Công khai, minh bạch lựa chọn dịch vụ chuyển phát trên sàn thương mại điện tử

Người dân được quyền lựa chọn doanh nghiệp bưu chính để chuyển phát hàng hóa. (Ảnh ictvietnam.vn)
Người dân được quyền lựa chọn doanh nghiệp bưu chính để chuyển phát hàng hóa. (Ảnh ictvietnam.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương trao đổi, làm việc với các sàn thương mại điện tử về việc công khai, minh bạch hóa việc lựa chọn doanh nghiệp bưu chính, sử dụng dịch vụ bưu chính chuyển phát của các sàn thương mại điện tử…

Chuyển phát các bưu gửi thương mại điện tử (TMĐT) là một hoạt động quan trọng trong TMĐT, góp phần quan trọng quyết định chất lượng dịch vụ của các sàn TMĐT. Theo Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam 2024 của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), năm 2023, TMĐT tiếp tục phát triển mạnh mẽ. VECOM ước tính, doanh thu TMĐT Việt Nam năm 2023 đạt 25 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm 2022, tương đương với tốc độ tăng trưởng sản lượng bưu gửi TMĐT.

Thời gian qua, các sàn TMĐT đều tự động chỉ định doanh nghiệp bưu chính (DNBC) thực hiện chuyển phát hàng hóa giao dịch trên sàn dựa trên việc lựa chọn phương thức vận chuyển của các nhà bán hàng (các shop) và người mua hàng. Các lựa chọn phương thức vận chuyển thường là: Hỏa tốc, Nhanh, Tiết kiệm… hoặc các phương thức tương tự.

Sau khi người mua hàng lựa chọn phương thức vận chuyển, các sàn TMĐT sẽ tự động chỉ định 1 DNBC (trong số các DNBC tham gia chuyển phát cho sàn) để thực hiện chuyển phát đơn hàng của người mua. Các sàn TMĐT lựa chọn DNBC thực hiện chuyển phát đơn hàng thường dựa trên các yếu tố: phạm vi hoạt động, giới hạn về cân nặng và kích thước, chất lượng dịch vụ.

Theo đánh giá sơ bộ của các sàn TMĐT, chất lượng dịch vụ chuyển phát các bưu gửi TMĐT ngày càng được nâng cao, thời gian phát bưu gửi ngày càng được rút ngắn, tỷ lệ phát bưu gửi đúng hạn ngày càng cao, đồng thời, cước phí chuyển phát bưu gửi ngày càng giảm.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm của dịch vụ chuyển phát bưu gửi TMĐT, được khẳng định qua tốc độ tăng trưởng sản lượng bưu gửi TMĐT trong giai đoạn 2021 - 2023 luôn duy trì ở mức 25-30%/năm, vẫn có những phản ánh về việc người mua hàng trên các sàn TMĐT là người trả tiền cho dịch vụ chuyển phát hàng hóa họ mua trên các sàn, nhưng lại không được lựa chọn DN chuyển phát hàng hóa cho mình là không phù hợp.

Triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024), các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công Thương đã trao đổi, làm việc với các sàn TMĐT về việc lựa chọn DNBC thực hiện chuyển phát bưu gửi TMĐT để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng (người mua hàng trên các sàn TMĐT), đồng thời đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực bưu chính.

Hiện nay, một số sàn TMĐT đã công khai các tiêu chí lựa chọn DN chuyển phát, như sàn TMĐT Shopee đưa ra các tiêu chí bao gồm tỷ lệ lấy hàng đúng hạn, tỷ lệ giao hàng đúng hạn, tỷ lệ giao hàng không thành công và tỷ lệ hàng hóa bị thất lạc hoặc hư hại.

Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương trao đổi, làm việc với các sàn TMĐT về việc công khai, minh bạch hóa việc lựa chọn DNBC, sử dụng dịch vụ bưu chính chuyển phát của các sàn TMĐT, đồng thời hiển thị đầy đủ, chính xác kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về tổ chức, cá nhân kinh doanh, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh bán, cung cấp trên các sàn TMĐT theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đọc thêm

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...

Bộ TT&TT gửi thông tin cảnh báo bão Yagi tới hơn 32 triệu thuê bao

VNPT Hải Phòng triển khai các điểm hỗ trợ người dân sạc pin. (Ảnh: VNPT)
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Trong đó, hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cơn bão.

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi
(PLVN) - Sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.

VNPT tập trung toàn bộ nhân sự xử lý sự cố do bão Yagi

VNPT Hải Phòng huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia, xử lý, khắc phục mạng lưới sau bão.
(PLVN) - Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất bởi bão Yagi là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ, công nhân viên VNPT đều đang trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vietel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.
(PLVN) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.