Cổng Dịch vụ công quốc gia - phần quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử

Cổng Dịch vụ công quốc gia - phần quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử
(PLVN) - Cổng Dịch vụ công quốc gia là một phần quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp. 

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, Cổng Dịch vụ công quốc gia hướng tới số hóa hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính, đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là chủ sở hữu 100% giải pháp hệ thống. VNPT tự hào là đơn vị có một đội ngũ tham gia phát triển hệ thống 100% là kỹ sư phần mềm Việt Nam có năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm xây dựng, triển khai các hệ thống về nền tảng Chính phủ điện tử. Ngoài ra, hệ thống còn có sự tư vấn của nhiều chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm trong việc xây dựng Cổng dịch vụ công và chính phủ điện tử từ nhiều nước như Pháp, Nhật Bản… như một minh chứng cho sự phát triển phong phú, đa dạng, mức độ tiện ích, hiện đại theo xu hướng công nghệ toàn cầu.

Đa tính năng, đa tiện ích

Cổng Dịch vụ công quốc gia được xác định là hệ thống vô cùng quan trọng và là nền móng thúc đẩy cho việc chuyển đổi số quốc gia. Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm việc tích hợp kết nối chia sẻ thông tin giữa Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của các bộ, ngành, địa phương, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; cải thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong chỉ số phát triển Chính phủ điện tử theo xếp hạng của Liên hợp quốc. 

Chính thức được khai trương từ ngày 9/12/2019, đến nay Cổng dịch vụ công quốc gia đã và đang cung cấp dịch vụ công thuộc tất cả các lĩnh vực đời sống như tài chính, thuế, hải quan, giao thông vận tải, y tế, giáo dục… và tích hợp hệ thống của tất cả 19 Bộ, ngành, 63/63 tỉnh/thành phố, 12 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, trung gian thanh toán.

Cổng Dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất để công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; Bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.

Cổng dịch vụ công quốc gia bảo đảm việc tích hợp kết nối chia sẻ thông tin với Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của các bộ, ngành, địa phương, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Cổng Dịch vụ công quốc gia là một minh chứng cho việc Chính phủ luôn đặt lợi ích của người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu.
 Cổng Dịch vụ công quốc gia là một minh chứng cho việc Chính phủ luôn đặt lợi ích của người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu. 

Trong hơn 14 tháng qua, với thời gian rất ngắn nhưng với số lượng lớn người dùng, hồ sơ và dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia chứng minh cho sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống. Đồng thời, những đánh giá tích cực từ người dân, doanh nghiệp về việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cũng là một trong những yếu tố khẳng định hệ thống sẽ tiếp tục xây dựng và cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp.

Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Cổng Dịch vụ công quốc gia thực hiện hàng loạt chức năng: Kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc, với Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của các bộ ngành, địa phương, tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.

Cơ hội triển khai rộng rãi trong nước và quốc tế

Dựa trên lợi thế triển khai hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia cho Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn VNPT có cơ hội triển khai hệ thống Cổng Dịch vụ công phủ rộng trên phạm vi toàn quốc ở các Bộ ngành, địa phương phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu của giải pháp, đồng thời cải tiến tính năng, tiện ích của sản phẩm

Với sự thành công của việc triển khai xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia, mô hình này hoàn toàn có thể nhân bản để tư vấn, đề xuất xây dựng giải pháp cho các nước trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và các Quốc gia khác chưa có Cổng Dịch vụ công quốc gia, từ đó là tiền đề để VNPT xuất khẩu được các sản phẩm CNTT ra thị trường quốc tế.

Dựa trên lợi thế triển khai hệ thống cổng Dịch vụ công cho Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn VNPT có cơ hội triển khai hệ thống Cổng Dịch vụ công phủ rộng trên phạm vi toàn quốc ở các Bộ, ngành, địa phương phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu của giải pháp, đồng thời cải tiến tính năng, tiện ích của sản phẩm.

Cổng Dịch vụ công quốc gia là một minh chứng cho việc Chính phủ luôn đặt lợi ích của người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu. Đồng thời, bằng giao diện thân thiện, cùng lợi ích rõ rệt khi thực hiện thủ tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, người dân/doanh nghiệp truy cập và nộp hồ sơ trực tuyến với số lượng lớn cũng chứng minh trình độ ứng dụng công nghệ thông tin vào việc nâng cao đời sống của người dân/doanh nghiệp ngày càng tiến bộ rõ rệt.

Được biết, cùng với Chính phủ và các cơ quan trực thuộc Chính phủ, Cổng Dịch vụ công còn có thể được triển khai tại các cơ quan Bộ, cơ quan ngang Bộ và  63 tỉnh/ thành phố. 707 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm: 77 thành phố trực thuộc tỉnh, 52 thị xã, 49 quận và 529 huyện (trong đó có 12 huyện đảo); 10.614 đơn vị hành chính cấp xã, (bao gồm 1.712 phường, 605 thị trấn và 8.297 xã, trong đó có 348 xã thuộc các thành phố trực thuộc tỉnh, 328 xã thuộc các thị xã và 7.621 xã thuộc các huyện) cũng sẽ là những khách hàng tiềm năng của Cổng Dịch vụ công. 

Cho tới thời điểm này, số lượng các thủ tục hành chính hướng tới dịch vụ công mức độ 3,4 của cả nước lên đến: hơn 7 nghìn thủ tục hành chính. Đây là con số rất lớn chứng minh cho việc Cổng Dịch vụ công quốc gia và nhiều Cổng dịch vụ công Bộ ngành địa phương cần xây dựng và tiếp tục phát triển để cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến có ích cho người dân, doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

(PLVN) -  Vượt qua 12 nhóm tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bảo mật, hệ sinh thái tài chính số VNPT Money của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức nhận chứng chỉ quốc tế về bảo mật PCI DSS 3.2.1 Level 1 - cấp độ cao nhất theo tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS do Tập đoàn CMC cấp.

Đọc thêm

Ra mắt Trung tâm điều hành thông minh An Giang

Nghi thức ra mắt Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh An Giang. Ảnh: angiang.gov.vn
(PLVN) - Ngày 20/6/2022, UBND tỉnh An Giang phối hợp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức lễ ra mắt và đưa vào vận hành thử nghiệm Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh An Giang.

MobiFone góp phần đẩy mạnh phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam

Đại diện các đơn vị công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn)
(PLVN) -  Sáng 16/06/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Hội nghị Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam - Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP, đồng thời công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn). Ông Dư Thái Hùng - Giám đốc Trung tâm Trung tâm Công nghệ thông tin vinh dự đại diện MobiFone tham gia Hội nghị lần này.

VNPT Money đồng hành cùng chiến lược thanh toán không dùng tiền mặt quốc gia

Người dân quan tâm tìm hiểu sản phẩm Mobile Money của VNPT bên lề Hội thảo - triển lãm "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt"
(PLVN) - Tại Hội thảo - triển lãm với chủ đề "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt" nằm trong chuỗi các hoạt động Ngày không tiền mặt 2022, lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã phân tích và chia sẻ thiết thực từ góc nhìn của một doanh nghiệp tiên phong luôn đồng hành cùng Chính phủ trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

MobiAgri- bắt nhịp Chuyển đổi số nông nghiệp

MobiAgri- bắt nhịp Chuyển đổi số nông nghiệp
(PLVN) - Là doanh nghiệp tiên phong trong Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” lĩnh vực nông nghiệp, tháng 1 năm 2022 Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho ra mắt dịch vụ Nền tảng Nông nghiệp thông minh mobiAgri.

FPT Software và Landing AI phát triển gói giải pháp trong vận hành nhà máy thông minh

Hợp tác giữa FPT Software và Landing AI phát triển gói giải pháp kiểm định trực quan cho nhà máy thông minh.
(PLVN) - Landing AI - Công ty tiên phong lĩnh vực thị giác máy và trí tuệ nhân tạo tại Silicon Valley được thành lập bởi Tiến sĩ Andrew NG - chuyên gia hàng đầu thế giới về AI, vừa hợp tác chiến lược với FPT Software (Công ty thành viên của Tập đoàn FPT) triển khai giải pháp kiểm định thông minh bằng hình ảnh trong các ngành công nghiệp, nhà máy sản xuất.

FPT sát cánh cùng quốc gia, doanh nghiệp đột phá kinh tế số

Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2022 (Vietnam - ASIA DX Summit 2022) diễn ra trong 2 ngày 25-26/5 tại Hà Nội.
(PLVN) - Tham dự sự kiện Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2022 (Vietnam - ASIA DX Summit 2022), Tập đoàn FPT đã trình diễn hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện Made by FPT đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi số thành công tại nhiều tỉnh thành địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

VNPT và Cisco hợp tác phát triển các giải pháp kết nối thế hệ mới cho doanh nghiệp

Ông Sanjay Kaul, Chủ tịch phụ trách Hoạt động kinh doanh giải pháp dành cho nhà cung cấp dịch vụ của Cisco Systems, Khu vực Châu Á Thái Bình Dương và ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT trao đổi Biên bản ghi nhớ. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 17/5/2022, tại San Francisco, Hoa Kỳ, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Cisco vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (Memorandum of Understanding - MoU ) về hợp tác thiết kế và đưa ra thị trường gói giải pháp chuyển đổi số linh hoạt, phù hợp đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số của mọi doanh nghiệp.

VNPT hỗ trợ doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số

Doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm, chủ động lựa chọn và tích hợp các dịch vụ, giải pháp số phù hợp với nhu cầu khi đến với oneSME.
(PLVN) - Thấu hiểu doanh nghiệp có phát triển, có vượt qua được khó khăn thì nền kinh tế chung mới phát triển mạnh mẽ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã và đang cùng đồng hành với các doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số với nhiều chương trình, chính sách cụ thể.

VNPT Cloud được cấp chứng chỉ quốc tế ISO 27017 về Kiểm soát an toàn thông tin cho các dịch vụ điện toán đám mây

Hệ thống máy chủ IDC của VNPT đạt tiêu chuẩn Tier III.
(PLVN) - Với việc hoàn tất đánh giá và được cấp chứng chỉ danh giá ISO 272017 (ISO/IEC 27017:2015) về Kiểm soát an toàn thông tin cho các dịch vụ điện toán đám mây, VNPT Cloud hiện là một trong những nhà cung cấp hiếm hoi được thừa nhận đủ năng lực đem đến cho khách hàng sản phẩm dịch vụ tiện lợi, an toàn bậc nhất tại thị trường Việt Nam.

Cẩn trọng trước khi quét mã QR

Ảnh minh họa
(PLVN) - Với các loại mối đe dọa mạng mới được dự đoán sẽ gia tăng vào năm 2022, người dùng nên cảnh giác về những rủi ro liên quan và cẩn trọng trước khi thực hiện quét mã QR.