Công an cần "vào cuộc" vụ mất hơn 70 triệu đồng tại ANZ

Người hướng dẫn anh Huy làm thủ tục mở tài khoản tại Ngân hàng ANZ là anh Nguyễn Xuân Trường (quầy số 29). Sau đó, do không còn nhu cầu đi nước ngoài, ngày 3/12/2010, anh Huy đến Ngân hàng rút lại tiền thì được biết số tiền trong tài khoản đã được rút gần hết tại Italy? 

Theo phản ánh của anh Cáp Trọng Quang Huy (148 đường Trường Chinh, quận Kiến An, TP.Hải Phòng), do nhu cầu đi nước ngoài học tập, ngày 26/10/2010, anh đến Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Ngân hàng - Việt Nam) tại 14 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, để mở tài khoản dưới dạng thẻ Visa Card với số tiền 80 triệu đồng.

Người hướng dẫn anh Huy làm thủ tục mở tài khoản tại Ngân hàng là anh Nguyễn Xuân Trường (quầy số 29). Sau đó, do không còn nhu cầu đi nước ngoài, ngày 3/12/2010, anh Huy đến Ngân hàng rút lại tiền thì được biết số tiền trong tài khoản đã được rút gần hết tại Italy? 

Anh Huy phản đối nên được nhân viên Đường Thị Phương Dung hướng dẫn làm đơn khiếu nại, đồng thời cho biết sau 45 ngày sẽ trả lời vì Ngân hàng phải có thời gian để điều tra. Đơn của anh Huy sau đó được Chuyên viên quan hệ khách hàng của Ngân hàng - Vũ Hồng Nguyệt tiếp nhận. Quá hẹn không thấy Ngân hàng trả lời, anh Huy đã gửi đơn đến Báo PLVN đề nghị can thiệp.

Sau khi liên hệ, ngày 9/3/2011 Ngân hàng có văn bản gửi Báo PLVN: Khách hàng Cáp Trọng Quang Huy mở tài khoản tại Ngân hàng ngày 26/10/2010 để làm thủ tục Chứng minh tài chính và đề nghị phát hành thẻ Visa Debit cho việc xin visa tại Đại sứ quán Pháp.

Theo tường trình của khách hàng, trong quá trình làm thủ tục visa, anh Huy có đưa bản photo 2 mặt của thẻ Visa Debit cho anh Nguyễn Văn Hùng, ở số nhà 4/472 Lạc Long Quân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội là người làm dịch vụ xin visa tại ĐSQ Pháp để nhờ làm thủ tục xin visa cho mình. Ngày 3/12/2011, anh Huy đến Ngân hàng để đóng tài khoản và nhận thấy tài khoản của mình đã bị khấu trừ khoảng 75 triệu đồng, nên đề nghị làm thủ tục khiếu nại và được thông báo thời gian tối đa cho việc giải quyết khiếu nại là 120 ngày.

Sau khi điều tra, Ngân hàng phát hiện trong 06 giao dịch khiếu nại có 1 giao dịch tại ĐSQ Pháp ngày 9/11/2010 và 5 giao dịch phát sinh vào ngày 28/11/2010 và ngày 29/11/2010 để đặt phòng tại khách sạn ở Italy. Khách hàng Huy công nhận giao dịch ngày 9/11/2010 tại ĐSQ Pháp là đúng và cho rằng không thực hiện 5 giao dịch còn lại.

Sau khi điều tra theo quy định của Tổ chức thẻ Visa, Ngân hàng thấy rằng các giao dịch đặt phòng này được thực hiện dưới tên một người khác là Ngô Mạnh Hà, 149 Nguyễn Hoàng Tôn, Tây Hồ, Hà Nội. Nhưng người này không đến sử dụng dịch vụ khách sạn tại Italy như đã đăng ký.     Ngày 30/12/2010, anh Huy tiếp tục gửi đơn đề nghị Ngân hàng xem xét và mong muốn lấy lại số tiền.

Trong đơn gửi Ngân hàng, khách hàng Huy có trình bày thêm chi tiết: Ngày 9/11/2010 khi tại ĐSQ Pháp để làm thủ tục visa, khách hàng Huy có đưa thẻ ANZ Visa Debit của mình cho anh Nguyễn Văn Hùng, người làm dịch vụ xin visa cho mình, với lý do để đối chiếu giấy tờ.

Ngân hàng ANZ nhận thấy trong quá trình sử dụng, khách hàng đã không tuân theo quy định về bảo mật thông tin được quy định trong các Điều khoản và Điều kiện liên quan tới thẻ ANZ ghi nợ và tài khoản ngân hàng mà khách hàng đã được đọc và tìm hiểu khi tới mở tài khoản và phát hành thẻ. Khách hàng đã tiết lộ thông tin thẻ, giao thẻ cho người khác và các giao dịch kể trên diên xra trong khi khách hàng vấn giữ và quản lý thẻ. Theo quy định, khách hàng sẽ phải tự chịu trách nhiệm cho các thiệt hại do lỗi của mình.

Tuy vậy, với tinh thần giúp khách hàng bảo vệ được tài sản cảu mình, Ngân hàng đã thay mặt khách hàng để điều tra các thông tin về những giao dịch mà khách hàng cho rằng không phải là của mình.Hiện tại, Ngân hàng đang tiếp tục làm việc với các tổ chức liên quan tới giao dịch thẻ của khách hàng để hỗ trợ khách hàng.

Hoan nghênh sự vào cuộc tích cực của Ngân hàng, nhưng thiết nghĩ để bảo vệ uy tín, Ngân hàng cần đề nghị cơ quan công an giúp đỡ để tìm ra thủ phạm.

Đặng Vũ