Công nghệ không thể thay thế vai trò của con người trong giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Phùng Xuân Nhạ trong bài phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á lần thứ 50 (The 50th SEAMEO Council Conference) đang diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia. Hội nghị lần này nhấn mạnh tới sự thay đổi bức tranh toàn cảnh về giáo dục nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế và xã hội.

Chất lượng giáo dục của Việt Nam được ghi nhận

Trong bài phát biểu với chủ đề vai trò của công nghệ thông tin trong phát triển giáo dục và đào tạo, người đứng đầu ngành Giáo dục Việt Nam cho rằng, tiến trình phát triển giáo dục của mỗi đất nước đang trở nên khả thi hơn bao giờ hết nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin. Đây là chìa khóa quan trọng mở ra nhiều cơ hội cho mọi người được tiếp cận với giáo dục, học tập suốt đời và nâng cao chất lượng giáo dục.

Nhìn lại giáo dục Việt Nam trong giai đoạn vừa qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục trung học vào năm 2010 và giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2017. 

Chất lượng giáo dục phổ thông của Việt Nam được ghi nhận qua kết quả các chương trình đánh giá quốc tế như PISA, PASEC. Trong các kì thi Olympic khoa học quốc tế, Việt Nam luôn nằm trong top 10 các nước có thành tích tốt nhất. 

Đặc biệt là trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã và đang đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả các ứng dụng của CNTT vào quá trình dạy, học và quản lý trong nhà trường. 

Nhờ đó các chỉ tiêu chất lượng giáo dục cụ thể về cơ hội tiếp cận, chất lượng giáo dục cho nhóm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, bình đẳng giới đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 

“Lớp học thông minh với các công nghệ hỗ trợ đang ngày càng trở nên phổ biến giúp việc học trở nên hiệu quả hơn, nhất là đối với nhóm học sinh có nhu cầu đặc biệt, đối tượng trẻ khuyết tật”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Giáo dục các nước tại Hội nghị.
Bộ trưởng Giáo dục các nước tại Hội nghị.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, giáo dục Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Mặc dù mục tiêu phổ cập giáo dục trung học cơ sở đã đạt được nhưng đối với học sinh các dân tộc thiểu số, tỉ lệ bỏ học vẫn cao và tỉ lệ tiếp tục theo học vẫn ở mức thấp ở cấp trung học. 

Bên cạnh đó, dù đạt kết quả cao trong các chương trình đánh giá năng lực quốc tế, học sinh vẫn bị đánh giá là thiếu hụt về kĩ năng sống, áp lực từ các kỳ thi, thiếu thời gian vui chơi và rèn luyện thể lực. 

“Thêm nữa, vấn đề bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên còn nhiều thách thức, đặc biệt là đổi mới sáng tạo trong phương pháp dạy học. Đây là những vấn đề không chỉ của riêng chúng tôi mà có lẽ cũng là của các bạn. Chúng ta cần phải làm tốt hơn và đây là lúc để thay đổi”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm SEAMEO VIET NAM
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm SEAMEO VIET NAM 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp mang tính đột phá 

Khẳng định đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp mang tính đột phá, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần sử dụng công nghệ như một công cụ để đổi mới sáng tạo, mang lại cơ hội giáo dục cho mọi người ở mọi lúc, mọi nơi. Nhờ đó chất lượng giáo dục được nâng lên, mọi người được hạnh phúc.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nêu bật những nỗ lực của Việt Nam trong việc tận dụng công nghệ nhằm xây dựng một nền giáo dục công bằng và chất lượng, trong đó có việc triển khai Cổng thông tin Trường học kết nối cung cấp bài giảng và tài liệu học tập miễn phí cho giáo viên và học sinh trên cả nước; phát triển hệ thống đào tạo giáo viên trực tuyến cho hơn một triệu giáo viên nhằm cải thiện chất lượng sư phạm, tạo đột phá về đổi mới sáng tạo trong dạy và học.

“Chúng tôi đã xây dựng hệ thống thông tin toàn ngành để phục vụ công tác thống kê dự báo và xây dựng chiến lược, đảm bảo những chính sách được đưa ra dựa trên kết quả nghiên cứu và số liệu đáng tin cậy”, Bộ trưởng Nhạ thông tin.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Giáo dục Việt Nam cũng khuyến cáo về mặt trái của việc lạm dụng công nghệ thông tin. 

“Một nghịch lý là chúng ta đang cố gắng tìm các giải pháp công nghệ để khiến robot có thể hành động suy nghĩ như con người, nhưng sự phát triển của công nghệ cũng có nguy cơ biến con người thành robot. Những vấn đề như sự thiếu hụt kỹ năng trong giao tiếp, sự vô cảm với cộng đồng, bạo lực học đường gia tăng cũng là một phần của hệ quả này. Đây là thách thức lớn của thời đại mà chúng ta cần quan tâm giải quyết”, ông nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Giáo dục Malaysia
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Giáo dục Malaysia 

Trao đổi về giải pháp của Việt Nam để giải quyết thách thức nêu trên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, từ năm 2018, Việt Nam đã ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới dựa trên sự phát triển phẩm chất và năng lực của người học, hướng tới việc giúp học sinh có những kỹ năng cần thiết trong thế kỷ 21, dồng thời, phát động mạnh mẽ chương trình “Trường học hạnh phúc” trên quy mô cả nước.

“Tôi muốn nhấn mạnh lại rằng, cho dù đổi mới công nghệ trong giáo dục sẽ mang lại những tiềm năng to lớn, công nghệ sẽ không thể thay thế được vai trò quan trọng của con người trong giáo dục. Điểm mấu chốt vẫn là chúng ta cần xây dựng môi trường học tập hạnh phúc mà ở đó công nghệ hỗ trợ người học, nuôi dưỡng yêu thương và thúc đẩy động lực học tập suốt đời”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam nói.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của đoàn đại biểu Việt Nam tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có các cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Giáo dục Malaysia, Thái Lan; tham quan, tìm hiểu kinh nghiệm về mô hình giảng dạy và đào tạo và quản lý trường học tại một số cơ sở giáo dục của Malaysia.

Bên lề hội nghị, trả lời báo chí quốc tế sáng 23/7, khi được hỏi về các sáng kiến và chính sách của Việt Nam nhằm nâng cao năng lực đọc hiểu của học sinh cũng như chất lượng biết chữ của người trưởng thành, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã tích cực thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng, tạo môi trường và động lực hình thành thói quen đọc sách, nuôi dưỡng tình yêu đọc sách của học sinh, sinh viên và toàn dân. Hệ thống thư viện trường học đã có sự thay đổi sâu sắc, chuyển từ mô hình một thư viện tập trung duy nhất sang mô hình thư viện vệ tinh bao gồm “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, “thư viện điện tử”, “thư viện lớp học”… nhằm tăng tần suất tiếp xúc với sách cũng như tạo hứng thú đọc sách cho học sinh, sinh viên. Đặc biệt, mô hình “tủ sách lớp học” trong chương trình Sách hóa nông thôn đã được UNESCO trao tặng Giải thưởng xóa mù chữ quốc tế và được một số nước trong khu vực học tập, nhân rộng.
Bên lề hội nghị, trả lời báo chí quốc tế sáng 23/7, khi được hỏi về các sáng kiến và chính sách của Việt Nam nhằm nâng cao năng lực đọc hiểu của học sinh cũng như chất lượng biết chữ của người trưởng thành, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã tích cực thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng, tạo môi trường và động lực hình thành thói quen đọc sách, nuôi dưỡng tình yêu đọc sách của học sinh, sinh viên và toàn dân. Hệ thống thư viện trường học đã có sự thay đổi sâu sắc, chuyển từ mô hình một thư viện tập trung duy nhất sang mô hình thư viện vệ tinh bao gồm “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, “thư viện điện tử”, “thư viện lớp học”… nhằm tăng tần suất tiếp xúc với sách cũng như tạo hứng thú đọc sách cho học sinh, sinh viên. Đặc biệt, mô hình “tủ sách lớp học” trong chương trình Sách hóa nông thôn đã được UNESCO trao tặng Giải thưởng xóa mù chữ quốc tế và được một số nước trong khu vực học tập, nhân rộng.

Hội nghị Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á lần thứ 50 diễn ta từ ngày 22-25/7, tại Kualalumpur, Malaysia. Tại hội nghị này, SEAMEO sẽ nhấn mạnh sự thay đổi của bức tranh toàn cảnh về giáo dục để hỗ trợ phát triển kinh tế và xã hội. Hội nghị cũng tạo diễn đàn mở để thảo luận về định hướng chiến lược dựa trên bảy lĩnh vực ưu tiên của SEAMEO phù hợp với quan điểm và vấn đề của giáo dục quốc tế cộng đồng, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á.

Hội nghị cũng tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực giáo dục giữa các nước Đông Nam Á và các nước ngoài khu vực. Các Bộ trưởng giáo dục sẽ thảo luận việc thiết lập các ưu tiên cho SEAMEO sau năm 2020 thông qua kế hoạch chiến lược SEAMEO 2021-2030.

Đọc thêm

Những ngày lễ quốc tế đáng chú ý tuần này

Những ngày lễ quốc tế đáng chú ý tuần này
(PLVN) - Tuần này đánh dấu những ngày lễ quốc tế quan trọng, nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm chung trong việc xây dựng một thế giới công bằng, tôn trọng nhân quyền và bảo vệ môi trường tự nhiên.

Trường hợp khẩn cấp, công dân Việt tại Syria nên liên hệ đường dây nóng Đại sứ quán Việt Nam

Khói bốc lên trong cuộc giao tranh tại Syria. Ảnh: IRNA/TTXVN
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria đã đề nghị Syria cung cấp thông tin về công dân Việt Nam có khả năng đang sinh sống, làm việc tại Syria. Trong trường hợp khẩn cấp, công dân hãy liên hệ số đường dây nóng bảo hộ công dân +98 933 965 8252/+98 991 205 7570 (Whatsapp); hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84.

Loạt thảm kịch trên thế giới tuần qua

Loạt thảm kịch trên thế giới tuần qua
(PLVN) - Thế giới chứng kiến nhiều sự kiện đáng buồn, từ thiên tai, tai nạn, hoả hoạn, đến tội ác nhằm vào nhà báo và bệnh dịch bí ẩn..., khiến hàng trăm sinh mạng bị cướp đi.

Đàm phán FTA giữa Khối EFTA và Thái Lan chính thức đặt dấu mốc

Đại diện các nước EFTA (Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sỹ) và Thái Lan họp trực tuyến về việc kết thúc việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai bên.
(PLVN) - Ngày 29/11/2024, Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA), gồm Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ, chính thức kết thúc đàm phán với Thái Lan về Hiệp định Thương mại tự do (FTA).  Thỏa thuận này mở ra một chương mới trong quan hệ thương mại giữa hai bên, với mục tiêu thúc đẩy hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực và mang lại những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tại cả hai khu vực.

Namibia có nữ tổng thống đầu tiên

Bà Netumbo Nandi-Ndaitwah trở thành Tổng thống thứ 5 của Namibia kể từ khi nước này giành độc lập hồi năm 1990.
(PLVN) - Ngày 3/12 (giờ địa phương), Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Namibia (ECN) Elsie Nghikembua thông báo, nước này đã bầu ra tân Tổng thống sau cuộc bầu cử diễn ra hôm 27/11.

Nhà Trắng nêu lý do Tổng thống Joe Biden ân xá cho con trai

Hunter Biden, con trai Tổng thống Joe Biden
(PLVN) - Tổng thống Joe Biden đã gây tranh cãi khi ký lệnh ân xá vô điều kiện cho con trai Hunter Biden, người bị buộc tội vi phạm thuế và sở hữu súng trái phép. Nhà Trắng giải thích, đây là quyết định nhằm bảo vệ Hunter trước các cuộc công kích chính trị, nhưng động thái này đã vấp phải chỉ trích từ cả Đảng Cộng hòa lẫn Đảng Dân chủ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ân xá cho con trai

Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter Biden.
(PLVN) - Tổng thống Joe Biden ngày 1/12 (giờ địa phương) tuyên bố đã ân xá cho con trai Hunter Biden, người bị kết án vào đầu năm nay về tội liên quan đến súng và thuế liên bang.

Nhiều chuyện lạ trên thế giới trrong tháng 11/2024

Nhiều chuyện lạ trên thế giới trrong tháng 11/2024
(PLVN) - Tháng 11/2024 chứng kiến ​​hàng loạt sự kiện kỳ ​​lạ trên khắp thế giới, từ việc làm đại gia chi tiền tỷ lệ ăn quả chuối trong tác phẩm nghệ thuật, người phụ nữ cao nhất gặp gỡ người phụ nữ thấp nhất, đến câu chuyện " hồi sinh" khó tin trên giàn thiêu và gia đình 9 con vẫn muốn sinh thêm để đủ 12 con giáp.