Công an Hà Nội chưa xử phạt “nguội”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Nhiều người dân Hà Nội đang lo lắng về việc lực lượng cảnh sát giao thông sắp công bố kết quả phạt “nguội” các chủ phương tiện vi phạm luật giao thông. Nhưng theo Công an thành phố, chưa có kế hoạch nào liên quan đến vấn đề phạt “nguội”.
Thượng tá Nguyễn Thanh Hải - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) (PC67) Công an TP.Hà Nội cho hay, lực lượng CSGT xử lý vi phạm giao thông qua quá trình nghiệp vụ có 2 hình thức cơ bản. 
Xử phạt “nguội” là hình thức mà sau khi hệ thống camera ghi nhận được những vi phạm sẽ in ảnh, truy xuất qua dữ liệu quản lý xe, xác định chủ phương tiện, địa chỉ, gửi thông báo cho người vi phạm, sau đó mời người vi phạm qua trụ sở để tiến hành xử lý vi phạm hành chính. 
Còn hình thức xử phạt “nóng” là lực lượng CSGT thành phố (TP) cũng đang triển khai hình thức xử phạt qua camera. Đó là khi tại trung tâm có tín hiệu cảnh báo có xe vi phạm tại chốt sẽ thông qua bộ đàm thông báo trực tiếp cho tổ tuần tra để tiến hành bắt giữ và xử lý luôn tại chỗ. 
Trước nghi ngờ về tính khả thi của hình thức phạt “nguội” nếu xe vi phạm là xe không chính chủ, ông Hải cho biết, hiện nay lực lượng CSGT Hà Nội vẫn chưa triển khai hình thức xử phạt “nguội” nên vấn đề xe không chính chủ chưa được đề cập tới. 
Nhưng quan điểm của CSGT Hà Nội là “làm thì vẫn làm, trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh ra tình huống nào mang tính chất bất cập thì có phương án đề xuất để có thể thay đổi hoặc bổ sung thêm những điều luật quy định về xe không chính chủ” - Phó trưởng phòng CSGT TP cho biết.
“Như vậy, hiện nay việc xử phạt người vi phạm giao thông qua hệ thống camera vẫn là phạt “nóng”, “việc phạt “nguội” đang hoàn thiện cơ sở vật chất, lúc nào hoàn thiện xong mới tiến hành” – ông Hải cho biết. 
Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP.Hà Nội), trong năm 2015, ngay sau khi lắp đặt đủ số camera theo kế hoạch, công an sẽ áp dụng để xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, ở Hà Nội có rất nhiều phương tiện ngoại tỉnh tham gia giao thông khiến việc quản lý gặp nhiều bất cập nên ông Hải cho rằng: “Cần phải có chế tài trích nộp tiền phạt, không thể chờ đợi người dân tự giác đi nộp phạt”. 
Được biết, trong số 450 camera được lắp đặt ở các nút giao thông trọng điểm của TP, có tới 100 camera giám sát xử lý vi phạm. Thiếu tá Phạm Quang Minh (Đội phó Đội Điều khiển đèn tín hiệu giao thông - Phòng CSGT Hà Nội) cho biết, hiện đã có hơn 40 camera được lắp ở các điểm giao thông trong nội thành, đều là thiết bị hiện đại, độ phân giải cao, rõ nét, có thể quan sát ban đêm cũng như thời tiết xấu. Hình ảnh do camera ghi lại được truyền về trung tâm 24/24h, ghi nhận đầy đủ hành trình của những phương tiện vi phạm. 
Đặc biệt, vị trí lắp đặt camera này sẽ được giữ bí mật để bảo đảm rằng hệ thống phát huy tối đa chức năng là công cụ hỗ trợ đắc lực trong kiểm soát giao thông thường xuyên. Bắt lỗi để xử lý vi phạm không phải là mục đích chính của dự án mà quan trọng hơn là nhằm áp dụng phương tiện khoa học kỹ thuật vào điều hành và giám sát giao thông, dần dần thay thế sự có mặt ứng trực của cán bộ chiến sĩ CSGT. 
Từ khi áp dụng hình thức xử phạt “nóng” (từ ngày 19/1 đến ngày 11/3), lực lượng CSGT TP đã xử lý 1.357 trường hợp; trong đó, xử lý căn cứ hình ảnh từ camera giám sát là 99 trường hợp vi phạm (97 ô tô, 2 xe máy).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.