Công an Hà Nội chưa xử phạt “nguội”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Nhiều người dân Hà Nội đang lo lắng về việc lực lượng cảnh sát giao thông sắp công bố kết quả phạt “nguội” các chủ phương tiện vi phạm luật giao thông. Nhưng theo Công an thành phố, chưa có kế hoạch nào liên quan đến vấn đề phạt “nguội”.
Thượng tá Nguyễn Thanh Hải - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) (PC67) Công an TP.Hà Nội cho hay, lực lượng CSGT xử lý vi phạm giao thông qua quá trình nghiệp vụ có 2 hình thức cơ bản. 
Xử phạt “nguội” là hình thức mà sau khi hệ thống camera ghi nhận được những vi phạm sẽ in ảnh, truy xuất qua dữ liệu quản lý xe, xác định chủ phương tiện, địa chỉ, gửi thông báo cho người vi phạm, sau đó mời người vi phạm qua trụ sở để tiến hành xử lý vi phạm hành chính. 
Còn hình thức xử phạt “nóng” là lực lượng CSGT thành phố (TP) cũng đang triển khai hình thức xử phạt qua camera. Đó là khi tại trung tâm có tín hiệu cảnh báo có xe vi phạm tại chốt sẽ thông qua bộ đàm thông báo trực tiếp cho tổ tuần tra để tiến hành bắt giữ và xử lý luôn tại chỗ. 
Trước nghi ngờ về tính khả thi của hình thức phạt “nguội” nếu xe vi phạm là xe không chính chủ, ông Hải cho biết, hiện nay lực lượng CSGT Hà Nội vẫn chưa triển khai hình thức xử phạt “nguội” nên vấn đề xe không chính chủ chưa được đề cập tới. 
Nhưng quan điểm của CSGT Hà Nội là “làm thì vẫn làm, trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh ra tình huống nào mang tính chất bất cập thì có phương án đề xuất để có thể thay đổi hoặc bổ sung thêm những điều luật quy định về xe không chính chủ” - Phó trưởng phòng CSGT TP cho biết.
“Như vậy, hiện nay việc xử phạt người vi phạm giao thông qua hệ thống camera vẫn là phạt “nóng”, “việc phạt “nguội” đang hoàn thiện cơ sở vật chất, lúc nào hoàn thiện xong mới tiến hành” – ông Hải cho biết. 
Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP.Hà Nội), trong năm 2015, ngay sau khi lắp đặt đủ số camera theo kế hoạch, công an sẽ áp dụng để xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, ở Hà Nội có rất nhiều phương tiện ngoại tỉnh tham gia giao thông khiến việc quản lý gặp nhiều bất cập nên ông Hải cho rằng: “Cần phải có chế tài trích nộp tiền phạt, không thể chờ đợi người dân tự giác đi nộp phạt”. 
Được biết, trong số 450 camera được lắp đặt ở các nút giao thông trọng điểm của TP, có tới 100 camera giám sát xử lý vi phạm. Thiếu tá Phạm Quang Minh (Đội phó Đội Điều khiển đèn tín hiệu giao thông - Phòng CSGT Hà Nội) cho biết, hiện đã có hơn 40 camera được lắp ở các điểm giao thông trong nội thành, đều là thiết bị hiện đại, độ phân giải cao, rõ nét, có thể quan sát ban đêm cũng như thời tiết xấu. Hình ảnh do camera ghi lại được truyền về trung tâm 24/24h, ghi nhận đầy đủ hành trình của những phương tiện vi phạm. 
Đặc biệt, vị trí lắp đặt camera này sẽ được giữ bí mật để bảo đảm rằng hệ thống phát huy tối đa chức năng là công cụ hỗ trợ đắc lực trong kiểm soát giao thông thường xuyên. Bắt lỗi để xử lý vi phạm không phải là mục đích chính của dự án mà quan trọng hơn là nhằm áp dụng phương tiện khoa học kỹ thuật vào điều hành và giám sát giao thông, dần dần thay thế sự có mặt ứng trực của cán bộ chiến sĩ CSGT. 
Từ khi áp dụng hình thức xử phạt “nóng” (từ ngày 19/1 đến ngày 11/3), lực lượng CSGT TP đã xử lý 1.357 trường hợp; trong đó, xử lý căn cứ hình ảnh từ camera giám sát là 99 trường hợp vi phạm (97 ô tô, 2 xe máy).

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.