Công khai giải ngân các dự án công trình trọng điểm ngành Giao thông

Thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (thành phần 1). (Nguồn: TTXVN).
Thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (thành phần 1). (Nguồn: TTXVN).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo thông tin công khai từ Bộ Tài chính, hiện nhiều dự án công trình trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT) và các dự án giao thông liên vùng đang có tiến độ giải ngân thấp, thậm chí nhiều dự án có tiến độ giải ngân đạt 0%.

Các dự án giải ngân đạt 29,7% kế hoạch

Mới đây, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về công khai giải ngân các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, dự án giao thông liên vùng do địa phương quản lý, các dự án sạt lở sông biển sử dụng dự phòng ngân sách trung ương (NSTW) năm 2023.

Theo đó, tổng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024 bố trí cho các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và dự án giao thông liên vùng do địa phương quản lý là 144.937 tỷ đồng, chiếm 21,7% tổng kế hoạch vốn NSNN Thủ tướng Chính phủ giao cho các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Trong đó, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT là hơn 112 nghìn tỷ đồng; các dự án giao thông liên vùng là 32.730,4 tỷ đồng.

Do đó, để Bộ GTVT và các địa phương kịp thời chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, đôn đốc tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, phấn đấu đạt kết quả trên 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Tài chính công khai giải ngân các công trình, dự án đến ngày 31/7/2024. Theo đó, các dự án đã giải ngân đạt 43.507,8 tỷ đồng, tương đương 29,7% kế hoạch năm.

Trong đó, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đến ngày 31/7/2024 của 38 các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT đạt 36.362,9 tỷ đồng, đạt 32,4% kế hoạch. 4 dự án (dự án thành phần) gồm cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (Bộ GTVT) giải ngân 55,9%; Với dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang thì Hà Giang đạt 100%, Tuyên Quang mới đạt 54,9%; Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu 56,4% thuộc Bộ GTVT và dự án do địa phương quản lý có tỷ lệ giải ngân trên 50% so kế hoạch (Tiền Giang 70,3%).

Giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đến ngày 31/7/2024 của 85 các dự án giao thông liên vùng do 61 địa phương quản lý, trong đó có 16 dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 15% so kế hoạch (trong đó có 3 dự án giải ngân 0%). Các dự án giao thông liên vùng do địa phương quản lý giải ngân 7.144,9 tỷ đồng, đạt 21,8% kế hoạch. 13 dự án có tỷ lệ giải ngân trên 50% so kế hoạch. 31 dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 15% so kế hoạch; đặc biệt có 2 dự án giải ngân 0%.

Giải ngân vốn dự phòng NSTW năm 2023 (theo Quyết định 1162/QĐ-TTg ngày 08/10/2023) đến ngày 31/7/2024 của 21 dự án sạt lở sông biển do các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long quản lý cũng có tốc độ giải ngân chậm. Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, báo cáo của Kho bạc Nhà nước cho thấy, đến hết ngày 31/7/2024 các dự án trên giải ngân được 1.397,75 tỷ đồng, đạt 34,94% kế hoạch vốn NSTW giao. Một số địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 50%.

Bộ Tài chính đánh giá, thời hạn giải ngân nguồn vốn dự phòng NSTW năm 2023 còn hơn 5 tháng, tuy nhiên còn nhiều địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp, khó có khả năng hoàn thành kế hoạch giải ngân đến ngày 31/12/2024.

Quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Để Bộ GTVT và các địa phương kịp thời chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, đôn đốc tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, phấn đấu đạt kết quả trên 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Tài chính đề nghị triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo đúng các Nghị quyết của Chính phủ và Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 27/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Bộ GTVT cần chỉ đạo chủ đầu tư, sở, ngành, nhà thầu và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; công tác kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư công; đẩy nhanh thủ tục giải ngân vốn đầu tư công các dự án chưa giải ngân và có tỷ lệ giải ngân thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân của cả nước Bộ Tài chính đã công khai hàng tháng; Thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng; việc tạm ứng, mức vốn tạm ứng và thu hồi vốn tạm ứng theo đúng quy định tại Nghị định của Chính phủ.

Đồng thời, quản lý chặt chẽ việc tạm ứng hợp đồng theo đúng quy định, bảo đảm sử dụng hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí nguồn vốn ngân sách nhà nước được giao và thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường quản lý tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Riêng các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, ngoài các kiến nghị chung nêu trên, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện nghiêm Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 08/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể: “Chậm nhất đến ngày 31/12/2024 các địa phương hoàn thành dự án theo quy định; Tổ chức thực hiện và giải ngân vốn dự phòng NSTW năm 2023 được bổ sung chậm nhất đến ngày 31/12/2024 theo đúng quy định của pháp luật”.

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế số giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn

Kinh tế số giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn

(PLVN) -  “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi luôn đau đáu một điều là làm thế nào để nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, giúp người dân hạnh phúc hơn, tham gia các hoạt động xã hội toàn diện hơn, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuận lợi hơn …” - GS. TS Võ Xuân Vinh .

Đọc thêm

Doanh nghiệp sản xuất xăng giảm phát thải khí nhà kính

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. (Ảnh: BSR).
(PLVN) - Trước xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ở khâu hạ nguồn đang tích cực thực hiện các giải pháp giảm phát thải.

Ngành Hải quan: Dự báo thu ngân sách khó khăn trong những tháng cuối năm

Cán bộ Hải quan làm thủ tục cho doanh nghiệp. (Ảnh: Thu Hòa).
(PLVN) - Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chịu thuế của cả nước trong tháng 8 giảm 1,9% đã khiến công tác thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan có dấu hiệu chững lại với mức giảm 9% so với tháng 7/2024. Điều này cũng báo hiệu khó khăn trong công tác thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan những tháng cuối năm.

Petrovietnam có tân Phó Tổng Giám đốc

Petrovietnam có tân Phó Tổng Giám đốc
(PLVN) - Ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Cách nào giúp doanh nghiệp ứng phó với thuế carbon?

Sản xuất thép hiện đang đứng trước áp lực lớn của CBAM. (Ảnh: VSA).
(PLVN) - Theo lộ trình của Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), từ ngày 1/1/2026, Liên minh Châu Âu (EU) sẽ áp thuế carbon đối với 6 mặt hàng khi xuất khẩu vào EU. Cần phải làm gì để giúp doanh nghiệp (DN) Việt thích ứng với sự điều chỉnh này?

Khai thác nguồn thu từ khối doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp FDI

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, để phấn đấu vượt 10% dự toán năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Thuế sẽ tập trung khai thác nguồn thu, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN), nhất là khối DN nhà nước và DN FDI…