Công an hướng dẫn cách tránh tai nạn khi đi cùng đường xe đầu kéo

Hiện trường một vụ TNGT liên quan đến điểm mù xe đầu kéo.
Hiện trường một vụ TNGT liên quan đến điểm mù xe đầu kéo.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với chiều dài lớn, vùng điểm mù rộng, xe đầu kéo rất dễ gây tai nạn. Kỹ năng của người điều khiển xe đầu kéo cũng như người điều khiển phương tiện khác khi đi gần xe đầu kéo rất quan trọng, những bất cẩn rất nhỏ có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc...

Thời gian qua, trên địa bàn Bắc Giang xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan tới các loại xe đầu kéo, xuất phát từ những điểm mù lớn của phương tiện này. Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân cần phải thực hiện một số biện pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan xe đầu kéo.

Cụ thể, đối với xe đầu kéo, tài xế cần sử dụng hệ thống camera và cảm biến, công nghệ hiện đại để có thể cung cấp hình ảnh từ các góc khó nhìn thấy thông qua camera và cảm biến, giúp lái xe có cái nhìn toàn diện hơn về môi trường xung quanh xe. Lái xe cũng nên điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho phù hợp để bao quát một phạm vi rộng hơn và loại bỏ điểm mù.

Lái xe cần kiểm tra kỹ càng vùng xung quanh xe, đảm bảo không có vật cản hoặc người ở trong điểm mù trước khi di chuyển, trước khi khởi hành... Tối ưu hóa góc nhìn từ ghế lái, lái xe nên luôn giữ tư thế sẵn sàng quan sát, thường xuyên xoay đầu để kiểm tra các vùng mù.

Đối với các phương tiện khác: Lái xe phải luôn quan sát và tập trung, không chạy quá gần ở phía trước và sau xe đầu kéo. Hạn chế chạy song song với xe đầu kéo vì sẽ không quan sát được diễn biến của xe. Nếu không thể vượt thì hãy chạy lùi sâu về phía sau bên phải xe đầu kéo. Luôn giữ khoảng cách đủ xa để xử lý khi xe đầu kéo chuyển hướng hay có biểu hiện bất thường.

Khi đi gần xe đầu kéo, người dân cần đảm bảo xe của mình không lọt vào một trong những điểm mù của loại xe cỡ lớn này. Hầu hết vụ tai nạn liên quan đến xe đầu kéo đều do tầm nhìn bị hạn chế. Khi muốn chuyển hướng, xe đầu kéo sẽ cần một khoảng không gian rộng để thực hiện điều này. Nếu muốn rẽ trái, tài xế phải cho xe đầu kéo rẽ sang phải trước rồi mới có đủ góc lái để xe đi sang trái. Khi đó, đừng vội tưởng xe đầu kéo rẽ sang phải và vượt lên bên trái. Nếu không xử lý kịp thời, người dân có thể gặp nguy hiểm.

Mặt khác, xe đầu kéo cần không gian đủ rộng để có thể lấy hết góc lái khi rẽ. Do đó, khi muốn vượt xe nhưng có xe đầu kéo chạy ở chiều ngược lại, người dân cần đảm bảo không gian phía trước đủ rộng và có đủ thời gian tăng tốc để vượt hoàn toàn xe đầu kéo.

"Phanh một chiếc xe đầu kéo không đơn giản, vì mẫu xe to lớn này khi phanh gấp sẽ trượt thêm một đoạn dài do quán tính lớn. Nếu hệ thống phanh của phần đầu kéo hoạt động tốt nhưng phần rơ-mooc phía sau phanh theo không kịp thì phần rơ-mooc sẽ bị cuốn sang ngang do vẫn còn quán tính. Vì vậy, nhiều tài xế xe đầu kéo chọn cách không phanh gấp ở nhiều trường hợp. Do đó, trước khi vượt, người dân cần báo hiệu cho tài xế xe đầu kéo bằng cách bật đèn báo rẽ, bấm còi hoặc nháy đèn xin vượt. Khi tài xế xe đầu kéo giảm tốc độ hoặc bật xi-nhan đi về phía bên phải, có nghĩa là đã có thể vượt", Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang nêu.

Ngoài ra, trên đường đèo dốc, các xe đầu kéo thường chạy với tốc độ rất chậm. Nhiều tài xế xe đầu kéo cũng tạo điều kiện cho các xe phía sau vượt lên. Hãy xi-nhan xin đường nhưng không nên vội vàng, cần chú ý quan sát trước khi vượt xe đầu kéo. Khi cảm thấy đủ điều kiện an toàn và xác định khoảng thời gian đủ để xe trở lại đúng làn đường, hãy vượt dứt khoát rồi trở về làn đường.

Nếu bất đắc dĩ phải chạy phía trước xe đầu kéo, cần đảm bảo khoảng cách dài để phanh xe đầu kéo đứng lại. Lúc này cần giữ khoảng cách càng xa xe đầu kéo càng tốt.

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.