Công nghệ “đám mây” biến cuộc sống thông thường thành thông minh

Ông Vũ Minh Trí - Phó Tổng Giám đốc VNG, Tổng Giám đốc VNG Cloud - chia sẻ bên lề sự kiện Internet Day 2019
Ông Vũ Minh Trí - Phó Tổng Giám đốc VNG, Tổng Giám đốc VNG Cloud - chia sẻ bên lề sự kiện Internet Day 2019
(PLVN) - Với những tiện ích đặc biệt mà công nghệ đám mây – cloud đưa lại, bên lề sự kiện Internet Day 2019, ông Vũ Minh Trí - Phó Tổng Giám đốc VNG, Tổng Giám đốc VNG Cloud - cho biết Cloud (đám mây) sẽ là dịch vụ chủ lực mới của VNG.

Cloud đưa đến những xu hướng tiêu dùng mới

Đêm 10/12 diễn ra trận chung kết giành Huy chương Vàng giữa U22 Việt Nam và U22 Indonessia. App VTVGo  chạy trên nền tảng cloud của VNG Cloud ghi nhận sử dụng hơn 700 GB băng thông với hình ảnh mượt mà, không gián đoạn hoặc bị lag. Trước đó, trung bình 1 ngày VTVGo sử dụng khoảng 30GB băng thông.

Trong sự kiện này, Hệ thống Cloud của VNG Cloud đã tự động scale (đo đếm) để tối ưu đường truyền mà không phải thực hiện  thao tác thủ công nào. Nếu như VTVGo phải thuê hàng ngày 700GB băng thông nhưng chỉ xài 30GB thì sẽ lãng phí, nhưng với cách thức như trên các nhà đài lớn như VTV đang sử dụng dịch vụ Cloud của VNG đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Hay như tại Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng vốn đã dùng camera nhưng vẫn phải sử dụng rất nhiều bảo vệ. Từ khi áp dụng công nghệ của VNG Cloud, thay vì phải xây hàng rào vật chất để ngăn cách các khu vực, hệ thống camera tự vẽ vạch phân cách như một hàng rào ảo và chỉ cần 1 bảo vệ với Smartphone là có thể phát hiện khi có người đi qua hàng rào ảo đó. Khi đó, Hệ thống vCloudcam của VNG Cloud sẽ tự động gửi tin nhắn qua email hoặc Zalo cho khách hàng để thông báo khi nào có người bước qua vạch. 

Cloudcam là hệ thống do VNG Cloud phát triển trên nền tảng, hạ tầng có sẵn, đồng thời có khả năng tuỳ biến mọi camera thông thường thành camera thông minh. 

“Trước đây, khách hàng phải trang bị hệ thống camera, đầu ghi đĩa dung lượng lớn thì bây giờ với mọi camera bất kể hiệu gì, VNG Cloud đều có thể biến nó thành thông minh, quản lý thông minh trên đám mây. Hệ thống camera thông minh của VNG Cloud còn được áp dụng các doanh nghiệp lớn điểm danh nhân viên để chấm công.

VNG Cloud mang đến giải pháp điểm danh bằng khuôn mặt, tự động lưu trữ dữ liệu khuôn mặt của nhân viên, khách hàng, đối tác để mở cửa, chấm công, phân tích thời gian ngồi tại văn phòng của từng bộ phận như sales, chăm sóc khách hàng… để tính toán hiệu quả, sắp xếp nhân sự...”, ông Trí cho biết.

Trên đây là câu chuyện của hai khách hàng đang sử dụng dịch vụ Cloud của VNG - một dịch vụ mà VNG mới kinh doanh một năm gần đây.

Hơn 300 doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ Cloud của VNG

Theo chia sẻ của ông Vũ Minh Trí - Phó Tổng Giám đốc VNG, Tổng Giám đốc VNG Cloud, tiền thân của VNG Cloud là Vinadata, hình thành từ  việc doanh nghiệp này phát triển và phát hành game lên tới 50-60 triệu users (người dùng).

Sau đó, khi VNG phát triển thêm các dịch vụ khác, đưa lượng users trên Game, Hệ sinh thái Zalo, Thanh toán (Payment) tới hơn 100 triệu users. Tất cả users này đều chạy trên nền tảng của VNG Cloud.

Tại Việt Nam, đến thời điểm hiện tại chưa có một đơn vị điện toán đám mây nào từng có cơ hội vận hành và phục vụ hơn 100 triệu khách hàng.

“Đó là lý do tại sao VNG quyết định Cloud trở thành một mảng kinh doanh mới của VNG và tuy chúng tôi mới thành lập 1 năm nhưng đã có kinh nghiệm tích luỹ hơn 12 năm mà chưa một doanh nghiệp nào có được. Điều đó tạo cho VNG Cloud một cơ hội rất lớn. Tôi lấy cột mốc 100 triệu khách hàng ở đây là để nhấn mạnh kinh nghiệm mà VNG Cloud có được là ngang hàng với các tập đoàn lớn trên thế giới mà chưa một doanh nghiệp Việt Nam nào có được”, ông Trí cho biết.

Nói về điểm khác biệt và lợi thế của VNG Cloud, ông Trí cho biết,  VNG Cloud của VNG là “Cloud đích thực”, có nghĩa là VNG Cloud  tự động hóa hoàn toàn. Ngoài ra,  VNG Cloud còn cung cấp các giải pháp “may đo” cho khách hàng, giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công, tập trung vào các vấn đề cốt lõi, dịch vụ then chốt của họ để đưa ra giải pháp phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí, tối ưu hiệu quả và doanh thu.

Bên cạnh đó, ưu thế lớn của VNG là đội ngũ phát triển Cloud hơn 300 kỹ sư với kinh nghiệm dày dạn luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp. Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ Cloud tại Việt Nam chủ yếu là đội ngũ sale bán hàng.

Theo đó, VNG Cloud tập trung nhóm sản phẩm phục vụ cho 5 ngành lớn của Việt Nam (bất động sản, ngân hàng, bán lẻ, sản xuất, media/Internet), giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, kiểm soát hoạt động của khách hàng tốt hơn, duy trì, giám sát dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn, giải pháp cho khách hàng tốt nhất và tạo ra giá trị mới cho doanh nghiệp.

Sau 1 năm đưa dịch vụ vào kinh doanh, hiện VNG Cloud đã có hơn 300 khách hàng.

Được biết, dịch vụ đám mây được xác định là một trong hai mảng kinh doanh chủ lực mới của VNG trong giai đoạn tới, nhằm nắm bắt các xu hướng công nghệ “hot” nhất hiện nay cũng như để đón đầu cuộc cách mạng 4.0.

Định hướng tới đây của VNG là cung cấp gói dịch vụ toàn diện và tổng thể (Full Task Services), bao gồm tất cả các dịch vụ từ thấp đến cao, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc chuyển đổi cách mạng công nghiệp 4.0. 

Đọc thêm

Giai đoạn 2040 - 2050, công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam đạt quy mô trên 100 tỷ USD/năm

Ảnh minh họa. (Nguồn: istock)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1018/QĐ-TTg ngày 21/9 ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050. Trong đó, đặt ra mục tiêu quy mô doanh thu công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam đạt trên 100 tỷ USD/năm cho giai đoạn 2040 - 2050.

Tăng 15 bậc, Việt Nam vào nhóm ‘rất cao’ của Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024

Bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024 của Liên hợp quốc. (Ảnh chụp màn hình)
(PLVN) - Trong bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (EGDI) năm 2024, Việt Nam có vị trí thứ 71 trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, tăng 15 bậc so với năm 2022. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên được xếp vào nhóm EGDI ở mức Rất cao và vươn lên vị trí xếp hạng cao nhất kể từ khi bắt đầu tham gia đánh giá EGDI của Liên hợp quốc vào năm 2003.

In thạch bản - đột phá công nghệ ở Trung Quốc

In thạch bản - đột phá công nghệ ở Trung Quốc
(PLVN) - Trung Quốc vừa đạt được những bước tiến đáng kể trong việc phát triển máy in thạch bản tia cực tím sâu (DUV) nội địa. Đây là một cột mốc quan trọng, cho thấy nỗ lực không ngừng của Trung Quốc trong việc giảm sự phụ thuộc vào công nghệ chip nước ngoài và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp bán dẫn trong nước.

Đã có 100% sóng di động tại Yên Bái

Các nhân viên kỹ thuật VNPT đang nỗ lực khôi phục hệ thống thông tin cho người dân tại Yên Bái.
(PLVN) - Trong mấy ngày này, tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do Cơn bão số 3 và lũ quét/sạt lở, VNPT đã triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục (xử lý truyền tải, đảm bảo nguồn điện, đảm bảo duy trì cơ sở hạ tầng… Hàng ngàn CBCNV của Tập đoàn VNPT đang làm việc không quản ngày đêm để khắc phục mạng lưới đảm bảo phục vụ người dân và chính quyền.

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh Thảo Anh)
(PLVN) - Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only, để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...