Cổng dịch vụ công quốc gia được xây dựng thế nào?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trải nghiệm Cổng dịch vụ công 
quốc gia
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trải nghiệm Cổng dịch vụ công quốc gia
(PLVN) - Để xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia dichvucong.gov.vn sẽ giúp tiết kiệm 4.222 tỷ/năm, Văn phòng Chính phủ đã cùng với Tập đoàn VNPT lựa chọn những giải pháp giúp việc triển khai được nhanh, giảm thiểu các rủi ro liên quan đến kiến trúc, hiệu năng và an toàn bảo mật. 

Liên tục cải thiện trải nghiệm cho người dùng 

Với kinh nghiệm của một nhà cung cấp giải pháp công nghệ số hiện đại, VNPT đã được lựa chọn đồng hành cùng Văn phòng Chính phủ xây dựng hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Với mục tiêu hướng tới là giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin, tiết kiệm thời gian, chi phí, cung cấp nhiều tiện ích cho người dùng, hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia được thiết kế có 9 hợp phần chính, gồm: Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính (TTHC); Dịch vụ công trực tuyến; Hệ thống phản ánh, kiến nghị; Bộ câu hỏi/trả lời; Hệ thống quản lý xác thực và định danh; Nền tảng thanh toán (PaymentPlatform); Phân hệ theo dõi, đánh giá việc giải quyết TTHC; Phân hệ quản lý dữ liệu người dùng; Hệ thống chatbot. 

Theo ông Huỳnh Quang Liêm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, để thuận lợi cho người dân, VNPT đã cùng Văn phòng Chính phủ tham khảo rất nhiều nền tảng trên thế giới, trước khi quyết định lựa chọn công nghệ Việt Nam. Đồng thời, VNPT sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá trải nghiệm của người dân khi tiếp xúc với cổng dịch vụ, để liên tục cải thiện trải nghiệm cho người dùng.   

Xác định việc triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia là một địa chỉ duy nhất kết nối liên thông với toàn bộ các cổng dịch vụ công của các bộ, ngành và địa phương nhằm phục vụ tra cứu và thực hiện các dịch vụ công trên không gian mạng, VNPT đã dành nhiều nguồn lực tập trung đáp ứng các yêu cầu về băng thông kết nối, vấn đề an toàn an ninh mạng và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập đoàn VNPT. 

Hệ thống hạ tầng cho Cổng dịch vụ công quốc gia được triển khai trên hạ tầng VNPT-IDC đạt tiêu chuẩn quốc tế Tier3, kết nối 63/63 tỉnh, thành trên toàn quốc và kết nối với quốc tế với tổng dung lượng chiếm 70% băng thông quốc tế tại Việt Nam. 

Với nhiệm vụ đảm bảo chất lượng dịch vụ chính thức phục vụ người dân và doanh nghiệp khi khai thác Cổng dịch vụ công quốc gia, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Ban Cơ yếu Chính phủ đánh giá về mức độ an toàn, đồng thời, đã được các chuyên gia kiểm thử đánh giá các tính năng của Cổng theo yêu cầu đặt ra. Bộ Công an, Cục An toàn thông tin (ATTT) – Bộ TT&TT, Ban Cơ yếu Chính phủ và các nhà mạng cũng sẽ phối hợp để đảm bảo ATTT cho hệ thống Cổng dịch vụ công.

Với vai trò là đơn vị phát triển và vận hành hệ thống kỹ thuật Cổng dịch vụ công quốc gia, Tập đoàn VNPT đã bố trí hệ thống hiện đại thực hiện công tác giám sát 24/7, cùng huy động nguồn lực là các chuyên gia về ATTT ứng trực trong việc giám sát đảm bảo ATTT cho hệ thống.

Tích hợp nhiều tiện ích 

Trên cơ sở tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của các bộ, cơ quan, địa phương, Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp thông tin, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công để cá nhân, tổ chức dễ dàng tra cứu, tìm kiếm theo mục đích, nhu cầu người dùng; theo từ khóa, lĩnh vực, cơ quan thực hiện và theo mức độ dịch vụ công trực tuyến.

Thông qua hình thức Tổng đài hỗ trợ tự động, tiếp nhận và hướng dẫn qua hòm thư, thông báo gửi hướng dẫn tự động qua hệ thống trao đổi nội bộ, công cụ trả lời tự động sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), Cổng dịch công quốc gia cung cấp các gợi ý, nhắc nhở người dùng các thao tác, công việc khi thực hiện thủ tục hành chính. 

Đặc biệt, Cổng dịch vụ công cung cấp dịch vụ công trực tuyến với tính năng xác thực, quản lý dữ liệu người dùng trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần đăng nhập, khai báo một lần trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ  thực hiện được nhiều dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương và các dịch vụ công về y tế, giáo dục, điện, nước,... theo mức độ xác thực của từng dịch vụ mà không phải khai thông tin nhiều lần, không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính. 

Các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia như đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm,… sẽ cho phép giấy tờ, thông tin của tổ chức, cá nhân đã cung cấp một lần thành công khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần đầu trên Cổng dịch vụ công quốc gia được tái sử dụng khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần sau và kết quả giải quyết TTHC được công nhận tính pháp lý trên toàn hệ thống. Việc này  không chỉ cắt giảm các trình tự kiểm tra, xác nhận đối với các thông tin, tạo tính công khai, minh bạch mà còn giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và công sức. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành
(PLVN) - Đội ngũ an ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security - VCS) thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa xuất sắc giành ngôi vô địch tại cuộc thi Pwn2Own 2024 được tổ chức tại Ireland. Đây là lần thứ hai liên tiếp đội ngũ an ninh mạng Viettel vô địch Pwn2Own.

Smartphone AI: Xu hướng trong 5 năm tới?

Smartphone AI: Xu hướng trong 5 năm tới?
(PLVN) - Ông Cristiano Amon, CEO của Qualcomm, dự đoán rằng trong vòng 5 năm tới, tất cả chúng ta sẽ sở hữu một chiếc smartphone tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

Robot điều khiển từ xa khám phá Mặt Trăng và Sao Hỏa

Robot điều khiển từ xa khám phá Mặt Trăng và Sao Hỏa. (Ảnh: NASA/Daniel Rutter)
(PLVN) - Các nhà nghiên cứu tại Anh đã phát triển một hệ thống điều khiển robot từ xa đầy hứa hẹn, mở ra khả năng khám phá Mặt Trăng và Sao Hỏa hiệu quả hơn với sự kết hợp giữa công nghệ robot và khả năng điều khiển linh hoạt của con người.

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số
(PLVN) -  Ngày 18/10, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Samsung Việt Nam tổ chức Diễn đàn Đa phương (MSF) 2024, với chủ đề "Phát triển con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số".

VNPT Family Safe cùng cha mẹ bảo vệ trẻ an toàn trên không gian số

VNPT Family Safe là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ con trẻ trên không gian mạng
(PLVN) - Với tốc độ lan truyền thông tin độc hại chóng mặt trên Internet, để bảo vệ con trước những mối nguy hại, nhiều phụ huynh trăn trở giữa việc nên hay không nên cấm con sử dụng mạng. Thay vì cấm đoán, việc sử dụng dịch vụ VNPT Family Safe như một phương pháp hướng dẫn, định hình cho con cách dùng mạng an toàn đã giúp cha mẹ đồng hành cùng con trưởng thành trên không gian mạng.

Tắt sóng 2G: Các nhà mạng xử lý thế nào với hơn 700 nghìn thuê bao?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, cho đến thời điểm hiện tại còn khoảng hơn 700.000 thuê bao 2G Only. Để xử lý các thuê bao này, các nhà mạng cho biết sẽ chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng, để khách hàng có thời gian chuyển đổi, đảm bảo bảo lưu cho tài khoản của khách hàng.

Đồng hồ thông minh thời trang tích hợp GPS với thiết kế trang nhã dành riêng cho phái đẹp

Đồng hồ thông minh thời trang tích hợp GPS với thiết kế trang nhã dành riêng cho phái đẹp
(PLVN) - Ngày 14/10, Garmin chính thức trình làng Lily 2 Active – mẫu đồng hồ thông minh mới nhất trong phân khúc sản phẩm thời trang, thiết bị được thiết kế để đáp ứng mọi nhu cầu về thẩm mỹ và phong cách sống của phái đẹp thời hiện đại với nhiều tính năng thiết yếu phục vụ cho việc theo dõi sức khỏe, thể chất toàn diện.

Chỉ còn 700.000 thuê bao 2G Only trước giờ tắt sóng 2G

Việc tắt sóng 2G sẽ triển khai chính thức từ ngày 15/10. (Ảnh T.Khang)
(PLVN) - Chiều 11/10, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Báo VietNamNet và Trung tâm Thông tin tổ chức tọa đàm “Tắt sóng 2G trước giờ G” để trao đổi, thảo luận, đề xuất, kiến nghị về việc thực hiện ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only sau ngày 15/10/2024.

Sinh viên Việt Nam được vinh danh tại cuộc thi Intel® AI Global Impact Festival 2024 với phát kiến hỗ trợ cứu nạn

Sinh viên Việt Nam được vinh danh tại cuộc thi Intel® AI Global Impact Festival 2024 với phát kiến hỗ trợ cứu nạn
(PLVN) - Ngày 10/10, Intel chính thức công bố kết quả của cuộc thi thường niên AI Global Impact Festival với sự tham gia của nhiều trường đại học tại 25 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó, sinh viên Học viện Bưu chính Viễn thông (Việt Nam) đã được vinh danh với phát kiến hỗ trợ công tác cứu nạn khi xảy ra thiên tai.

Kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chỉ đạo công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.
(PLVN) - Trong những năm qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT và BHTN. Với 3 trọng tâm là nâng cao nhận thức chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trên môi trường số, công tác chuyển đổi số của Ngành đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, được Chính phủ và Nhân dân ghi nhận, hưởng ứng .