Công bố chất lượng đào tạo: Các trường đại học phải trung thực, minh bạch

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị.
(PLVN) - Tại Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học ngày 17/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các trường đại học (ĐH) phải trung thực, minh bạch khi công bố các thông tin về chất lượng đào tạo theo hướng chất lượng được đến đâu thì công bố đến đó.

Hướng tới xây dựng nền giáo dục ĐH chất lượng, trung thực

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 là kỳ thi rất quan trọng. Đến thời điểm này, kỳ thi được đánh giá thành công. Theo ông Nhạ, trong hôm nay (18/7), các Sở GD&ĐT sẽ phải hoàn thành xét tốt nghiệp để công bố cho các học sinh và các trường, còn các trường ĐH cũng bắt đầu khởi động mùa tuyển sinh.

Trên cơ sở phổ điểm của các môn học, từng địa phương, Bộ tiếp tục tổ chức hội nghị trực tiếp với các sở để bàn xem tại sao môn này, môn kia thấp; mổ xẻ nguyên nhân để rút kinh nghiệm. “Năm nay khi phân tích phổ điểm, nhìn chung môn Lịch sử và Tiếng Anh đã có sự tiến bộ nhưng kết quả như vậy vẫn chưa chấp nhận được nên cần phải phân tích kỹ, rút kinh nghiệm cho kỳ thi sang năm”, ông Nhạ nói.

Đối với mảng ĐH, tới đây Bộ sẽ chỉ đạo quyết liệt vấn đề chất lượng. Bộ trưởng Nhạ nêu rõ yêu cầu phải minh bạch các điều kiện đảm bảo chất lượng, thực hiện nghiêm kiểm định chất lượng: “Chất lượng đến đâu thì công bố đến đó…, tránh tình trạng áo An Phước nhưng dán mác Lacoste và bán với giá Lacoste là không được”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ví von và bày tỏ mong muốn các trường ĐH cùng quyết tâm xây dựng một nền giáo dục ĐH chất lượng và trung thực.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Liên quan đến câu chuyện tự chủ đại học, TS. Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết, cơ sở giáo dục ĐH vi phạm quy định về đối tượng, điều kiện tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh sẽ bị xử lý trừ chỉ tiêu năm sau, xử phạt hành chính và không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong 5 năm tiếp theo.

Hiệu trưởng hoặc Chủ tịch hội đồng tuyển sinh và những người liên quan sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Việc tự chủ tuyển sinh phải đảm bảo chất lượng, trách nhiệm với người học và xã hội.

Cho ý kiến tại Hội nghị, ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH FPT đánh giá cao việc luật quy định tăng cường tự chủ song song với hậu kiểm và siết chặt xử phạt. Tuy nhiên, ông Tùng cho biết, qua trao đổi, một số trường băn khoăn về hình phạt nặng được ghi rõ trong luật là đình chỉ tự chủ trong 5 năm với các trường có vi phạm về tuyển sinh, mở ngành và liên kết đào tạo với nước ngoài.

GS.TS Phạm Quang Trung, Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục cũng cho rằng tự chủ đại học là hướng đi hoàn toàn đúng đắn, các trường hầu hết cũng rất ủng hộ. Có điều, theo GS. Trung, trong công tác điều hành cần hết sức lưu ý đến sự phân hóa giữa các trường top trên và top dưới. GS. Trung cũng đề nghị chú trọng câu chuyện hậu kiểm và bày tỏ tin tưởng rằng với lộ trình hiện nay, chỉ trong vài năm, các trường sẽ ổn định việc tự chủ.

Còn theo người đứng đầu ngành giáo dục, tự chủ ĐH là trục xuyên suốt trong đời sống của một trường ĐH. Ông Nhạ cũng cho rằng tư tưởng lấy người học làm trung tâm phải đổi mới dần, chuyển sang lấy người sử dụng lao động làm trung tâm để tạo ra sản phẩm.

“Cho ra sản phẩm mà người sử dụng không ưng, thậm chí phải bỏ tiền thêm ra đào tạo là không được. Đưa sản phẩm cho 9, 10 điểm, thủ khoa mà người sử dụng không dùng thì người học là nạn nhân. Đã đến lúc phải có trách nhiệm với giáo dục của ĐH, trách nhiệm với cộng đồng chứ không thuần túy đào tạo ra bao nhiêu tiến sỹ, cử nhân, đó là tư duy không phù hợp với tư duy về quản trị ĐH”, ông nói và cho biết 23 trường thí điểm tự chủ bước đầu đã làm tốt, các trường tới đây cần có tính toán bước đi, lộ trình.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nhạ lưu ý, thực hiện tự chủ là một quá trình minh bạch, thực chất để giải phóng năng lượng, nguồn lực của đơn vị nhưng đây cũng là quá trình để tiếp cận đến sự minh bạch về chất lượng, mà muốn minh bạch thì đương nhiên là phải công khai.

Do vậy, các trường đã có đề án chuẩn chỉ thực hiện theo đúng tuyên bố, công khai, minh bạch để tránh trường hợp có những trường làm rất tốt, nghiêm túc nhưng cũng có một số trường lại không được như vậy, dẫn đến mang tiếng cả ngành giáo dục. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, tới đây, Bộ sẽ tăng cường công tác quản lý, đặc biệt là công tác thanh kiểm tra. 

Kết quả tốt nghiệp THPT cả nước đạt 94,06%

Trình bày báo cáo Tổng kết công tác tổ chức coi thi, chấm thi và chuẩn bị tuyển sinh trình độ ĐH, CĐSP, TCSP hệ chính quy năm 2019 tại Hội nghị, TS. Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, theo thống kê, kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2019, kết quả tốt nghiệp THPT cả nước đạt 94,06%.

Từ kết quả trên, TS. Phụng lưu ý các trường có phương án chủ động tuyển sinh, đảm bảo chất lượng, hiệu quả cho các năm sau. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tổng chỉ tiêu năm 2019 là 489.637, tăng 7% so với năm 2018 do các trường kiểm định xác định theo năng lực.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.