Giảm nơi này nhưng tăng nơi khác
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng thẳng thắn cho biết, thời gian gần đây các cơ quan báo chí và các bộ đăng tải trên cổng thông tin điện tử cho hay: Bộ này cắt giảm bằng này ĐKKD, bộ kia bằng kia phần trăm ĐKKD.
“Nhưng hôm nay phải nói thật rằng, đến thời điểm này chính thức chỉ có Bộ Công Thương cắt giảm 675 ĐKKD bằng Nghị định 08 của Thủ tướng, còn các bộ khác đang trong quá trình rà soát chưa cắt bỏ”, Bộ trưởng Dũng nói và cho rằng sự chậm trễ của các bộ, ngành trên là chưa đúng tinh thần Chính phủ kiến tạo và chỉ đạo của Thủ tướng.
Cũng theo Bộ trưởng Dũng, nếu các bộ, ngành cứ để tồn tại tình trạng này sẽ tạo ra nghi ngờ của doanh nghiệp và người dân. Do vậy, ông Dũng nhấn mạnh, những bộ đã rà soát và công bố rà soát thì cũng cần nói rõ là bao giờ cắt giảm. Đặc biệt, Bộ trưởng lưu ý, việc cắt giảm ĐKKD cần nghiêm túc, cắt giảm thật chứ không phải là việc gộp cơ học chuyển từ nghị định sang thông tư lách luật để làm những việc không đúng.
Chưa đáp ứng được yêu cầu của tinh thần Chính phủ kiến tạo
Thông tin về công tác kiểm tra chuyên ngành, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, sau các cuộc kiểm tra chuyên đề đối với các bộ đối với hàng hóa xuất nhập khẩu thì hoạt động kiểm tra chuyên ngành đã có những bước chuyển biến nhất định nhưng vẫn chưa đáp ứng tinh thần chỉ đạo và chưa được như mong đợi của Chính phủ và của Thủ tướng, nhiều bất cập vẫn tồn tại trong công tác kiểm tra chuyên ngành. Theo đó, có 9 bất cập các bộ, ngành cần tập trung xử lý.
Thứ nhất, tỷ lệ cắt giảm sản phẩm, danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành cần phải tiếp tục cải thiện hơn. Hiện tại, mới có 3 bộ đạt chỉ tiêu cắt giảm là: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng đã cắt giảm trên 50%.
Thứ hai, một số phương án đơn giản kiểm tra hành chính, kiểm tra chuyên ngành còn mang tính chất hình thức giảm về số lượng nhưng thực chất các hàng hóa sản phẩm này vẫn phải kiểm tra chuyên ngành hoặc vẫn phải đáp ứng các ĐKKD như trước đây. Thứ ba, một số bộ chưa đề xuất xử lý hàng hóa chịu sự kiểm tra chuyên ngành của nhiều bộ hoặc có phương án đối với kiểm tra chuyên ngành của nhiều đơn vị của 1 bộ.
Thứ tư, theo phản ánh, nhiều lô hàng xuất khẩu thuỷ sản của một số doanh nghiệp tại TPHCM qua Cảng sân bay Tân Sơn Nhất bị ách tắc do hải quan cửa khẩu yêu cầu phải xuất trình giấy chứng nhận kiểm dịch mới được thông quan. Doanh nghiệp cho rằng điều này là “vô lý”.
Thứ năm, còn tình trạng “điện tử nửa vời” trong các thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Cơ quan hải quan không kết nối với cổng 1 cửa do cơ quan hải quan phụ trách, quá trình thông quan thủ công nhiều tình huống kê khai đã hoàn tất nhưng sau đó phát sinh một số vấn đề cơ quan hải quan không cập nhật lên cổng, doanh nghiệp lại phải làm lại từ đầu. Như vậy “thiếu một tý là làm lại từ đầu”.
Thứ sáu, một số danh mục hàng hóa đã ban hành nhưng chưa có mã HS. Thứ bảy, còn một số mã hàng hóa phải ban hành quy chuẩn tiêu chuẩn nhưng vẫn chưa ban hành cụ thể. Thứ tám, một số danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành phải ban hành nhưng các bộ chưa ban hành. Cuối cùng, còn rất nhiều hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành khi làm thủ tục hải quan.
Theo Bộ trưởng Dũng, tinh thần Chính phủ là đơn giản hóa kiểm tra chuyên ngành nhưng vẫn phải kiểm soát liên quan đến an ninh trật tự, sức khỏe, môi trường nhân dân. “Tinh thần là không mở toang, vẫn phải bảo đảm an ninh, quốc phòng, sức khoẻ con người… nhưng không vì thế mà trói buộc doanh nghiệp vào các điều kiện kinh doanh không cần thiết”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.