Công an hướng dẫn cách tránh tai nạn khi đi cùng đường xe đầu kéo

Hiện trường một vụ TNGT liên quan đến điểm mù xe đầu kéo.
Hiện trường một vụ TNGT liên quan đến điểm mù xe đầu kéo.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với chiều dài lớn, vùng điểm mù rộng, xe đầu kéo rất dễ gây tai nạn. Kỹ năng của người điều khiển xe đầu kéo cũng như người điều khiển phương tiện khác khi đi gần xe đầu kéo rất quan trọng, những bất cẩn rất nhỏ có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc...

Thời gian qua, trên địa bàn Bắc Giang xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan tới các loại xe đầu kéo, xuất phát từ những điểm mù lớn của phương tiện này. Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân cần phải thực hiện một số biện pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan xe đầu kéo.

Cụ thể, đối với xe đầu kéo, tài xế cần sử dụng hệ thống camera và cảm biến, công nghệ hiện đại để có thể cung cấp hình ảnh từ các góc khó nhìn thấy thông qua camera và cảm biến, giúp lái xe có cái nhìn toàn diện hơn về môi trường xung quanh xe. Lái xe cũng nên điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho phù hợp để bao quát một phạm vi rộng hơn và loại bỏ điểm mù.

Lái xe cần kiểm tra kỹ càng vùng xung quanh xe, đảm bảo không có vật cản hoặc người ở trong điểm mù trước khi di chuyển, trước khi khởi hành... Tối ưu hóa góc nhìn từ ghế lái, lái xe nên luôn giữ tư thế sẵn sàng quan sát, thường xuyên xoay đầu để kiểm tra các vùng mù.

Đối với các phương tiện khác: Lái xe phải luôn quan sát và tập trung, không chạy quá gần ở phía trước và sau xe đầu kéo. Hạn chế chạy song song với xe đầu kéo vì sẽ không quan sát được diễn biến của xe. Nếu không thể vượt thì hãy chạy lùi sâu về phía sau bên phải xe đầu kéo. Luôn giữ khoảng cách đủ xa để xử lý khi xe đầu kéo chuyển hướng hay có biểu hiện bất thường.

Khi đi gần xe đầu kéo, người dân cần đảm bảo xe của mình không lọt vào một trong những điểm mù của loại xe cỡ lớn này. Hầu hết vụ tai nạn liên quan đến xe đầu kéo đều do tầm nhìn bị hạn chế. Khi muốn chuyển hướng, xe đầu kéo sẽ cần một khoảng không gian rộng để thực hiện điều này. Nếu muốn rẽ trái, tài xế phải cho xe đầu kéo rẽ sang phải trước rồi mới có đủ góc lái để xe đi sang trái. Khi đó, đừng vội tưởng xe đầu kéo rẽ sang phải và vượt lên bên trái. Nếu không xử lý kịp thời, người dân có thể gặp nguy hiểm.

Mặt khác, xe đầu kéo cần không gian đủ rộng để có thể lấy hết góc lái khi rẽ. Do đó, khi muốn vượt xe nhưng có xe đầu kéo chạy ở chiều ngược lại, người dân cần đảm bảo không gian phía trước đủ rộng và có đủ thời gian tăng tốc để vượt hoàn toàn xe đầu kéo.

"Phanh một chiếc xe đầu kéo không đơn giản, vì mẫu xe to lớn này khi phanh gấp sẽ trượt thêm một đoạn dài do quán tính lớn. Nếu hệ thống phanh của phần đầu kéo hoạt động tốt nhưng phần rơ-mooc phía sau phanh theo không kịp thì phần rơ-mooc sẽ bị cuốn sang ngang do vẫn còn quán tính. Vì vậy, nhiều tài xế xe đầu kéo chọn cách không phanh gấp ở nhiều trường hợp. Do đó, trước khi vượt, người dân cần báo hiệu cho tài xế xe đầu kéo bằng cách bật đèn báo rẽ, bấm còi hoặc nháy đèn xin vượt. Khi tài xế xe đầu kéo giảm tốc độ hoặc bật xi-nhan đi về phía bên phải, có nghĩa là đã có thể vượt", Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang nêu.

Ngoài ra, trên đường đèo dốc, các xe đầu kéo thường chạy với tốc độ rất chậm. Nhiều tài xế xe đầu kéo cũng tạo điều kiện cho các xe phía sau vượt lên. Hãy xi-nhan xin đường nhưng không nên vội vàng, cần chú ý quan sát trước khi vượt xe đầu kéo. Khi cảm thấy đủ điều kiện an toàn và xác định khoảng thời gian đủ để xe trở lại đúng làn đường, hãy vượt dứt khoát rồi trở về làn đường.

Nếu bất đắc dĩ phải chạy phía trước xe đầu kéo, cần đảm bảo khoảng cách dài để phanh xe đầu kéo đứng lại. Lúc này cần giữ khoảng cách càng xa xe đầu kéo càng tốt.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.