Sáng 5/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, cơ quan liên quan nhằm chuẩn bị sơ kết thực hiện Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) sau 3 tháng đưa vào vận hành.
Với những kết quả bước đầu, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng nhấn mạnh quan điểm đối với việc hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến để tiếp tục cung cấp cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng DVCQG, là để "người dân thực hiện các dịch vụ nhanh và thuận lợi nhấ nên giao diện, thủ tục cần đơn giản, dễ hiểu nhất cho người dân sử dụng".
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đường bộ cho biết trong thời gian qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với VPCP, Tập đoàn VNPT, Vietcombank thống nhất các phương án, mẫu biên lai, chứng từ điện tử và tiến hành thử nghiệm dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tích hợp trên Cổng DVCQG.
Cục Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đã cử các tổ công tác làm việc tại 5 địa phương làm điểm về thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận.
Về cơ bản, các phần mềm được cài đặt hoàn thiện vào tối 4/3. Đơn vị cũng đã hoàn thành tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ kỹ thuật, tổ chức tập huấn cho lực lượng cảnh sát giao thông tại 5 địa phương thí điểm để có thể triển khai thực hiện ngay khi đưa các dịch vụ này lên Cổng DVCQG.
Theo dự kiến, tại hội nghị sơ kết 3 tháng vận hành Cổng DVCQG và khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ được tổ chức trong tháng 3/2020, sẽ công bố việc thực hiện thí điểm dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại 5 địa phương nêu trên.
Về nộp thuế trực tuyến, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc VPCP cho biết, hiện nay sổ thuế cá nhân đã hoàn thành tích hợp với Tổng cục Thuế nên việc cung cấp dịch vụ nộp thuế cá nhân (thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ) trực tuyến trên Cổng DVCQG bảo đảm tiến độ hoàn thành để đưa vào triển khai chính thức trước 10/3/2020. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Cổng DVCQG đang tổ chức tích hợp giải pháp đăng nhập một lần với các ngân hàng thương mại.
Các dịch vụ trực tuyến như đăng ký khai sinh; cấp phiếu lý lịch tư pháp và Nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm hiện đang tiến hành kiểm thử và tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG tại 20 tỉnh, thành phố.
Dịch vụ trực tuyến về thanh toán phí, lệ phí đang thí điểm tại An Giang và Thừa Thiên-Huế. Về dịch vụ trực tuyến đăng ký thành lập doanh nghiệp đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện hệ thống, tổ chức tích hợp để cung cấp trên Cổng DVCQG trước 12/3...
Từ thời điểm khai trương ngày 9/12/2019 đến ngày 4/3/2020, Cổng DVCQG đã có trên 73.000 tài khoản đăng ký; hơn 18,6 triệu lượt truy cập; tiếp nhận, xử lý trên 5.000 cuộc gọi tới Tổng đài và trên 4.400 phản ánh, kiến nghị; hơn 2,3 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có trên 12.300 hồ sơ trục tuyến thực hiện từ Cổng DVCQG.
Dự kiến trong thời gian tới, nhiều dịch vụ công trực tuyến tiếp tục được tích hợp trên Cổng DVCQG như: Nộp thuế trực tuyến; thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; đăng ký khai sinh; cấp phiếu lý lịch tư pháp và nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm; thanh toán phí, lệ phí; đăng ký thành lập doanh nghiệp; đăng ký cung ứng lao động; thí điểm Đổi giấy phép lái xe mức độ 4; xác nhận chứng minh thư nhân dân...