Công an Quảng Nam nhận định những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong 2 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam liên tiếp xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 34 người thương vong.

Ngày 27/2, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp đánh giá nguyên nhân và bàn biện pháp khắc phục liên quan đến tình hình tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh trong 2 tháng đầu năm 2023 vừa qua.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại huyện Núi Thành giữa ô tô khách và ô tô đầu kéo khiến 10 người tử vong, 11 người bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại huyện Núi Thành giữa ô tô khách và ô tô đầu kéo khiến 10 người tử vong, 11 người bị thương.

Thông tin tại cuộc họp, đại diện Ban ATGT tỉnh Quảng Nam cho biết, trong hai tháng đầu năm 2023, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, số vụ, số người chết và bị thương tăng cao so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương.

Trong số 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, 3 vụ do các phương tiện từ địa phương khác đi ngang qua địa phận tỉnh thì xảy ra tai nạn, để lại hậu quả khi 16 người chết, 24 người bị thương. Phương tiện gây ra tai nạn giao thông 3 vụ là do ôtô (2 ô tô khách, một ôtô tải), một vụ do mô tô. Ba vụ xảy ra vào ban đêm, một vụ vào buổi sáng.

Điển hình như vào ngày 14/2, tại ngã tư giao nhau giữa đường Võ Chí Công và đường trục chính ra cảng Tam Hiệp (thuộc xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam) xe ô tô BKS 76B-006.60 do ông Phạm Đức Hậu (SN 1975, trú xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi) điều khiển, chở theo 20 người lưu hành theo hướng Quảng Ngãi đi Đà Nẵng. Khi đến vị trí trên, bất ngờ va chạm với xe đầu kéo BKS 92H-004.33 kéo theo sơ mi rơ moóc BKS 92R-004.69 do ông Trần Minh Nhật (SN 1982, trú xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, Quảng Nam) điều khiển. Hậu quả, vụ tai nạn khiến 10 người chết, 11 người bị thương; 2 phương tiện hư hỏng.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam thông tin tại cuộc họp.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam thông tin tại cuộc họp.

Thượng tá Hồ Song Ân, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho hay với 4 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, qua điều tra có nguyên nhân khách quan là ý thức người tham gia giao thông.

Cụ thể, vụ tai nạn tại huyện Quế Sơn làm 3 người chết, lái xe có sử dụng rượu bia. Vụ tai nạn ở huyện Núi Thành làm 10 người chết do lái xe vào đường cấm, không chú ý quan sát, chạy quá tốc độ, chở quá số người.

Ông Ân cho hay, ngoài những nguyên nhân trên, Quảng Nam là trung lộ của cả nước, tất cả phương tiện hành khách đến địa phương đều rơi vào giờ khuya. Trong đó, 2 vụ tai nạn ở huyện Núi Thành đều rơi vào khung 1 giờ - 4 giờ sáng. Đồng thời nhận định, thời tiết Quảng Nam thường xuyên có mưa, đường trơn trượt và sương mù. Đặc biệt, vụ tai nạn tại Núi Thành, thời điểm xảy ra tai nạn có sương mù.

Thượng tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam phát biểu tại cuộc họp.

Thượng tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam phát biểu tại cuộc họp.

Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đề xuất, để giảm thiểu tai nạn, cần mở thêm làn đường thô sơ cho 39 km Quốc lộ 1 còn thiếu qua địa bàn. Mở đường tránh quốc lộ 1 qua thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên) khi đây là địa bàn có mật độ giao thông lớn, thiếu đường xe thô sơ, nhiều phương tiện giao thoa đi lại, có nguy cơ tai nạn.

“Đặc biệt, xử lý nghiêm xe quá tốc độ, sử dụng ma túy, sử dụng nồng độ cồn. Cần kết nối dữ liệu liên thông, việc trích xuất dữ liệu camera hành trình để xử lý, răn đe nhanh, cấp thiết. Bên cạnh đó, việc xe quá tải trọng di chuyển trên đường cũng được xử lý”, ông Ân nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban ATGT quốc gia cho rằng, khi bàn về trách nhiệm với những vụ việc vừa rồi, cần xem xét trách nhiệm từng vụ việc.

Theo ông Hùng, cần phải làm rõ trách nhiệm của công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách của những phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải cấp giấy phép. Cùng với đó, cần làm rõ trách nhiệm Sở GTVT, nơi cấp giấy phép và đơn vị giao thông vận tải. Đề nghị sở GTVT Quảng Nam làm kỹ việc kiểm tra các đơn vị vận tải.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng yêu cầu xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong từng vụ tai nạn.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng yêu cầu xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong từng vụ tai nạn.

“Hàng ngày phải tổng hợp toàn bộ các vấn đề liên quan đến ATGT của phương tiện, đơn vị để có chấn chỉnh, xử lý…Vì vậy, đề nghị các đơn vị liên quan phải làm rõ trách nhiệm của những nơi này. Rất mong, từ những vụ đau thương này, chúng ta có được cái nhìn và thái độ đúng đắn để thay đổi tích cực hơn, chấn chỉnh lại tình trạng như vừa qua”, ông Hùng nói.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.