Công nghệ cao mà ý thức giao thông thấp?

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLO) - Thời gian qua, nhiều loại hình xe ôm công nghệ như Grap, Ubermoto đang phát triển vô cùng mạnh mẽ tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... Sau khoảng thời gian đi vào hoạt động chúng ta không thể phủ nhận sự tiện ích của loại phương tiện này như giá rẻ, tiện dụng, nhanh nhẹn. Tuy nhiên, song hành cùng sự phát triển đó là vô vàn những bất cập trong công tác quản lý cũng như việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. 

Nói là xe ôm công nghệ, xe ôm hiện đại nhưng ý thức của những người tài xế khi tham gia loại hình giao thông này thì lại không văn minh chút nào. Có thể dễ dàng thấy những hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông của những người xe ôm công nghệ này như: ngang nhiên dừng đỗ xe đón trả khách  không đúng quy định, tập trung quá đông tại cùng một địa điểm gây mất trật tự giao thông…

Có mặt tại cổng bến xe Mỹ Đình phóng viên nhận thấy những tốp xe ôm công nghệ Grab tập trung thành các điểm trước những cổng ra vào của bến xe. Mặc dù đã có các biển cấm dừng đỗ nhưng các tài xế vẫn bất chấp, vô tư dừng đỗ trước cửa bến xe để đón trả khách gây tắc nghẽn, ảnh hưởng xấu tới các phương tiện tham gia giao thông khác. Thậm chí, những tài xế này còn ngang nhiên chèo kéo khách, đứng tràn ra lòng đường khiến khu vực này trở nên vô cùng lộn xộn.

Bác Nguyễn Văn Sơn là người giữ trật tự ở bến xe Mỹ Đình đây cho biết: “Đôi khi chúng tôi thấy bất lực trước những hành vi sai trái của những tài xế lái xe ôm công nghệ này. Họ đứng tràn lan ra đường, đứng dàn hàng bốn, hàng năm trước khu vực cổng bến xe khiến các xe khác khó khăn di chuyển, không tài nào vào hay ra khỏi bến được. Nếu nói có biển cấm thì họ chống đối lại bằng cách cãi lý là đường chung thì họ thích đứng đâu thì đứng, đôi khi họ còn có những hành động rất không văn minh đối với chúng tôi”.

Tại khu vực cổng bến xe Giáp Bát luôn có lực lượng bảo vệ, thường xuyên dùng loa nhắc nhở. Tuy nhiên, các tài xế xe ôm công nghệ vẫn cố tình vi phạm. Hàng loạt màu áo và logo nổi bật tụ tập dưới lòng đường để chào đón khách. Rõ ràng xe ôm công nghệ là dịch vụ đăng ký qua hệ thống để phục vụ khách hàng nhưng theo ghi nhận thì nhiều tài xế mặc đồng phục Grap vẫn mời chào khách tại các điểm bến xe. Đôi khi hành động của họ khiến những người khách cảm thấy khá là bực bội.

Chia sẻ với phóng viên, Bùi Thúy Hằng, sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho hay: “Bản thân mình cảm thấy rất bực mình và phiền về vấn đề này. Rõ ràng đây là xe ôm công nghệ nhưng họ lại mời chào, lôi kéo khách không khác gì xe ôm truyền thống”. 

Không chỉ dừng lại ở vấn đề là tập trung dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định mà ta còn dễ thấy nhiều truòng hợp tài xế Grap, Uber còn cố tình vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông với các lỗi như: không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đi ngược chiều, chở quá số người quy định… 

Sự phát triển của xã hội đã kéo theo nhu cầu di chuyển, đi lại của người dân ngày càng cao. Loại hình dịch vụ xe ôm công cộng như Grap, Uber hiện nay đang đáp ứng rất tốt các nhu cầu của người dân. Nhưng để phát triển loại hình này, cần có sự quản lý chặt chẽ, thực hiện theo đúng nguyên tắc, đồng thời nên tạo những không gian cộng cộng để loại hình này có thể hoạt động . Và mỗi tài xế cần phải có ý thức chấp hành  nghiêm chỉnh pháp luật khi tham gia giao thông. 

Đọc thêm

Honda Việt Nam tung ra chương trình khuyến mại lớn nhất trong năm

Honda Việt Nam tung ra chương trình khuyến mại lớn nhất trong năm
(PLVN) -  Trong 2 tháng 12/2024 và tháng 1/2025, khách hàng trên toàn quốc khi mua xe tại các Cửa hàng bán Xe máy và Dịch vụ do Honda Ủy Nhiệm (HEAD) và Cửa hàng bán xe máy tổng hợp sẽ được tham gia ngay chương trình quay số may mắn cực khủng với tổng số lượng xe trúng thưởng lên đến 3100 xe Sh Mode, Vision và Wave Alpha, cùng vô vàn quà tặng giá trị khác.

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Những chiếc Omoda C5 đầu tiên đã về tới Việt Nam

Những chiếc Omoda C5 đầu tiên đã về tới Việt Nam
(PLVN) - Omoda & Jaecoo Việt Nam vừa tổ chức “Lễ đón nhận lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam”. Đây là sự kiện quan trọng của thương hiệu, đánh dấu những bước đi chính thức đầu tiên trong hoạt động kinh doanh và phân phối sản phẩm chất lượng, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại đa dạng của khách hàng tại Việt Nam.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.

Hé lộ mẫu xe bay CycloRotor eVTOL, dự kiến cất cánh năm 2025

CycloTech hé lộ mẫu xe bay CycloRotor eVTOL, dự kiến cất cánh năm 2025 (Ảnh: CycloTech)
(PLVN) - Công ty hàng không CycloTech của Áo vừa tiết lộ đang phát triển phiên bản thử nghiệm của một chiếc eVTOL (phương tiện bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy điện) để giới thiệu hệ thống động cơ đẩy cho chuyến bay chạy điện của mình.

Honda Việt Nam giới thiệu SH350i hoàn toàn mới

Honda Việt Nam giới thiệu SH350i hoàn toàn mới
(PLVN) - Ngày 5/11/ 2024, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu mẫu xe SH350i 2025 hoàn toàn mới với những thay đổi ấn tượng về thiết kế, công nghệ và loạt trang bị tiện ích xứng tầm.

Ford Việt Nam tổ chức ‘đại tiệc sale’

Rất nhiều ưu đãi cho khách hàng Ford Việt Nam từ ngày 11/11-22/11
(PLVN) -  Nhằm tối ưu trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình “đại tiệc sale” từ ngày 11/11 đến 22/11 với nhiều quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe

Chia sẻ của chủ xe VF 9 sau trải nghiệm dịch vụ VinFast

Anh Vũ Ngọc Hải (Hà Nội) cho biết đã mua 2 chiếc VF 9 và đang dự định “tậu” thêm một chiếc thứ 3.
(PLVN) - Bên cạnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ sau bán hàng cũng là yếu tố giúp một thương hiệu xe có được sự tin tưởng dài lâu từ khách hàng. Nhiều người dùng nhận định, với việc liên tục bổ sung các đặc quyền cho khách hàng, đồng thời luôn thể hiện sự cầu thị, VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.

Câu chuyện đặc biệt của những chiếc xe Ford Ranger

"Chiếc xe di sản" - chứng nhân cho lịch sử phát triển của Vinasoy
(PLVN) -  Sau 16 năm hoạt động với quãng đường di chuyển lên đến 600.000 km, tương đương 15 vòng quanh trái đất, Ford Ranger chính thức “nghỉ hưu” và được trưng bày trang trọng tại nhà máy Vinasoy Quảng Ngãi…