Công an TP HCM phản hồi về đề xuất xử phạt lao động công ích với vi phạm giao thông

Công an TP HCM phản hồi về đề xuất xử phạt lao động công ích với vi phạm giao thông
Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh.

(PLVN) - Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng CSGT (PC08) - Công an TP HCM cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất bổ sung hình thức lao động công ích để xử phạt người vi phạm giao thông, thay vì chỉ phạt tiền như hiện nay.

Tại họp báo chiều 2/10, Thượng tá Bình thông tin về đề xuất phạt lao động công ích đối với người vi phạm giao thông.

Theo ông Bình, phòng CSGT đánh giá cao đề xuất này và cho rằng, biện pháp xử phạt chính là phạt tiền chưa đủ sức răn đe, nhiều trường hợp vi phạm vẫn tái phạm. Việc bổ sung hình thức lao động công ích sẽ mang tính giáo dục trực tiếp, buộc người vi phạm có trách nhiệm với cộng đồng thông qua các hoạt động như vệ sinh môi trường, thu gom rác, hỗ trợ kẻ vạch sơn, dọn dẹp tại các điểm công cộng… Qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân.

Hiện nay, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, các hình thức xử phạt hành chính gồm: cảnh cáo, phạt tiền, tước giấy phép có thời hạn, tịch thu phương tiện, trục xuất (với người nước ngoài) cùng các biện pháp khắc phục hậu quả. Trong lĩnh vực giao thông đường bộ, chủ yếu áp dụng cảnh cáo, phạt tiền, tước giấy phép lái xe có thời hạn, tạm giữ hoặc tịch thu phương tiện, và buộc khắc phục hậu quả.

Thượng tá Bình cho biết, Việt Nam chưa có tiền lệ áp dụng hình thức lao động công ích cho vi phạm giao thông, nhưng nhiều quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản đã triển khai và ghi nhận hiệu quả tích cực: vừa mang tính giáo dục, vừa tạo sức răn đe đối với người dân.

Thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tham mưu Ban Giám đốc CA TP HCM phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất bổ sung hình thức lao động công ích vào Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Trật tự an toàn Giao thông đường bộ. 

“Cơ chế thực hiện sẽ quy định rõ hành vi áp dụng, thời gian lao động, đơn vị giám sát, quyền và nghĩa vụ của người vi phạm. Tổ chức thí điểm tại một số địa bàn trọng điểm trước khi triển khai rộng rãi nhằm đảm bảo việc áp dụng mang tính nhân văn, an toàn, phù hợp sức khỏe, không mang tính cưỡng bức hay làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người vi phạm” - lãnh đạo Phòng CSGT cho biết.

Nhã An