẽ phát điện thương mại nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1

(PLVN) - Năm 2022, PVN sẽ đẩy mạnh công tác tìm kiếm thăm dò để gia tăng sản lượng, với mục tiêu đạt 10-18 triệu tấn dầu. Đồng thời hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại hai nhà máy điện là Sông Hậu 1, Thái Bình 2 và giải quyết xong tranh chấp với đối tác nước ngoài (là Power Machines) tại Dự án nhiệt điện Long Phú 1.

Mua sắm Tết vẫn còn… dè dặt

Nhiều siêu thị dự báo, sau ngày 23 tháng Chạp, sức mua sẽ cải thiện
(PLVN) -  Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Nhâm Dần nhưng thị trường hàng hóa mua sắm Tết vẫn còn khá… đìu hiu. Người mua vẫn còn dè dặt trong việc chuẩn bị cho Tết Nguyên đán.

Nhà băng cẩn trọng cho vay các dự án dệt may

 Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ngành Dệt may được đánh giá là một trong các ngành kinh tế có mức độ rủi ro môi trường và xã hội cao so với các ngành, lĩnh vực kinh tế khác do quá trình sản xuất cần phải khai thác, sử dụng và xả thải một lượng nước lớn...

Vượt Indonesia, Việt Nam đứng đầu ASEAN về quy mô hệ thống điện

Tổng công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống đến nay đạt 76.620 MW
(PLVN) - Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn điện lực Việt Nam và các đơn vị trong năm 2021 đều có lợi nhuận; Giá trị nộp ngân sách năm 2021 toàn Tập đoàn đạt 22.440 tỷ đồng. Đáng chú ý, lần đầu tiên, quy mô hệ thống điện Việt Nam đã vượt qua Indonesia, đứng đầu ASEAN.