Công nghệ quản lý giao thông và ý thức tài xế

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại một cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, Sở GTVT TP HCM cho biết, sau thời gian áp dụng một số công nghệ vào quản lý giao thông, đã cho thấy sự hiệu quả, minh bạch và tính răn đe chấn chỉnh ý thức tài xế, chủ xe rất cao.

Một ví dụ, qua 6 tháng triển khai thí điểm, đã “phạt nguội” xe quá tải hơn 28,6 tỉ đồng, giảm gần 91% vi phạm so với trước đó. Từ thời điểm triển khai đến tháng 5/2024, Thanh tra Sở GTVT tiếp nhận kết quả phiếu cân từ 3 trạm cân thí điểm gồm: Trạm cầu Ông Lớn (quận 7), Trạm thu phí An Sương - An Lạc (hướng đi về An Lạc) và Trạm thu phí An Sương - An Lạc (hướng đi về An Sương). Dựa vào kết quả cân, các đơn vị lập hồ sơ vi phạm và gửi thông báo đến 2.108 chủ xe và đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 658 trường hợp.

Nhiều chủ xe đã chấp hành với số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 15,6 tỉ đồng, số tiền dự kiến xử phạt vi phạm hành chính hơn 28,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, có phạt bổ sung tước giấy phép lái xe, phù hiệu một số trường hợp.

Trong đó, có những trường hợp thanh tra giao thông Sở GTVT ra quyết định xử phạt hơn 200 triệu đồng với chủ xe và tài xế. “Một số chủ xe vi phạm đến năn nỉ, cam kết không tái phạm”, đại diện Sở GTVT cho biết.

“Có thể thấy rõ ràng việc “phạt nguội” xe quá tải hiệu quả, minh bạch và tính răn đe chấn chỉnh ý thức tài xế, chủ xe rất cao. Người vi phạm sẽ cân nhắc giữa số tiền thu được khi chở quá tải và tiền nộp phạt để chấn chỉnh cho phù hợp. Thời gian tới, sau thí điểm, các đơn vị sẽ nghiên cứu mở rộng “phạt nguội” xe quá tải ở những trạm cân còn lại trên địa bàn TP HCM”, đại diện Sở GTVT đánh giá.

Không chỉ là phòng ngừa xe quá tải, thời gian qua nhiều trục đường ở TP HCM đã ứng dụng công nghệ để quản lý, kiểm soát xe quá tốc độ, vi phạm giao thông, hướng tới hạn chế các yếu tố tiềm ẩn tai nạn, điều khiển giao thông linh hoạt, tất cả góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP đang triển khai dự án với các kịch bản có sẵn và sẽ đo đếm lưu lượng, phân tích tình hình giao thông để tối ưu hóa dòng xe giúp giao thông thông thoáng.

Không chỉ là xe hơi, mà nhiều chủ xe máy vi phạm cũng đã bị xử lý qua hình thức “phạt nguội” về các vi phạm như quá tốc độ, vượt đèn đỏ… Rất nhiều tài xế ý thức tuân thủ pháp luật giao thông đã được nâng cao, đã “biết sợ”, đã biết truyền tai nhau về hệ quả của các vi phạm giao thông trên đường ra sao, mức phạt thế nào và đã rút ra bài học “mình sai thì phải chịu”...

Có thể nói, hiệu quả của việc áp dụng công nghệ trong quản lý giao thông, phòng ngừa vi phạm đã thực sự phát huy tác dụng, có hiệu quả lan tỏa, cần được phổ biến rộng rãi hơn nữa, hướng tới xã hội hạn chế tối đa những yếu tố có thể gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.