Công bố APCI 2018: Thủ tục hành chính thuế đứng đầu bảng!

(PLO) - Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ vừa chính thức công bố Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ (CPTT) thủ tục hành chính (TTHC) 2018 (APCI 2018). 
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Đây là báo cáo đánh giá chi phí thực tế mà doanh nghiệp (DN) và tổ chức phải chi trả để thực hiện TTHC theo quy định hiện hành.  Trong 8 nhóm TTHC được khảo sát, TTHC thuế là nhóm có thứ hạng cao nhất…

Kết quả khảo sát DN cho thấy CPTT trung bình của TTHC thuế thấp nhất (khoảng 73,7 nghìn đồng) và chỉ tương đương với 0,58% CPTT trung bình của 8 nhóm TTHC được khảo sát (khoảng 12,7 triệu đồng) và tương đương với 0,1% CPTT trung bình của nhóm có CPTT cao nhất là nhóm TTHC Xây dựng (khoảng 64,1 triệu đồng).

“Khoảng cách khác biệt giữa nhóm TTHC thuế với các nhóm thủ tục khác là nhờ vào những chỉ đạo của Chính phủ và nỗ lực của ngành Thuế trong việc hiện đại hoá ngành Thuế cũng như cải cách TTHC để việc khai thuế và nộp thuế có thể thực hiện qua mạng thay vì phải thực hiện bằng phương pháp thủ công truyền thống. Ngành Thuế đã và đang hợp tác với các DN để mở rộng khả năng thực hiện TTHC thuế bằng nhiều giải pháp phần mềm và tại nhiều địa phương trên cả nước…”, Báo cáo nhận định.

Không đồng đều giữa các địa phương

Tuy nhiên, Báo cáo cũng chỉ ra sự khác biệt ở các địa phương CPTT thực hiện TTHC Thuế. Mức trung bình của cả nước về thời gian thực hiện TTHC Thuế là 2,9 giờ và CPTT trung bình cả nước là 73,7 nghìn đồng đối với trường hợp DN tự thực hiện. Vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) ĐBSCL là nơi đắt đỏ nhất trong việc thực hiện các TTHC thuế (274,6 nghìn đồng, gấp 3,7 lần so với trung bình cả nước).

CPTT ở vùng KTTĐ phía Nam và ở vùng KTTĐ Bắc bộ không có sự khác biệt đáng kể (78,8 nghìn đồng so với 65,7 nghìn đồng). Địa phương có CPTT cao nhất là do thời gian thực hiện TTHC Thuế bình quân khá cao (11,3 giờ, tương đương với 286,2 nghìn đồng). Địa phương có CPTT cao nhất gấp khoảng 4 lần mức CPTT trung bình cả nước, gấp gần 15 lần so với địa phương có thực tiễn tốt nhất về CPTT trong lĩnh vực này.

Các chỉ số thành phần CPTT của nhóm TTHC Thuế chủ yếu là các chi phí về thời gian. Chi phí trực tiếp của TTHC Thuế được các DN đánh giá là không có hoặc không đáng kể nhờ việc thực hiện TTHC thực hiện trực tuyến qua mạng internet. Do đó, khi cải cách TTHC Thuế, việc cải cách sẽ chủ yếu tập trung vào cải thiện thời gian thực hiện TTHC, mà cụ thể là các bước thực hiện hồ sơ mà DN phải bỏ ra nhiều thời gian nhất.

Thời gian thực hiện TTHC Thuế trung bình là 2,9 giờ chỉ bằng 1,3% thời gian thực hiện TTHC Môi trường (218,4 giờ) và bằng 4,6% thời gian trung bình của các TTHC trong các lĩnh vực (63,3 giờ). Trong TTHC Thuế, bước Tìm hiểu thông tin và Chuẩn bị hồ sơ là 2 bước chiếm nhiều thời gian nhất trong 5 bước thực hiện TTHC Thuế trên cả nước.

Kết quả khảo sát cho thấy, địa phương có thực tiễn tốt nhất về CPTT thực hiện TTHC Thuế là nhờ thời gian tại bước Tìm hiểu thông tin ngắn nhất. Thời gian thực hiện các TTHC Thuế tại địa phương này chỉ bằng 28% thời gian trung bình của cả nước trong lĩnh vực này. Riêng đối với thời gian của bước Tìm hiểu thông tin chỉ bằng 1/3 so với thời gian trung bình của cả nước.

Các DN ở tỉnh có CPTT cao nhất thì có thời gian tìm hiểu thông tin rất cao, chiếm đến 8,6 giờ - gấp hơn 28 lần so với thời gian của bước này tại tỉnh có CPTT thấp nhất. So với tỉnh có CPTT thấp nhất, các tỉnh thuộc vùng KTTĐ - ĐBSCL có thời gian thực hiện TTHC Thuế gấp 14,3 lần; trong khi đó các tỉnh thuộc vùng KTTĐ Bắc bộ gấp hơn 3 lần, và các tỉnh thuộc vùng KTTĐ Nam bộ gấp gần 4 lần. 

Vẫn còn nhiều dư địa cải cách

Thực tế, TTHC Thuế là thủ tục mang tính lặp lại thường xuyên và quy định pháp luật về TTHC không tạo ra sự thay đổi toàn diện trong nhiều năm qua. Trong giai đoạn gần đây, phương thức nộp hồ sơ thuế được chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến qua mạng Internet. Cho nên, CPTT sẽ giảm nếu người thực hiện hiểu rõ về cách thực hiện TTHC trực tuyến. Kinh nghiệm từ tỉnh có thực tiễn tốt nhất cũng đã minh chứng cho nhận định này. 

Các DN phản ánh rằng thời gian thực hiện nộp hồ sơ thuế qua mạng internet tuy ngắn nhưng nhiều DN gặp khó khăn trong việc kết nối vào cơ sở dữ liệu của ngành Thuế. Việc không thể kết nối để nộp thuế ngay dẫn đến thực trạng rằng DN bị mất nhiều thời gian thực hiện TTHC hơn. Nhiều trường hợp do những sự cố phần mềm thuế mà các DN không thể nộp được các tờ khai thuế trực tuyến. Điều này đã khiến cho DN luôn có tâm lý lo âu về việc vi phạm nghĩa vụ nộp tờ khai thuế và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế. Các DN mong muốn những lỗi kỹ thuật này sớm được ngành Thuế khắc phục.

Mặc dù TTHC Thuế có kết quả tốt nhưng qua phân tích về CPTT thì Hội đồng tư vấn cải cách TTHC cho rằng dư địa cải cách TTHC vẫn còn. Cụ thể, ngành Thuế cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện TTHC Thuế, bao gồm cả việc hướng dẫn sử dụng và tư vấn xử lý tình huống khi thực hiện TTHC trực tuyến để có thể giảm được thời gian tại các bước Tìm hiểu thông tin, Chuẩn bị hồ sơ và Chỉnh sửa bổ sung hồ sơ; đồng thời cần tiếp tục hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ cho việc thực hiện TTHC trực tuyến qua mạng internet được nhanh chóng, thông suốt, từ đó cắt giảm được thời gian trong bước Nộp hồ sơ và Nhận kết quả.

Nộp thuế qua mạng đã tạo dấu ấn cho ngành Thuế

“Khoảng cách khác biệt giữa nhóm TTHC thuế với các nhóm thủ tục khác là nhờ vào những chỉ đạo của Chính phủ và nỗ lực của ngành Thuế trong việc hiện đại hoá ngành Thuế cũng như cải cách TTHC để việc khai thuế và nộp thuế có thể thực hiện qua mạng thay vì phải thực hiện bằng phương pháp thủ công truyền thống. Ngành Thuế đã và đang hợp tác với các DN để mở rộng khả năng thực hiện TTHC thuế bằng nhiều giải pháp phần mềm và tại nhiều địa phương trên cả nước…”, Báo cáo APCI 2018 nhận định.

Thanh Thanh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép
(PLVN) -  06 tháng đầu năm 2021, Ban Lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã có những phương án, chiến lược rất cụ thể để vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, sát cánh cùng Chính phủ phòng chống dịch, đảm bảo an toàn, giữ mức thu nhập ổn định cho người lao động trước dịch bệnh COVID-19 và quyết tâm giữ vững vị trí tiên phong trong Chuyển đổi số quốc gia.

Cần giảm ưu đãi với doanh nghiệp thép trong nước để giá thép bình ổn?

Doanh nghiệp xây dựng ảnh hưởng nặng nề do thép giá cao trong thời gian qua
(PLVN) - Thuế xuất, nhập khẩu liên quan đến lĩnh vực sản xuất thép đang có nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất thép trong nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh thép xây dựng thời gian qua tăng giá cao, làm méo mó thị trường, ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư công và ngành xây dựng. Bộ Tài Chính vừa có đề xuất điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu đối với một số mặt hàng thép nhằm ổn định thị trường lĩnh vực này.

Bất chấp COVID-19, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái vẫn tăng trưởng ấn tượng

Tổng trọng lượng hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái từ ngày 1/1-18/7 đạt hơn 1 triệu tấn.
(PLVN) - Mặc dù ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, song hoạt động biên mậu ở thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) vẫn duy trì tốt. Theo Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tổng trọng lượng hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu từ ngày 1/1-18/7 đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 89,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Bộ Nông nghiệp đề nghị bổ sung chợ đầu mối vào diện các sơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu

Chợ Bình Điền - 1 trong 3 chợ đầu mối lớn của TP Hồ Chí Minh - đóng cửa làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản, thực phẩm thiết yếu từ các tỉnh phía Nam về TP Hồ Chí Minh và ngược lại.
(PLVN) - Trên cơ sở báo cáo của Tổ công tác Kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản, Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19, trong đó đề xuất bổ sung các chợ đầu mối tại các địa phương vào diện các sơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16.

Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Người tham gia dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, quy định về an ninh mạng và quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế.

Cục thuế Nghệ An: Vừa phòng chống dịch, vừa tích cực thu ngân sách

Trụ sở Cục thuế tỉnh Nghệ An.
(PLVN) - Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo cán bộ làm tốt công tác phòng chống dịch, vừa tích cực trong việc thu ngân sách cho địa phương và vừa tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế, giúp cho người nộp thuế (NNT) nắm bắt và hiểu đúng pháp luật trong lĩnh vực thuế. 

Hai doanh nghiệp phân bón của PVN: Nỗ lực tăng nguồn cung

Phân bón Phú Mỹ được nhiều nông dân tin dùng.
(PLVN) - Từ cuối tháng 6/2021 đến nay, giá phân bón liên tục lập đỉnh mới. Hai doanh nghiệp phân bón của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) và Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dồn lực để sản xuất kinh doanh, đảm bảo nguồn cung phân bón cho người dân trong nước.