Công nghệ thúc đẩy thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt

(PLVN) - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, đưa ra thị trường thêm nhiều dịch vụ Tài chính số, trong đó có việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công như thuế, điện, nước, học phí, viện phí…
Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media Nguyễn Sơn Hải chia sẻ về việc VNPT nỗ lực triển khai các dịch vụ Tài chính số Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media Nguyễn Sơn Hải chia sẻ về việc VNPT nỗ lực triển khai các dịch vụ Tài chính số

Đây là một phần nỗ lực của VNPT góp phần thực hiện “Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tiện lợi và an toàn

Theo ông Nguyễn Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media (đơn vị được Tập đoàn VNPT giao nhiệm vụ triển khai cung cấp dịch vụ Tài chính số), một trong những giải pháp cho Thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt mà VNPT đưa ra triển khai là “Giải pháp định danh vạn năng Mobile Connect”. Đây là giải pháp đăng nhập an toàn, đơn giản bằng cách kết hợp người dùng với điện thoại di động của họ. 

Với Mobile Connect, người dùng có thể đăng nhập nhanh chóng vào các trang web và ứng dụng mà không cần phải nhớ mật khẩu và tên người dùng. Người dùng chỉ cần ấn vào nút "Ok" hoặc nhập mã pin là có thể đảm bảo được bảo mật mức 3 hoặc 4. Giao thức này cũng có thể khắc phục được các lỗ hổng bảo mật của các giao thức khác, đảm bảo việc bảo mật thông tin cá nhân, chia sẻ thông tin cá nhân khi có sự đồng ý tường minh của người dùng trên điện thoại di động và đồng thời nó cũng có khả năng bao phủ rộng, không chỉ ở Việt Nam mà tới cả 3 tỷ thuê bao của hơn 800 nhà mạng trên thế giới.

Chính xác và cá biệt hóa

VNPT cũng sẽ sử dụng eKYC (định danh điện tử) vào Thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt nhằm xác minh danh tính của khách hàng, đối tượng phục vụ, đánh giá sự phù hợp, cùng với những rủi ro tiềm ẩn. eKYC là phương thức xác định duy nhất một cá nhân hoặc một tổ chức dựa trên các dữ liệu điện tử. 

Đối với dịch vụ Hành chính công mức độ 4, VNPT Pay đang thực hiện triển khai tại Ninh Bình và Quảng Bình, đã nghiệm thu và sẵn sàng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến. Tại Hà Giang, VNPT cũng sớm cung cấp dịch vụ trong thời gian tới. Đối với các dịch vụ Điện, Nước, Y tế, Giáo dục…, VNPT đã và đang cung cấp thanh toán trực tuyến trên kênh của VNPT Pay cũng như kênh của Nhà cung cấp dịch vụ.

Đối với khu vực công, eKYC có thể được ứng dụng để cải thiện các thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian chờ đợi, tăng chất lượng phục vụ trong các hoạt động, dịch vụ công của chính quyền, trong các hoạt động Y tế, Bảo hiểm và trong Giáo dục.

eKYC sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để bóc tách thông tin trên giấy tờ cá nhân, xác minh ảnh chân dung và ảnh giấy tờ cá nhân, chống giả mạo ảnh chân dung gửi lên hệ thống, lưu trữ và xác minh tư liệu, cung cấp ứng dụng iOS và Android để tích hợp trên Mobile App…

Một giải pháp khác VNPT đang hướng tới là triển khai Cổng thanh toán dịch vụ công (Payment Connect). Với Payment Connect, VNPT sẽ cung cấp nền tảng thanh toán trung gian, kết nối giữa cổng dịch vụ công quốc gia với các kênh thanh toán (ngân hàng, cổng trung gian thanh toán…). Việc triển khai Cổng thanh toán dịch vụ công sẽ góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.

VNPT Pay đã sẵn sàng phục vụ 30 triệu khách hàng

Hiện nay, VNPT đang cung cấp dịch vụ Thanh toán điện tử VNPT Pay, hệ thống thanh toán với nhiều tính năng, dịch vụ tiện ích độc đáo, giúp thỏa mãn mọi nhu cầu thanh toán trong cuộc sống hàng ngày của khách hàng.

VNPT Pay đã được tích hợp vào tất cả các điểm chạm của khách hàng sử dụng dịch vụ của VNPT (di động VinaPhone, Internet cáp quang, cố định, dịch vụ truyền hình), sẵn sàng phục vụ cho gần 30 triệu người dùng của VNPT để thanh toán các hóa đơn, điện nước, vé xem phim, vé máy bay, mua bảo hiểm, nạp tiền điện thoại… một cách nhanh chóng.

Công nghệ thúc đẩy thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt ảnh 1
Hệ thống Thanh toán điện tử VNPT Pay với nhiều tính năng, dịch vụ tiện ích

Cũng theo ông Hải, VNPT sẽ đẩy mạnh cung cấp Thanh toán dịch vụ công qua VNPT Pay. Hiện, VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với 55 UBND tỉnh/thành phố, triển khai các giải pháp Chính quyền điện tử cho 61/63 tỉnh thành phố.

Theo đó, VNPT Pay sẽ được tích hợp trong hệ thống thanh toán điện tử của các cơ sở giáo dục, y tế, hành chính công của các tỉnh thành, qua đó giúp đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. 

Cùng với đẩy mạnh triển khai VNPT Pay, VNPT cũng đã xây dựng Đề án Mobile Money gửi Bộ TT&TT và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với mong muốn sớm được phê duyệt.

Đồng thời, VNPT đã hoàn thiện toàn bộ giải pháp công nghệ và kỹ thuật với hệ sinh thái dịch vụ VNPT (gồm VnEdu, VNPT-HIS, Hành chính Công VNPT-iGate…) sẵn sàng cung cấp Mobile Money (chuyển tiền và nhận thanh toán thông qua điện thoại di động) ngay khi được cấp phép. Mobile Money có thể triển khai được rất nhiều việc từ giải ngân các khoản vay, tài trợ cho người dân cho đến thanh toán các dịch vụ thiết yếu, vận chuyển, dịch vụ công. 

Công nghệ thúc đẩy thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt ảnh 2
 VNPT Pay ứng dụng công nghệ trong các thực khách hàng trực tuyến, quản lý rủi ro và nhận diện gian lận

Dự kiến, nếu Đề án được phê duyệt, tới năm 2020, VNPT sẽ phủ dịch vụ Mobile Money tới 100.000 điểm bán của VNPT, tiến tới thương mại điện tử và merchant chấp nhận thanh toán. 

Với những nỗ lực trên, VNPT hy vọng các giải pháp Thanh toán dịch vụ Công không dùng tiền mặt này sẽ góp phần thúc đẩy triển khai Chính phủ điện tử và phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam.

Đặc thù các khoản thanh toán dịch vụ công là các khoản thanh toán có giá trị vừa và nhỏ, phù hợp với thị trường Việt Nam với tỷ lệ người dùng thẻ tín dụng còn thấp. Có tới 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn, trong khi các đơn vị chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt chỉ tập trung ở các đô thị lớn như: Tp.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… Bên cạnh đó, mật độ thuê bao di động tại Việt Nam đã trên ngưỡng 100%, là điều kiện thuận lợi để triển khai Mobile Money.

Hoàng Bách
Cùng chuyên mục
Một chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” ở Khánh Hòa.

Khánh Hòa sẽ triển khai cấp 'thẻ xanh', 'thẻ vàng'

(PLVN) - Chiều 18/9, ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, Sở này đã làm việc với Trung tâm Công nghệ phòng, chống COVID-19 quốc gia về việc ứng dụng công nghệ thông tin để cấp “thẻ xanh”, “thẻ vàng”.

Đọc thêm

MobiFone chung tay cung cấp 'Sóng và máy tính cho em'

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Viễn thông MobiFone Nguyễn Mạnh Thắng phát biểu tại Lễ phát động ủng hộ chương trình "Sóng và máy tính cho em".
(PLVN) - Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã tổ chức sự kiện hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Chính phủ phát động, Bộ TT&TT, Bộ Giáo dục & Đào tạo chủ trì và phối hợp thực hiện.

Lấy công nghệ làm nền tảng trong phòng chống dịch

Người dân được đo thân nhiệt và khai báo y tế khi đi qua chốt kiểm soát đặt tại TX Phổ Yên, Thái Nguyên.
(PLVN) - Để góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 hiệu quả, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội trong tình hình mới, Thái Nguyên đã đưa ra nhiều phương án quyết liệt chống dịch, trong đó có việc lấy công nghệ làm nền tảng để chiến đấu với đại dịch.

Nữ lãnh đạo duy nhất được vinh danh Lãnh đạo chuyển đổi số tiêu biểu 2021

Giám đốc Sở TTTT tỉnh Quảng Ninh vinh dự được vinh danh.
(PLVN) - Hội đồng Bình chọn Lãnh đạo chuyển đổi số tiêu biểu năm 2021 vừa công bố và vinh danh 18 lãnh đạo chuyển đổi số tiêu biểu năm 2021. Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, vinh dự là một trong 8 lãnh đạo khối địa phương được vinh danh lần này. Đây là lãnh đạo nữ duy nhất trong số 18 người được vinh danh!

Tận dụng 'thời gian vàng' đẩy mạnh truyền thông BHXH qua mạng xã hội

Tận dụng 'thời gian vàng' đẩy mạnh truyền thông BHXH qua mạng xã hội
(PLVN) - Để lan tỏa sự cần thiết, vai trò, lợi ích, giá trị nhân văn của các chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến với tất cả các tầng lớp nhân dân, vừa qua BHXH tỉnh Tiền Giang đã có Kế hoạch số 971 nhằm khẩn trương đẩy mạnh công tác truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội.

Trả kết quả xét nghiệm COVID-19 qua ứng dụng Bluezone

Nhân viên y tế Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho bệnh nhân.
(PLVN) - Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa là đơn vị đầu tiên của tỉnh Bình Định triển khai trả kết quả xét nghiệm COVID-19 qua ứng dụng Bluezone. Kết quả này có hiệu lực tương đương với giấy kết quả xét nghiệm.

Viettel Solutions tiếp tục thắng lớn tại IBA Stevie Awards 2021

Telehealth được vinh danh Giải Vàng cho hệ thống có giá trị sáng tạo nhất.
(PLVN) -Với những giá trị thực tế mang lại cho cộng đồng, các giải pháp của Viettel Solutions tiếp tục được đánh giá cao tại giải thưởng Kinh doanh quốc tế - IBA Stevie Awards 2021. Đây cùng là đơn vị được vinh danh nhiều nhất trong Tập đoàn Viettel với 5 giải thưởng.

Hải Dương triển khai phong trào thi đua “Chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025”

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương trong một buổi thuyết trình về chuyển đổi số với doanh nghiệp.
(PLVN) - Mục đích của việc triển khai phong trào này là tỉnh Hải Dương muốn phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sự cần thiết, tính cấp bách của chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025 thực hiện phát triển Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số...