Đại diện Cục Kiểm ngư cung cấp hình ảnh vụ việc ngày 23/6 tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam khi đang thực thi nhiệm vụ đã bị tàu kéo 284 và tàu Hải tuần 11 vây ép, phun vòi rồng, sau đó tàu kéo Hữu Liên 09 của Trung Quốc dùng tốc độ cao đâm vào mạn phải và tì, ép tàu kiểm ngư 951 với mục đích không cho tàu 951 vòng tránh. Sau đó tàu kéo Tân Hải 285 của Trung Quốc đâm trực diện vào mạn trái tàu 951, phá hỏng toàn lan can, be mạn trái lún sâu một mét, boong trái rách dài 2m, rộng 30cm; làm hư hỏng phòng y tế, một số phòng sinh hoạt, làm rơi phao bè tự thổi và một số thiết bị khác.
Cục Kiểm ngư đã công bố clip tàu Trung Quốc uy hiếp tàu 951 của Việt Nam.
Tại cuộc họp báo, ông Hà Lê - Cục phó Cục Kiểm ngư khẳng định, từ ngày Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam, các tàu thực thi pháp luật Việt Nam thường xuyên bị các tàu Trung Quốc đâm va. Các hành động của Trung Quốc là chủ động có tính toán trước nhằm gây thiêt hại cho Việt Nam. Đại diện của Cục Kiểm ngư cũng cho biết đến nay đã có 27 tàu kiểm ngư bị tàu Trung Quốc chủ động đâm va gây thiệt hại nặng, 15 kiểm ngư viên bị thương.
Ngoài ra, đại diện Cục Kiểm ngư đã phản đối và bác bỏ các thông tin do Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra hôm 24/6 cho rằng tàu Việt Nam tiến vào khu vực tác nghiệp và đâm va các tàu Trung Quốc là hoàn toàn xuyên tạc. Ông Hà Lê khẳng định các tàu cá, tầu chấp pháp Việt Nam hoạt động trên vùng viển Hoàng Sa hoàn toàn phù hợp pháp luật Việt Nam, luật quốc tế.
Liên quan tới tình hình ngoài thực địa ngoài biển Đông, trong buổi họp báo Bộ Ngoại giao 26/6, ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, từ 16 – 25/6, Trung Quốc thường xuyên sử dụng 109 - 125 tàu thuyền các loại bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép. Trong số này có 4 - 6 tàu chiến. Trung Quốc đã huy động 33 - 43 lần chiếc hải giám, hải tuần, hải cảnh và tàu kéo ngăn chặn bảo vệ giàn khoan, 30 - 40 tàu cá hoạt động cách giàn khoan 35 - 40 hải lý để bảo vệ giàn khoan từ xa.
Đáng chú ý gần đây Trung Quốc đã tăng cường sử dụng thủ đoạn dùng các tàu kéo có công suất lớn kèm chặt các tàu Việt Nam để các tàu kéo khác đâm tàu Việt Nam. Trước đây Trung Quốc thường sử dụng các tàu hải cảnh tốc độ cao đâm tàu Việt Nam nhưng sau khi đâm các tàu hải cảnh cũng bị hư hỏng phần mũi. Nay họ sử dụng các tàu kéo công suất lớn, có hệ thống bảo vệ tốt nên khi đâm không gây thiệt hại cho tàu Trung Quốc.
Ngoài ra Trung Quốc vẫn tiếp tục sử dụng hơn 40 tàu cá vỏ sắt với sự hỗ trợ của tàu hải cảnh thường xuyên cản trở, uy hiếp, chủ động đâm va, đẩy ủi các tàu cá Việt Nam tại khu vực cách giàn khoan 40 - 45 hải lý nhằm buộc ngư dân Việt Nam rời ngư trường truyền thống của mình./.