Công nghệ cho phép khách du lịch “check in” chỉ mất 1 giây

(PLVN) - Cứ tuần tự, từng người một nhìn vào camera ở cửa ra vào và trong vòng… 1 giây, du khách được xác thực để bước vào khách sạn, khu vui chơi giải trí. Đây không còn là câu chuyện viễn tưởng mà đã trở thành hiện thực ngay tại Việt Nam. 

Trong dịch vụ khách sạn trên thế giới hiện nay, phương thức quản lý phổ biến vẫn là dùng khóa phòng dưới các hình thức thẻ, chìa vật lý… Khi du khách sử dụng các dịch vụ của khách sạn như nhà hàng, khu vui chơi, phòng tập thể dục, hồ bơi…, khách phải luôn mang theo thẻ phòng để chứng minh mình đã đăng ký với nhân viên phục vụ. 

Chưa kể, nhiều trường hợp mất thẻ, du khách phải trả một khoản chi phí nhất định để “đền” thẻ cho khách sạn. Vì vậy, đôi khi cảm giác thảnh thơi, tận hưởng trọn vẹn chuyến du lịch tại một địa điểm sang trọng thỉnh thoảng có thể bị phá hỏng bởi những phiền toái không đáng có. Khách hàng phải luôn “lo nghĩ” về việc cất giữ thẻ khi di chuyển, sử dụng các dịch vụ tận hưởng trong kỳ nghỉ.

Dù còn tồn tại những bất cập như vậy nhưng hầu hết du khách hiện nay vẫn vui vẻ chấp nhận phương thức check-in, check-out truyền thống, đơn giản vì chưa có giải pháp thay thế tối ưu hơn.

Trong tương lai, cảnh xếp hàng chờ check in sẽ chỉ còn trên phim 

Từ ngày 15/4/2019 vừa qua, Vinpearl đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tích hợp trí thông minh nhân tạo AI vào các dịch vụ của mình. Trong tương lai gần, công nghệ này sẽ được ứng dụng trong tất cả các thủ tục từ đăng ký đến (check-in), rời đi (check-out), mở cửa phòng, mua hàng, sử dụng dịch vụ… để tạo thuận lợi cho du khách trong thời gian lưu trú.

 

Phản hồi của khách hàng trong hơn một tuần qua, sau khi trực tiếp trải nghiệm công nghệ này tại Vinpearl Nha Trang, cho thấy thời gian qua cửa đã giảm xuống còn đúng…1 giây! Tình trạng xếp hàng chờ đợi để kiểm tra an ninh theo cách thông thường giảm thiểu tối đa. 

Đại diện Vinpearl cho biết, khi hệ thống nhận diện gương mặt xây dựng hoàn chỉnh, toàn bộ quá trình thủ tục của khách sạn sẽ được tự động hóa hoàn toàn. Khi đăng ký dịch vụ qua mạng, khách chỉ cần gửi hình chân dung kèm thông tin cá nhân. Khi đến làm thủ tục nhận phòng, camera chỉ cần nhận diện khách trong vòng 3 giây đã “trả kết quả” cho nhân viên tiếp đón, trong đó 2 giây là để xử lý và thông tin và trả kết quả, còn thời gian quét chỉ đúng 1 giây!

 

Được biết, trong giai đoạn đầu tiên, ứng dụng nhận diện gương mặt tại Vinpearl Nha Trang được áp dụng cho các hoạt động của khách khi ra vào khuôn viên khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí Vinpearl Land và các nhà hàng. Khi sử dụng những dịch vụ trên, du khách không cần mang bất cứ loại giấy tờ nào để xác minh danh tính như trước, vì đã có công nghệ nhận diện gương mặt bảo đảm!

 

Nhận định về việc này, ông Phạm An Dương - đại diện của Nvidia (nhà cung cấp linh kiện cho các giải pháp về nhận diện gương mặt) tại Việt Nam cho biết: “Trên thế giới, công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang là xu hướng của nhiều lĩnh vực kinh doanh như du lịch, khách sạn, giao thông, xây dựng… giúp quản lý công việc với độ chính xác, nhanh và tiết kiệm hơn so với sử dụng con người. Tại Việt Nam, việc dám đầu tư và ứng dụng vào thực tế cho thấy sự “chịu chơi” cũng như nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ và tầm vóc thật sự của các đơn vị kinh doanh dám nghĩ – dám làm”.

Tiên phong “công nghệ hiện đại”

Với những ưu thế về công nghệ đã được chứng minh, sau Vinpearl Nha Trang, 43 cơ sở nghỉ dưỡng của Vinpearl trên toàn quốc sẽ lần lượt áp dụng công nghệ nhận diện gương mặt vào dịch vụ của mình. Đây là lợi thế và là “sự khác biệt hiện đại” để Vinpearl khẳng định vị thế của thương hiệu du lịch Việt, đủ sức cạnh tranh với các mô hình du lịch nghỉ dưỡng quốc tế.

 

Ông An Dương đánh giá cao hệ thống Vinpearl khi sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt có AI hỗ trợ. “Thử nghĩ, khách đến nghỉ dưỡng, muốn tận hưởng những dịch vụ mà lúc nào cũng thấy nhân viên kè kè bên cạnh kiểm tra sẽ rất khó chịu. Thay vào đó, bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt được tích hợp trên camera, khách sẽ biết nơi nào được đến, nơi nào không được đến. Theo tôi, nếu mở rộng ứng dụng công nghệ này vào các lĩnh vực khác như mua sắm, giải trí… thì đây sẽ là bước tiến vô cùng lớn của ngành dịch vụ tại Việt Nam”, ông Dương nói thêm.

 

Nhận xét của ông Dương cũng chính là mục tiêu của Vingroup. Với mô hình kinh doanh đa lĩnh vực, công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể sẽ còn được áp dụng vào những dịch vụ mà Vingroup đang cung cấp như mua sắm, y tế, bất động sản… Đồng thời, nhờ chuyển hướng đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực công nghệ, Vingroup sẽ ngày càng hoàn thiện hệ thống AI và nhận dạng khuôn mặt của mình để mang đến cho các khách hàng của mình những trải nghiệm đỉnh cao, đẳng cấp. 

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).