Thể chế trong Kỷ nguyên mới

Công chứng bắt buộc đối với một số loại hợp đồng, giao dịch nhằm đảm bảo an toàn pháp lý

Hướng dẫn người dân làm thủ tục công chứng, ảnh congchungmyduc.com
Hướng dẫn người dân làm thủ tục công chứng, ảnh congchungmyduc.com
(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, số lượng và quy mô của các giao dịch nói chung, giao dịch về bất động sản nói riêng ngày càng tăng, việc bãi bỏ quy định công chứng, chứng thực bắt buộc đối với một số giao dịch về đất đai, nhà ở sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về lừa đảo, tranh chấp .

Công chứng không phải là một hoạt động kinh doanh thông thường

Công chứng tại Việt Nam là công chứng nội dung; việc công chứng phải bảo đảm tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch; Công chứng Việt Nam có hai chức năng cơ bản là tạo lập và cung cấp chứng cứ: Văn bản công chứng có giá trị chứng cứ; những tình tiết sự kiện trong văn bản công chứng không phải chứng minh. Văn bản công chứng có giá trị bắt buộc thi hành với các bên tham gia hợp đồng, giao dịch.

Công chứng là một nghề bổ trợ tư pháp, một dịch vụ công cơ bản do Nhà nước ủy nhiệm cho CCV thực hiện. Hoạt động công chứng không phải là một hoạt động kinh doanh thông thường.

Việc quy định công chứng bắt buộc đối với một số loại hợp đồng, giao dịch (các giao dịch về đất đai, nhà ở, bất động sản…) nhằm đảm bảo an toàn pháp lý cho những giao dịch dân sự, kinh tế quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên. Các giao dịch về đất đai và tài sản gắn liền với đất luôn có tầm quan trọng đặc biệt, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững, ổn định của kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội. Trong bối cảnh kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, số lượng và quy mô của các giao dịch nói chung, giao dịch về bất động sản nói riêng ngày càng tăng, việc bãi bỏ quy định công chứng, chứng thực bắt buộc đối với một số giao dịch về đất đai, nhà ở sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về lừa đảo, tranh chấp, không bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia giao dịch; không đảm bảo an toàn pháp lý, hài hoà lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

Không tạo sự cứng nhắc trong thủ tục công chứng

Luật Công chứng năm 2024 gồm 08 chương 76 Điều, xác định đúng phạm vi công chứng và thẩm quyền của CCV; quy định về các giao dịch phải công chứng.

Để khắc phục những bất cập trong quy định của Luật Công chứng năm 2014 về phạm vi hoạt động công chứng và thẩm quyền của công chứng viên (CCV), tạo thuận lợi cho việc ký kết các giao dịch, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công chứng, Luật Công chứng năm 2024 đã khẳng định rõ công chứng là dịch vụ công, Nhà nước ủy nhiệm cho công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng thực hiện. Quy định công chứng là việc CCV chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của giao dịch dân sự bằng văn bản.

Luật Công chứng 2024 bổ sung quy định nhằm xác định rõ việc hành nghề công chứng là việc CCV thực hiện việc công chứng giao dịch. Như vậy, mặc dù CCV được giao thực hiện một số việc chứng thực nhưng nếu CCV không thực hiện việc công chứng giao dịch mà chỉ thực hiện việc chứng thực thì vẫn không được tính là hành nghề công chứng.

Luật cũng sửa đổi quy định về một số hành vi bị nghiêm cấm, đồng thời bổ sung một số hành vi mới bị nghiêm cấm đối với CCV, TCHNCC, cá nhân, tổ chức có liên quan nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CCV, góp phần phát triển đội ngũ CCV chất lượng cao và các TCHNCC ổn định, bền vững, tăng cường trách nhiệm, ý thức của cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc công chứng.

Đồng thời bổ sung quy định về các giao dịch phải công chứng nhưng không theo hướng liệt kê tên giao dịch mà quy định tiêu chí xác định các giao dịch phải công chứng. Đồng thời Luật giao cho Bộ Tư pháp trách nhiệm rà soát, cập nhật, đăng tải các giao dịch phải công chứng, chứng thực trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp, giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc xác định các giao dịch phải công chứng, tăng tính minh bạch trong quá trình áp dụng pháp luật.

Đối với thủ tục chung về công chứng giao dịch, Luật Công chứng năm 2024 bổ sung một số loại giao dịch về bất động sản mà khi thực hiện công chứng thì không phải theo thẩm quyền địa hạt phù hợp với tính chất của giao dịch; bổ sung quy định cho phép người yêu cầu công chứng được thoả thuận với TCHNCC về thời hạn công chứng trong một số trường hợp cụ thể để vừa bảo đảm quyền của người yêu cầu công chứng vừa không tạo sự cứng nhắc trong thủ tục công chứng; quy định rõ hơn về các trường hợp được công chứng ngoài trụ sở để vừa bảo đảm nguyên tắc công chứng tại trụ sở vừa tạo sự linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tiễn...

Trong bối cảnh đẩy mạnh triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh chuyển đổi số, Luật Công chứng đã bổ sung bổ sung 04 điều mới quy định những vấn đề cơ bản nhất về công chứng điện tử nhằm tạo cơ sở pháp lý cho chuyển đổi số hoạt động công chứng.

Hiện nay, đa phần các quốc gia trên thế giới, nhất là những nước theo hệ thống công chứng Latinh, các hợp đồng, giao dịch về nhà đất đều được công chứng. Công chứng được coi là cơ sở tin cậy để cơ quan đăng ký thực hiện việc đăng ký bất động sản. Pháp luật Tây Ban Nha quy định một số hợp đồng, giao dịch nhất định phải bắt buộc phải công chứng, nếu không qua thủ tục công chứng thì hợp đồng không có hiệu lực thi hành, như hợp đồng hôn nhân, hợp đồng liên quan đến tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, tặng cho tài sản… được quy định rõ trong Bộ luật Dân sự để bảo đảm an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch. Tương tự như vậy, tại Nhật Bản các hợp đồng cho thuê thương mại hoặc sắp xếp giám hộ tự nguyện phải được công chứng viên soạn thảo và chứng nhận thì mới có giá trị pháp lý và tính ràng buộc

Đọc thêm

Hà Nội: Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Các đại biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 16/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Bà Nguyễn Lan Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và ông Nguyễn Sỹ Trường - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội chủ trì hội nghị.

Cơ chế, chính sách đặc biệt trong xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật: Đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khẳng định, không phải tất cả cán bộ, công chức ở trong các đơn vị thuộc phụ lục dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật đều được nhận hỗ trợ hàng tháng. Phụ lục chỉ đề cập những đối tượng "đã chín, đã rõ", bảo đảm sự thống nhất rất cao giữa các cơ quan trong quá trình xây dựng và thẩm tra, thẩm định vào diện hỗ trợ.

Chính sách phát triển kinh tế tư nhân: Cơ chế hậu kiểm phải đủ mạnh và minh bạch

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 16/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân. Nhất trí với chủ trương chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm trong nguyên tắc quản lý nhà nước đối với khu vực kinh tế tư nhân, Đại biểu Quốc hội cho rằng nếu không có cơ chế hậu kiểm đủ mạnh, minh bạch và hiệu quả thì chính sách này rất dễ trở thành kẽ hở để các “công ty ma” lợi dụng.

Kỷ niệm "Nửa đêm không thăm được con cũng “bắt vạ” cán bộ thi hành án " của Phó Cục trưởng Trương Công Hoàng

Anh Trương Công Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh. ( Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Nửa đêm, khi cả nhà đang ngon giấc thì điện thoại đổ chuông. Đầu dây bên kia khẩn thiết nhờ cán bộ thi hành án dân sự đến xử lý việc vợ cũ cấm cho thăm con. Đó là một trong những hàng trăm trường hợp “bắt vạ” cán bộ thi hành án mà anh Trương Công Hoàng đã từng trải qua trong quá trình công tác của mình.

Cô đỡ thôn bản: Cầu nối giúp sản phụ vùng cao “vượt cạn”

Cô đỡ thôn bản: Cầu nối giúp sản phụ vùng cao “vượt cạn”
(PLVN) - Những khác biệt về ngôn ngữ và phong tục tập quán trở thành rào cản khiến đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao Yên Bái “chậm” tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại. Vì thế, cô đỡ thôn bản đã trở thành cánh tay nối dài của ngành y, giúp nhiều sản phụ dân tộc thiểu số “vượt cạn” thành công.

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân: Bài 1: Sự chuyển mình thực chất trong tư duy phát triển kinh tế

Nghị quyết 68-NQ/TW như một “cú hích tinh thần” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt. (Ảnh: Công ty Ngói màu Nasaki Việt Nam cung cấp)
(PLVN) -  Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) đã mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp một luồng sinh khí mới. Theo nhận định của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp, đó là sự chuyển mình thực chất trong tư duy phát triển kinh tế, góp phần đưa nền kinh tế đất nước lên một tầm cao mới.

Trung tá Nguyễn Chí An – Người cán bộ quản giáo trách nhiệm, tận tâm

Trung tá Nguyễn Chí An – Đội trưởng Đội Giáo dục – Hồ sơ, Trại Giam Yên Hạ.
(PLVN) - Không có giáo án, cũng chưa từng trải qua một khóa sư phạm nào, nhưng bằng tấm lòng tận tụy, tinh thần trách nhiệm và sự thấu hiểu, Trung tá Nguyễn Chí An đã trở thành điểm tựa vững chắc cho những phạm nhân đang cải tạo. Anh là tấm gương tiêu biểu của người cán bộ quản giáo “vừa nghiêm khắc, vừa nhân văn”, góp phần quan trọng trong công tác giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi, vì mục tiêu xây dựng môi trường trại giam kỷ cương, tình thương và trách nhiệm.

Họp Ban soạn thảo, Tổ giúp việc Đề án Luật sư công

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cùng Thứ trưởng Mai Lương Khôi chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Chiều 15/5, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh – Trưởng Ban soạn thảo Đề án nghiên cứu xây dựng chế định Luật sư công trong Nhà nước pháp quyền XHCN (Đề án) và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi – Phó Trưởng Ban soạn thảo Đề án chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ giúp việc Đề án.